x close

สรุปแล้ว ผลตรวจกระทะโคเรียคิง ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบตามที่โฆษณา


กระทะ Korea King

            สรุปผลตรวจกระทะ Korea King ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบกระทะ จ่อเรียกบริษัทผู้นำเข้าชี้แจง ด้านมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ชี้ผู้ที่ซื้อกระทะโคเรียคิง มีสิทธิ์ขอเงินคืน

            ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมต่างให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ สำหรับกรณีของกระทะยี่ห้อดังที่มีราคาขายใบละ 3,000 บาท แถมอีก 1 ใบฟรี ซึ่งต่อมาก็มีข่าวว่า มีคนไปเจอที่ประเทศสิงคโปร์ที่มีราคาขายใบละไม่ถึง 600 บาท ก่อนที่ทาง โคเรียคิง ประเทศไทย จะออกมาบอกว่า เป็นรุ่นคนละเกรดกับที่ขายในไทย และหยุดจำหน่ายรุ่นดังกล่าวมากว่า 1 ปีแล้ว แต่ทว่าข้อสงสัยก็ยังไม่หมดไป เพราะราคาขายอยู่ที่หลักหมื่น แถมลดราคาเหลือ 3,000 บาท อีกทั้งยัง 1 แถม 1 อีกต่างหาก หลายคนจึงอยากรู้ว่าแพงเพราะอะไร

กระทะ Korea King
            โดย รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำกระทะโคเรียคิง รุ่นเพชร มาหั่นทดสอบว่าเจ้ากระทะใบดังกล่าวเคลือบอะไรบ้าง โดยเริ่มจากขั้นตอนการหั่น ซึ่งหลายคนก็ใจจดใจจ่อรอดูผลการทดลอง (อ่านข่าว : เดี๋ยวรู้เลย อาจารย์ ม.เกษตรฯ ชำแหละกระทะดัง ไขข้อสงสัย มีส่วนประกอบอะไรบ้าง)

            และล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 รศ. ดร.วีรชัย ได้ส่งผลตรวจสอบให้ สคบ. แล้ว โดยระบุว่า

            1. เนื้อกระทะทำมาจากอะลูมิเนียมเสริมเหล็ก
            2. เนื้อกระทะเคลือบด้วยโพลิเมอร์
            3. ตรวจสอบดูชั้นเคลือบของกระทะ พบว่าไม่ได้มี 8 ชั้น แต่ยังไม่ระบุว่ามีมากกว่าหรือน้อยกว่า 8 ชั้น และไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบกระทะ

            หลังจากนี้ สคบ. จะรอผลตรวจสอบของเอ็มเทคที่ตรวจสอบเรื่องมาตรฐานความร้อนของกระทะว่ารองรับอุณหภูมิถึง 400 องศาเซลเซียสหรือไม่ รวมถึงความคงทนของวัสดุ และผลตรวจของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่ตรวจสอบเรื่องความเป็นพิษและสารปนเปื้อน หากได้ผลตรวจครบทั้ง 3 หน่วยงาน จะชี้แจงอีกครั้ง

            ขณะที่ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คำในโฆษณาดังกล่าวเป็นคำที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าตัวกระทะนั้นทำมาจากหินอ่อน แล้วยังบอกถึงสรรพคุณว่าใช้นวัตกรรม 8 ชั้น ประกอบด้วยหินอ่อนเงิน หินอ่อนทอง พร้อมด้วยเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ โค้ตติ้ง ป้องกันแบคทีเรีย ซึ่งจริง ๆ แล้วจากการที่ได้นำไปตรวจสอบดูชั้นการเคลือบของกระทะดังกล่าว พบว่าไม่ใช่กระทะหินอ่อนตามที่โฆษณา เป็นเพียงอะลูมิเนียมอัลลอย หรืออะลูมิเนียมบวกกับเหล็ก เคลือบเอาไว้กับตัวกระทะเท่านั้น ซึ่งไม่ต่างกับกระทะที่เคลือบเทฟลอนตัวอื่น ๆ ที่ทำให้อาหารไม่ติดกระทะ ส่วนวิธีการเคลือบก็จะเคลือบหลายชั้น และตัวที่ใช้เคลือบก็จะทำเป็นลวดลายให้คล้ายกับหินอ่อนเท่านั้น

กระทะ Korea King

            ทั้งนี้ทาง สคบ. ได้ยื่นจดหมายเชิญบริษัทผู้นำเข้ากระทะโคเรียคิง เข้ามาชี้แจง ใน 3 ประเด็น คือ

            1. การกำหนดราคา
            2. คุณภาพของสินค้าที่ระบุในการโฆษณา
            3. การลด แลก แจก แถม เพื่อพิจารณาว่าการโฆษณาดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจผิดในสิ่งที่เป็นสาระสำคัญของสินค้าหรือไม่

            ด้านมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่าผู้ที่ซื้อกระทะโคเรียคิง มีสิทธิ์ขอเงินคืน หรืออาจจะเป็นทาง สคบ. เองที่จะต้องยื่นมือเข้าไปเจรจาเพื่อให้บริษัทคืนเงินผู้บริโภค หรือฟ้องคดีแทนผู้บริโภค

            ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 15.10 น. ตัวแทนบริษัทที่จำหน่ายกระทะโคเรียคิง พร้อมทนายความ ได้เผยหลังจากเข้าชี้แจงต่อ สคบ. ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป ขอให้สื่อหยุดวิพากษ์วิจารณ์ไปก่อน ทั้งนี้ต้องรักษาประโยชน์ของลูกค้าอยู่แล้ว ยืนยันว่ากระทะผลิตที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ นอกจากนี้ยังมีการวางแผนดำเนินการที่จะฟ้องร้องนักวิชาการบางท่านที่ออกมาบอกว่า กระทะนั้นผลิตในไทย ก่อนทิ้งท้ายว่า ถ้าทุกหน่วยงานบอกว่าไม่ได้คุณภาพ ก็ต้องทวงความเป็นธรรมให้กับลูกค้าคนไทย

ภาพจาก ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


** หมายเหตุอัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 15.53 น. ของวันที่ 17 พฤษภาคม 2560
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปแล้ว ผลตรวจกระทะโคเรียคิง ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบตามที่โฆษณา อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:53:45 76,965 อ่าน
TOP