x close

กรมศิลป์สั่งลบโลโก้บนรูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศ ชี้ไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อ

รูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศ

          กรมศิลปากร สั่งลบโลโก้ดังบนรูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศในงานพระบรมศพฯ ชี้ไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อ ยันต้องทำตามแบบโบราณราชประเพณี
          จากกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์รูปปั้น ครุฑยืน ที่ประดับพระเมรุมาศในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถึงความไม่เหมาะสม ประเด็นที่มีการใส่โลโก้ Apple, Google และ Facebook บริเวณปีก และหัวเข็มขัด ทำให้และมีการเรียกร้องให้ปรับแก้ไข เพราะเป็นประติมากรรมที่จะใช้ในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศ

          จากนั้น นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ได้ออกมาชี้แจง โดยยืนยันว่า ขอโทษกับเรื่องดังกล่าว และขอบคุณสำหรับคำวิจารณ์และทักท้วง โดยได้แจกแจงเหตุผลต่าง ๆ ที่เลือกใส่โลโก้เข้าไป ระบุพร้อมรับฟังทุกความเห็น และเจตนาไม่มีอื่นใดนั้น





รูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศ

          ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 3 พฤษภาคม 2560 นายก่อเกียรติ ทองผุด ผู้ออกแบบพระเมรุมาศ กรมศิลปากร เผยว่า ขณะนี้นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้หารือด่วน และสั่งการให้ปรับแก้ไขโลโก้ที่ถูกวิจารณ์ออกไปหมดแล้ว เพราะไม่ครอบคลุมและไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อในการจัดสร้างพระเมรุมาศ อีกทั้งยังเป็นภาพลบเรื่องการโฆษณาไม่ถูกต้องที่จะนำมาใช้ก่อนหน้านี้ได้ จึงสั่งให้ประติมากรแก้ไขอย่างเร่งด่วน ให้เป็นงานประติมากรรมครุฑประกอบพระเมรุมาศ ตามแบบโบราณราชประเพณี ถวายพระเกียรติสูงสุดแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศ

รูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศ

ภาพและข้อมูลจาก
, กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศิลป์สั่งลบโลโก้บนรูปปั้นครุฑยืน ประดับพระเมรุมาศ ชี้ไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อ อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:10:58 43,024 อ่าน
TOP