x close

รวบ ศรีสุวรรณ จรรยา หลังพยายามยื่นนายกฯ ทวงคืนหมุดคณะราษฎร

หมุดคณะราษฎร

          เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก่อนเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล กรณีขอให้มีการติดตามทวงคืนหมุดคณะราษฎร

          จากกรณี หมุดคณะราษฎร รำลึกเหตุการณ์การอภิวัฒน์สยาม 2475 บริเวณลานหน้าพระบรมรูปทรงม้า ถูกรื้อถอนและเปลี่ยนเป็นหมุดใหม่ ซึ่งสร้างความเคลือบแคลงสงสัยและเกิดเป็นคำถามมากมายว่า ใครเป็นผู้เปลี่ยนและเปลี่ยนเพราะเหตุผลใด จนเกิดเป็นกระแสเรียกร้องในโซเชียลมีเดียให้เจ้าหน้าที่ติดตามนำหมุดของเดิมกลับคืนมา พร้อมดำเนินคดีต่อผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระทำนี้ให้ถึงที่สุด

          ล่าสุด วันนี้ (18 เมษายน 2560) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการสอบสวนการรื้อถอนหมุดคณะราษฎร และนำหมุดใหม่มาฝังแทนที่ ว่าเป็นการกระทำของบุคคลหรือหน่วยงานใด พร้อมขอให้ดำเนินคดีต่อผู้ที่นำหมุดเดิมไป เพราะหมุดคณะราษฎรถือเป็นสัญลักษณ์เชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาติไทย

หมุดคณะราษฎร

          ทว่าก่อนที่นายศรีสุวรรณจะยื่นหนังสือ ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารไม่ทราบสังกัดเข้าควบคุมตัวพร้อมนำตัวขึ้นรถออกไปจากทำเนียบรัฐบาลในทันที ซึ่งในระหว่างการถูกเชิญตัว นายศรีสุวรรณไม่ได้มีการพูดอะไร แต่มีสีหน้ากังวล และยอมทำตามคำสั่งเจ้าหน้าที่

          โดยหนึ่งในผู้ที่ถูกคุมตัว เล่าว่า เมื่อนายศรีสุรรณมาถึงศูนย์บริการประชาชน ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารมาเชิญตัวขึ้นรถตู้ที่จอดอยู่บริเวณด้านหลังศูนย์บริการประชาชน เพื่อไปยังกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งตนตัดสินใจขอขึ้นรถตู้คันดังกล่าวไปด้วย และเมื่อขับรถออกไประยะหนึ่ง ทหารได้เชิญตัวตนและคนติดตามนายศรีสุวรรณอีกคนหนึ่งลงจากรถ โดยให้เงินจำนวน 100 บาท เพื่อเป็นค่ารถเดินทางกลับ

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2560 นายศรีสุวรรณ ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ขอทวงคืนหมุดคณะราษฎร โดยมีเนื้อหาระบุว่า การที่มีบุคคลหรือหน่วยงานใด ได้กระทำการอันพยายามบิดเบือนหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอาญา และขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 57 (1) ประกอบมาตรา 78 ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงวัฒนธรรม จะต้องเร่งดำเนินการนำหมุดคณะราษฎรดังกล่าวกลับมาประดิษฐานยังที่เดิม หากไม่ดำเนินการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะใช้สิทธิตามมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในลำดับต่อไป

          ขณะเดียวกัน คณะอธิปไตยปวงชนชาวไทยเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนในเรื่องหมุดที่มีการฝังใหม่เช่นเดียวกัน แต่เป็นประเด็นทักท้วงเรื่องการนำถ้อยคำเกี่ยวกับพระรัตนตรัยและสถาบันพระมหากษัตริย์มาเขียนไว้บนหมุดที่ฝังไว้บนพื้นดิน ซึ่งทางกลุ่มรู้สึกไม่สบายใจเนื่องจากเป็นของสูง จึงขอใหัรัฐบาลมีการพิจารณาในเรื่องการฝังหมุดในลักษณะนี้ด้วย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมุดคณะราษฎร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบ ศรีสุวรรณ จรรยา หลังพยายามยื่นนายกฯ ทวงคืนหมุดคณะราษฎร อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2563 เวลา 23:07:50 8,743 อ่าน
TOP