x close

ดี้ นิติพงษ์ แนะควรนำหมุดคณะราษฎร มาเก็บที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

หมุดคณะราษฎร

          ดี้ นิติพงษ์ แนะตำรวจควรสืบหาหมุดคณะราษฎร นำกลับมาเก็บที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และขุดหมุดใหม่มาเก็บไว้คู่กัน ชี้ยิ่งกว่าความสงสัยว่าเปลี่ยนหมุดเพื่ออะไร คือไปทำกันตอนไหน

          ยังคงเป็นประเด็นสังคมสำหรับกรณีหมุดคณะราษฎร  ถูกเปลี่ยนเป็นหมุดใหม่ เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2560 นำมาซึ่งความเคลือบแคลงใจของผู้คนว่าใครเป็นผู้เปลี่ยน และทำไปด้วยเหตุผลใด ขณะที่บางหน่วยงานยังได้ออกแถลงการณ์ขอทวงคืนหมุดคณะราษฎรด้วยนั้น
          ล่าสุด (18 เมษายน 2560) ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Nitipong Honark โดยระบุว่า ข่าวเรื่องหมุดคณะราษฎรหายนั้นมีความเห็นจากผู้คนหลากหลายมาก อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่า ประวัติศาสตร์ บันทึกด้วยผู้ชนะ (ในเวลานั้น) เสมอ และเมื่อถึงเวลาที่ฝ่ายไม่เห็นด้วย สามารถเปลี่ยนบันทึกประวัติศาสตร์ได้ ก็ย่อมจะทำ เป็นเช่นนี้กันทั้งโลกไม่มียกเว้น

หมุดคณะราษฎร

          ทั้งนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าบ้านเมืองไม่ได้ดำเนินไปด้วยหมุดทองเหลืองนี้ แต่สิ่งที่ตนข้องใจมากกว่าคือหมุดนี้อยู่กลางถนนราชดำเนินกลาง ใกล้พระบรมรูปทรงม้า อยู่ในที่โล่ง การขุดไม่น่าทำได้โดยง่าย ทำไมต้องเป็นปฏิบัติการสายฟ้าแลบ ทำไมถึงไม่มีใครเห็น แถมมีการนำหมุดใหม่ที่เตรียมการมาอย่างดี มาฝังแทน ไปทำกันตอนไหน ทำอย่างกับกลุ่มนักเรียนอาชีวะรุ่นโบราณ ที่ไปพ่นสีตามกำแพง พอวันรุ่งขึ้นก็มีคนมาพ่นสีทับ

          ขณะที่ตำรวจก็ดูจะเซ็ง ๆ กับการต้องมาให้สัมภาษณ์ว่าหมุดนี้เป็นสมบัติของใคร จะแจ้งความอย่างไร ซึ่งตรงนี้ตนขอพูดกลาง ๆ ว่า น่าจะสืบหาดูหน่อยว่าใครเป็นคนนำหมุดคณะราษฎรไป ควรจะติดตามคืนมาให้ได้ เพราะมันถือเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งของประเทศ แล้วนำมาเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

          ส่วนหมุดใหม่ก็ควรขุดขึ้นมาเพื่อไม่ให้ขัดแย้งกัน จะเอาไปเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์คู่กันก็ได้ ในส่วนหลุมที่เคยปักหมุดไว้ ก็ถมคอนกรีตทับไปซะ

หมุดคณะราษฎร

หมุดคณะราษฎร

หมุดคณะราษฎร

ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมุดคณะราษฎร

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Nitipong Honark

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดี้ นิติพงษ์ แนะควรนำหมุดคณะราษฎร มาเก็บที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2560 เวลา 15:06:31 12,532 อ่าน
TOP