x close

กรมศิลปากร โพสต์แจงแล้ว หมุดคณะราษฎร เป็นโบราณวัตถุหรือไม่ ?


หมุดคณะราษฎร

          กรมศิลปากร แจงแล้ว หมุดคณะราษฎร เป็นโบราณวัตถุหรือไม่ หลังจากที่หายไปตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2560

          เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 เฟซบุ๊ก กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร ได้มีการโพสต์ประเด็นหมุดคณะราษฎร ซึ่งหายไปเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2560 ว่าเป็นโบราณวัตถุ ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หรือไม่ ? มีข้อความทั้งหมด ดังนี้


หมุดคณะราษฎร

          กรมศิลปากรได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ได้บัญญัติให้ "โบราณวัตถุ" หมายความถึง สังหาริมทรัพย์ที่เป็นของโบราณ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือที่เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของโบราณสถาน ซากมนุษย์หรือซากสัตว์ ซึ่งโดยอายุหรือโดยลักษณะแห่งการประดิษฐ์หรือโดยหลักฐานเกี่ยวกับประวัติของสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นประโยชน์ในทางศิลป์ ประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดี



หมุดคณะราษฎร

          ซึ่งจากนิยามดังกล่าวกรมศิลปากรจึงเห็นว่า หมุดคณะราษฎรมิใช่โบราณวัตถุตามนัยของ พ.ร.บ.โบราณสถานฯ เนื่องจากหมุดคณะราษฎรเป็นวัตถุที่พลเอกพระยาพหลพลหยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร ได้นำมาติดตั้งไว้ในบริเวณลานพระราชวังดุสิตเมื่อปี พ.ศ. 2479 ซึ่งเป็นเวลา 4 ปี ภายหลังจากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง

          ดังนั้นหมุดคณะราษฎรจึงมิใช่สังหาริมทรัพย์ที่เป็นประโยชน์ในทางประวัติศาสตร์ เพราะหมุดดังกล่าวมีลักษณะเป็นเพียงเครื่องหมายระบุตำแหน่งที่เคยมีการประกาศแถลงการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร, หมุดคณะราฎร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศิลปากร โพสต์แจงแล้ว หมุดคณะราษฎร เป็นโบราณวัตถุหรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2560 เวลา 10:40:53 35,452 อ่าน
TOP