x close

วิษณุ ชี้ให้รอเอกสารทางการ กำหนดการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ


วิษณุ ชี้ให้รอเอกสารทางการ กำหนดการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

       วิษณุ ชี้ให้รอเอกสารทางการ กำหนดการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เบื้องต้นรู้แค่วาพระราชพิธีจะมี 5 วัน ให้รอ รัฐบาลออกข่าว หรือสำนักพระราชวังเผยแพร่ ตอนนี้ก็ยึดตามที่ อ.ธงทอง เผยแพร่ไปก่อน

       จากกรณีที่ อ.ธงทอง จันทรางศุ ได้โพสต์ภาพเอกสารสำนักราชเลขาธิการ กำหนดวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 ซึ่งวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ และระบุว่า เรื่องวันหยุดนั้นเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีจะได้กำหนดตามที่สมควรต่อไป [อ่านข่าว : อ.ธงทอง แจงข่าวลือ หยุดยาว 9 วัน ต้องรอ ครม. พิจารณาตามสมควร คลิก]



       เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 18 เมษายน 2560 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ตนยังไม่เห็นฉบับที่เป็นทางการ แต่อาจจะได้รู้มา จึงยังไม่ยืนยัน ต้องรอให้มีฉบับทางการก่อน ตอนนี้ก็ยึดตามที่ อ.ธงทอง เผยแพร่ก็แล้วกัน ส่วนตัวได้รับการบอกเล่ามา ซึ่งคนที่บอกอาจจะเห็นข้อมูลจากอาจารย์ธงทอง ตนยังไม่ขอพูด เพราะยังไม่เห็นตัวหมายกำหนดการ ส่วนจะต้องรอให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่ คงไม่จำเป็น เพราะอาจจะใช้เวลาอีกหลายวัน แต่เอาเป็นว่าหากได้รับหมายกำหนดการมา รัฐบาลก็สามารถเผยแพร่ได้

       นายวิษณุ กล่าวว่า ให้รอฟังฉบับทางการที่รัฐบาลออกข่าว หรือสำนักพระราชวังเผยแพร่ โดยจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการแต่งกาย และเมื่อมีหมายพิธีการแล้ว ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลกำหนดวันหยุดราชการอีกครั้งหนึ่ง หากมีกำหนดการมาแล้วก็ต้องเผยแพร่ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดบังอำพรางหรือซับซ้อน แต่ตอนนี้เข้าใจว่าหมายกำหนดการยังมาไม่ถึง หรืออาจจะได้รับแล้ว แต่ตนยังไม่รู้ และในการประชุม ครม. ไม่มีใครพูดอะไร


       นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ขณะนี้รู้อย่างเดียวว่า พระราชพิธีจะมีทั้งหมด 5 วัน ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าเป็นวันไหน แต่วันที่ 1 มีขั้นตอนคือการออกพระเมรุ ใน‪เวลา 17.30 น.‬ วันที่ 2 วันถวายพระเพลิง ซึ่งจะมีพระราชพิธี 3 ช่วง คือ เช้ามืดอัญเชิญพระบรมโกศขึ้นพระราชยานเข้าขบวนแห่ไปตรงหน้าวัดพระเชตุพนฯ ก่อนเปลี่ยนขึ้นราชรถเชิญไปสู่ท้องสนามหลวง ช่วงที่สองคือถวายพระเพลิงในเวลา ‪17.30 น.‬ และช่วงที่สาม ‪เวลา 22.00 น. ‬เป็นการถวายพระเพลิงจริง

       นายวิษณุกล่าวว่า วันที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินเก็บพระบรมอัฐิ ก่อนนำเข้าขบวนกลับพระบรมมหาราชวังในเวลา ‪07.00 น. ‬วันที่ 4 พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ในเวลา ‪17.30 น. วันที่ 5 ช่วงเช้าเชิญพระบรมอัฐิขึ้นพระวิมาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เพื่อนำไปเก็บไว้ในห้องพระ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิพระเจ้าแผ่นดินทุกรัชกาล และช่วงเย็นจะอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร เชิญเข้าขบวนแห่อิสริยยศไปประดิษฐานที่วัดพระราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งจะถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 9

ภาพจาก springnews.co.th
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ชี้ให้รอเอกสารทางการ กำหนดการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2560 เวลา 10:04:44 13,707 อ่าน
TOP