x close

ตามไปดู สมุดโบราณเล่มจิ๋ว นี่ล่ะไม้ตายการโกงข้อสอบ จากยุคหลายร้อยปีก่อน

โกงข้อสอบ จากยุคหลายร้อยปีก่อน

           เปิดภาพ สมุดโบราณเล่มจิ๋ว หนึ่งในเคล็ดลับการโกงข้อสอบ ของเหล่าบัณฑิตทั้งหลายในการสอบรับราชการของจีน เขียนตัวอักษรเรียงกันแน่น หวังช่วยเพิ่มโอกาสสอบได้

           ในขณะที่ทุกวันนี้เรามักจะเห็นนักเรียนเตรียมสอบหลาย ๆ คน สรรหาสารพัดวิธีในการโกงข้อสอบมาใช้ บ้างก็เป็นวิธีเบสิกอย่างแอบจดโน้ตเข้าห้องสอบ แต่บางคนก็ล้ำไปกว่านั้นด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าช่วย แต่หากเป็นในยุคสมัยเมื่อหลายร้อยปีก่อนล่ะ พวกเขาจะใช้วิธีไหนในการโกงข้อสอบกัน
           โดยล่าสุด (18 เมษายน 2560) เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ จะพาไปดูหนึ่งในอุปกรณ์สำหรับโกงของสอบของเหล่าบัณฑิตยุคโบราณ ที่ถูกนำมาใช้กันในการสอบเข้ารับราชการของจีนเมื่อหลายร้อยปีก่อน พบว่าเป็นสมุดเล่มจิ๋ว ที่ภายในมีตัวอักษจดบันทึกเนื้อหาว่าด้วย สี่หนังสือห้าคัมภีร์ อันเป็นคัมภีร์ของลัทธิขงจื๊อ ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่บัณฑิตผู้เข้าสอบควรท่องจำเนื้อหาให้ขึ้นใจเพื่อนำมาใช้ในการสอบดังกล่าว

           สำหรับหนึ่งสือเล่มนี้ ถูกจัดแสดงอยู่ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน โดยเจ้าของร้ายหนังสือโบราณและหนังสือหายาก ให้ข้อมูลว่าเหล่าบัณฑิตในยุคราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง มักจะลักลอบนำหนังสือแบบนี้เข้าไปในสนามสอบ โดยเย็บหนังสือเก็บไว้ใต้เสื้อผ้า หรือซ่อนไว้ภายในรองเท้า หวังจะใช้เป็นตัวช่วยเพิ่มโอกาสในการรับราชการตำแหน่งดี ๆ

           ทั้งนี้แม้จะยังไม่เป็นที่ทราบชัดว่าในยุคก่อนนั้นมีระบบดูแลเพื่อป้องกันการโกงสอบอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ ในยุคสมัยนี้ใครที่คิดจะโกงข้อสอบคงจะทำได้ยาก ด้วยมาตรการดูแลของเหล่าผู้จัดสอบ ที่มีการตรวจเข้มเพื่อป้องกันการทุจริตของผู้เข้าสอบทั้งหลาย


ภาพจาก news.163.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามไปดู สมุดโบราณเล่มจิ๋ว นี่ล่ะไม้ตายการโกงข้อสอบ จากยุคหลายร้อยปีก่อน โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2560 เวลา 14:58:27 21,511 อ่าน
TOP