x close

หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ทุ่มงบปรับปรุง 900 ล้าน แต่เจียดงบซื้อหนังสือ 5 ล้าน แถมขอบริจาคเพิ่ม

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

          หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ทุ่มงบปรับปรุง 900 ล้าน แต่เจียดงบซื้อหนังสือ 5 ล้าน แถมขอบริจาคเพิ่ม


          เสียงวิพากษ์ ! หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ งบค่าหนังสือเพียง 5 ล้าน แต่งบค่าเช่าพื้นที่-ปรับปรุงสูงเกือบ 900 ล้าน ด้านนายวิรัตน์ แจงตัวเลข 600 ล้าน คือ ตลอดอายุสัญญา 30 ปี เฉลี่ยจ่ายเดือนละไม่ถึง 2 ล้าน ส่วนค่าปรับปรุงอาคาร 296 ล้าน ชี้เป็นงบครั้งเดียวสร้างทุกอย่างครบวงจร

หอสมุดเมืองกรุงเทพ
          เปิดให้เข้ามาทดลองใช้บริการกันแล้วกับหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ที่ปักหมุด ณ อาคารราชดำเนิน แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2560 โดยเนรมิตให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ 24 ชั่วโมง เอาใจคนกรุงเทพฯ มีเป้าหมายตอบโจทย์เมืองหนังสือโลกของยูเนสโก และชูกรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งการเรียนรู้ แต่เพียงไม่นานก็เริ่มมีเสียงวิจารณ์ถึงงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือ ที่มีเพียง 5 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับงบประมาณในการเช่าพื้นที่ราว 600 ล้านบาท และปรับปรุงอาคารอีก 296 ล้านบาท

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

          นอกจากนี้ ยังมีประเด็นถกเถียงกันอีก ในเรื่องของคุณภาพหนังสือในห้องสมุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการบริจาค จึงมักเป็นหนังสือเก่า ไม่เหมาะกับความสนใจของผู้ใช้ห้องสมุด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีการรณรงค์ให้จัดซื้อหนังสือที่ตรงกับความต้องการของผู้อ่าน เช่น โครงการ 1 อ่านล้านตื่น ที่ร่วมมือกับสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ส่งรายชื่อหนังสือให้ผู้รับบริจาคได้คัดเลือกหนังสือให้ตรงใจกับผู้รับ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากนักนั้น

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

          ด้านนายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการกองนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงว่า งบประมาณจัดซื้อหนังสือช่วงแรกที่ออกมา 5 ล้านบาทนั้น เป็นงบที่จัดซื้อทั้งหมดในครั้งแรกครั้งเดียวก่อน เพราะห้องสมุดเมืองกรุงเทพฯ เป็นห้องสมุดใหม่ ไม่ได้มีการสะสมหนังสือมาก่อน ตอนนี้ก็ยังซื้อไม่ครบ เบื้องต้นน่าจะซื้อไปแล้วราว 2 ล้านบาท และหนังสือต่างประเทศบางเล่มราคาแพงมาก นอกจากนี้ ยังจัดซื้อหนังสือเสียงสำหรับผู้พิการทางสายตาไปราว 5 แสนบาท  ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดสรรงบสำหรับซื้อหนังสือใหม่ โดยหลักเกณฑ์ในการจัดซื้อหนังสือใหม่ จะเป็นหน้าที่ของกรรมการบรรณารักษ์

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

          สำหรับในเรื่องการขอรับบริจาคหนังสือนั้น จริง ๆ ไม่ได้ขอรับบริจาค แต่เหมือนเป็นความร่วมมือที่เป็นภาคีมากกว่า เช่น ไปถามข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ว่าอยากมีหนังสือมาอยู่ในห้องสมุดหรือไม่ ซึ่งบางท่านก็มีหนังสือเก่า ๆ ทรงคุณค่ามากมายที่หาซื้อไม่ได้มาให้ โดยในตอนนี้ ได้มีประชาชนมากมายที่อยากนำหนังสือมาร่วมบริจาค ซึ่งบางส่วนก็จะนำไปไว้ที่ห้องสมุดอื่น ๆ ของกรุงเทพมหานครด้วย

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

          ด้านตัวเลขงบประมาณที่สูง สวนทางกับงบประมาณการจัดซื้อหนังสือนั้น นายวิรัตน์ ชี้แจงว่า เป็นเพราะทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง พร้อมกับการปรับปรุงสถานที่ทั้งตึก โดยตัวเลข 600 ล้าน คือตลอดอายุสัญญา 30 ปี เป็นการทยอยจ่ายตามสัญญาปีต่อปี กับสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยจ่ายค่าเช่าปีละไม่ถึง 20 ล้าน เฉลี่ยเดือนละไม่ถึง 2 ล้านบาท ส่วนค่าปรับปรุงอาคาร 296 ล้านบาทนั้น เป็นงบประมาณครั้งเดียวที่สร้างทุกอย่างมาครบวงจร ทั้งการตกแต่ง ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต ระบบการยืม-คืนหนังสือ ฯลฯ

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

หอสมุดเมืองกรุงเทพ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร
อ่านเพิ่มเติมจาก voicetv



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ทุ่มงบปรับปรุง 900 ล้าน แต่เจียดงบซื้อหนังสือ 5 ล้าน แถมขอบริจาคเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2560 เวลา 18:15:08 15,472 อ่าน
TOP