x close

รัฐบาลเตรียมการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9

พิธีถวายดอกไม้จันทน์

          รัฐบาล เผยจุดวางดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9 กับประชาชนใน กทม. ต่างจังหวัด และต่างประเทศ พร้อมแผนบริการประชาชนทุกพื้นที่

          วันที่ 10 เมษายน 2560 นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงแผนดำเนินการด้านการรับรองและบริการประชาชนที่ไปร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรับรองและบริการบุคคลที่ได้รับเชิญไปร่วมในพระราชพิธีฯ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีร่างหมายกำหนดการในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ของประชาชน ดังนี้

พิธีถวายดอกไม้จันทน์

          งานวันที่ 1- เวลา 17.30 น. พระราชพิธีพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

          งานวันที่ 2- เวลา 07.00 น. พระราชพิธีเชิญพระบรมศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปยังพระเมรุมาศเวลา 17.30 - 22.00 น.พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศ

          งานวันที่ 3- เวลา 08.00 น. พระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิ ณ พระเมรุมาศ

          งานวันที่ 4- เวลา 17.30 น. พระราชพิธีพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

          งานวันที่ 5- เวลา 10.30 น. พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมานบนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เวลา 17.30 น. พระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร

พิธีถวายดอกไม้จันทน์

          ขณะที่การจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ของประชาชน จะดำเนินการทั้งในกรุงเทพมหานคร จังหวัด และอำเภอทั่วประเทศ ตลอดจนในต่างประเทศ ดังนี้

          1. ในส่วนกลาง จะจัดตั้งซุ้มขนาดใหญ่สำหรับประชาชนวางดอกไม้จันทน์ในพื้นที่ใกล้เคียงท้องสนามหลวง จำนวน 12 ซุ้ม ได้แก่ ข้างกองสลาก(เดิม) จำนวน 2 ซุ้ม, สวนสันติชัยปราการ ฐานทัพเรือกรุงเทพ (กองทัพเรือ), โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์, เชิงสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี), ลานปฐานราชานุสรณ์, สะพานพุทธยอดฟ้า ฯ , ลานเซ็นทรัลเวิล์ด (สตช.), กองบัญชาการกองทัพบก (กองทัพบก), หน้าลานสนามศุภชลาศัย (กรมพลศึกษา), วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศวิหาร พื้นที่ตามมุมเมือง จำนวน 4 ซุ้ม ณ หน้าอินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น), ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ และสวนหลวง ร.9 รวมทั้งจัดตั้งซุ้มขนาดกลางจำนวน 23 ซุ้ม ณ บริเวณถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า จำนวน 4 ซุ้ม, ถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 4 ซุ้ม, ถนนราชดำเนินนอก จำนวน 6 ซุ้ม, ถนนหลานหลวง จำนวน 3 ซุ้ม และตามวัดต่าง ๆ จำนวน 6 ซุ้ม โดยมีกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน

          2. ในส่วนภูมิภาค จังหวัดและอำเภอจะจัดพิธีในทุกจังหวัดและทุกอำเภอ โดยจังหวัดและอำเภอเมืองจะจัดพิธีร่วมกัน มีกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน

          3. ในต่างประเทศ จะจัดพิธีในพื้นที่สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงศุล และวัดไทยในต่างประเทศ โดยมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน

          ทั้งนี้ การบริการและอำนวยความสะดวกในงานพระราชพิธีฯ รัฐบาลได้รับมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมหน่วยแพทย์พยาบาลไว้คอยบริการตามสถานที่ต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดอาการ น้ำดื่ม และรถสุขา เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนผู้ที่ไปร่วมพิธีให้ได้รับความสะดวกอย่างทั่วถึง

ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @Yanee_ThaiPBS, เฟซบุ๊ก พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลเตรียมการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2560 เวลา 09:54:50 4,381 อ่าน
TOP