x close

สะพรึง ! แห่แชร์ภาพท่อประปาสนิมขึ้นเขรอะ กปน. โร่แจงเป็นภาพเก่า-เลิกใช้แล้ว

 

           แชร์ว่อน ! ภาพท่อประปาสนิมเกรอะกรัง ชาวบ้านถามต้องทนใช้แบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน ด้าน กปน. ชี้เป็นภาพเก่าตั้งแต่ปี 2559 ปัจจุบันเลิกใช้ไปแล้ว แต่ยังมีเหลืออยู่ในบางพื้นที่

           เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 มีรายงานว่า โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่โพสต์ภาพท่อประปา ขนาดใหญ่เต็มไปด้วยสนิมเกรอะกรัง และตะกอน ในบริเวณพื้นที่ ชุมชนหลวงพรต ท่านเลี่ยม เขตลาดกระบัง โดยมีคำถามว่าต้องทนใช้แบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน มีทีมสำรวจมาสำรวจมาเป็นปีแล้วยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ซึ่งเรื่องนี้ทำเอาโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหู


           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่เพจเฟชบุ๊กการประปานครหลวง กปน. (Metropolitan Waterworks Authority - MWA)ได้โพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับภาพดังกล่าวว่า ภาพที่เผยแพร่นั้นเป็นภาพเก่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 และได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

           ทั้งนี้ ท่อที่ปรากฏในภาพเป็นท่อเหล็กอาบสังกะสี หรือเรียกว่า ท่อ GI ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ปัจจุบันการประปาได้เลิกใช้ไปแล้ว แต่ยังคงมีเหลืออยู่ในบางพื้นที่ที่มีปัญหายังไม่สามารถเปลี่ยนท่อได้ เช่น เจ้าของพื้นที่ไม่ยอมให้ขุด หรือไม่มีพื้นที่ให้วางท่อ ซึ่งเหลือไม่ถึง 1% ของท่อทั้งหมดของการประปา ส่วนสิ่งที่เกาะอยู่ภายในท่อสีที่มีเหลือง เรียกว่า ตะกรัน ซึ่งท่อ GI นี้ โดยปกติเมื่อใช้ไปนาน ๆ อนุภาคเล็ก ๆ ที่อยู่ในน้ำแต่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นจะจับกับตัวท่อจนเกิดเป็นตะกรันหนาขึ้น และมีลักษณะแข็ง เป็นเหตุให้ท่ออุดตัน น้ำไหลอ่อนลง หรือเกิดท่อแตกรั่วได้ง่าย หากเจอแรงดันน้ำสูง ๆ



           สำหรับโครงการเพิ่มเติมในชุมชนดังกล่าว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการปรับปรุงท่อในพื้นที่ทั้งหมดเป็นท่อ HDPE ทิ้งถ่วง วางลงในริมคลอง เพื่อแก้ปัญหาท่อประปากีดขวางเส้นทางสัญจร รวมทั้งท่อ PVC และท่อ PB ในบางส่วน ซึ่งเริ่มดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่งและมีกำหนดวางท่อใหม่แล้วเสร็จทั้งโครงการภายในเดือนมิถุนายน 2560 นอกจากนี้ยังให้นักวิทยาศาสตร์ของการประปาได้เก็บตัวอย่างน้ำที่บ้านของผู้ลงภาพท่อ ไปตรวจสอบคุณภาพก็พบว่าไม่มีสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

ท่อประปา

ท่อประปา

           ทั้งนี้ ยืนยันว่าน้ำภายในท่อมีคุณภาพดี เพราะตะกรันจะไม่หลุดออกมากับน้ำ นอกจากนี้ ยังมีคลอรีนฆ่าเชื้อโรค ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์แนะนำมาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลก หากบ้านใดไม่มั่นใจว่าน้ำประปาที่บ้านจะดื่มได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ ยินดีส่งนักวิทยาศาสตร์ไปตรวจสอบให้เพื่อความมั่นใจ
             
ภาพจาก  เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร, เฟซบุ๊ก การประปานครหลวง กปน. (Metropolitan Waterworks Authority - MWA)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร, เฟซบุ๊ก การประปานครหลวง กปน. (Metropolitan Waterworks Authority - MWA)
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพรึง ! แห่แชร์ภาพท่อประปาสนิมขึ้นเขรอะ กปน. โร่แจงเป็นภาพเก่า-เลิกใช้แล้ว อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2560 เวลา 11:59:21 16,699 อ่าน
TOP