x close

กร้าวไม่เลิก เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์อีกรอบ อ้างเป็นรุ่นใหม่ ตกใกล้ชายแดนรัสเซีย

  เกาหลีเหนือ

           คุกรุ่นไม่จบสิ้น เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกใหม่ตกใกล้ชายแดนรัสเซีย โวเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ ด้านรัสเซียเข้าพบจีน เพื่อหาทางรับมือแล้ว

           เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีในขณะนี้ยิ่งตึงเครียดไปมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อเกาหลีเหนือ ได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธลูกใหม่อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ทางกองทัพเกาหลีเหนือกล่าวอ้างว่าเป็นขีปนาวุธศักยภาพสูงรุ่นใหม่ที่ไม่ใช่แค่สามารถยิงไกลได้เท่านั้น แต่ยังสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้อีกด้วย
           การยิงขีปนาวุธดังกล่าวมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม ไม่กี่วันหลังจากนายมุนแจอินเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ โดยขีปานาวุธลูกนี้ถูกยิงขึ้นจากชายฝั่งเกาหลีเหนือ พุ่งขึ้นแตะชั้นบรรยากาศที่ความสูง 2,000 กิโลเมตร แล้วหักหัวพุ่งลงสู่ทะเลทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดที่ห่างจากชายแดนรัสเซียเพียง 60 ไมล์เท่านั้น (98 กิโลเมตร)

           เป็นที่ทราบกันดีว่าตลอดช่วงต้นปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธมาแล้วหายครั้ง แต่ในครั้งนี้ได้สร้างความกังวลให้กับหลายประเทศมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากทางการเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศว่าขีปนาวุธลูกล่าสุดนี้เพิ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ มันมีชื่อว่า ฮวาซอง-12 (Hwasong-12) เป็นขีปนาวุธพิสัยระดับกลางถึงไกล สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูง และที่สำคัญคือสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้

           ด้าน นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำสำนักประธานาธิบดีแห่งรัสเซียได้ออกมาแถลงว่า ประธานาธิบวลาดิมีร์ ปูติน ได้พบปะหารือกับ นายสีจิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของประเทศจีนเพื่อหามาตรการตอบโต้กับท่าทีอันยั่วยุนี้แล้ว ในขณะเดียวกันสหรัฐฯ และญี่ปุ่นก็ได้เรียกร้องให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อรับมือการสถานการณ์


            อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเกาหลีเหนือจะออกมาประกาศว่าสามารถผลิตขีปนาวุธที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ แต่มันก็ไม่ปรากฏชัดเจนว่าพวกเขาจะสามารถพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ให้เล็กพอที่จะติดตั้งบนขีปนาวุธรุ่นนี้ได้ แต่ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญก็ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า ถ้าเกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธตามแบบหลักการทางยุทธศาสตร์จริง ๆ ขีปนาวุธของพวกเขาจะสามารถเดินทางเป็นระยะไกลได้มากกว่า 4,000 กิโลเมตร

ภาพจาก STR / KCNA VIA KNS / AFP

ข้อมูลจาก metro.co.uk




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กร้าวไม่เลิก เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์อีกรอบ อ้างเป็นรุ่นใหม่ ตกใกล้ชายแดนรัสเซีย อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:24:51 18,459 อ่าน
TOP