x close

กระทรวงการต่างประเทศ เผย คนไทยอยู่เกาหลีใต้เกินวีซ่าเกือบ 6 หมื่น-ลักลอบทำงาน



กต. เผย คนไทยอยู่เกาหลีใต้เกินวีซ่าเกือบ 6 หมื่นคน-ลักลอบทำงาน

        กระทรวงการต่างประเทศ เผย คนไทยอยู่เกาหลีใต้เกินวีซ่า เกือบ 6 หมื่นคน ทั้งลักลอบทำงาน-เข้าเมืองผิดกฎหมาย ชี้ นักท่องเที่ยวไทยที่ถูก ตม.เกาหลีใต้ ห้ามเข้าประเทศ เพราะเอกสารไม่ครบ

        วันที่ 18 พฤษภาคม 2560 น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวไทยรายหนึ่งเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ แล้วส่งกลับประเทศไทยว่า มีการการสอบถามไปยัง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ทราบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากการสื่อสารของภาษาและมีเอกสารไม่ครบ
        น.ส.บุษฎี ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อนุญาตให้คนไทยเดินทางเข้าเมืองได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า และอยู่ในประเทศได้ไม่เกิน 90 วัน แต่พบว่ามีปัญหาคือ คนไทยมักทำผิดกฎหมายประเทศเกาหลีใต้ เช่น การพำนักเกินกำหนดเวลา การลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย อาศัยการยกเว้นวีซ่าแล้วหลบหนีเข้าเมือง เป็นต้น ส่งผลให้คนไทยถูกส่งกลับประเทศปีละประมาณ 20,000 คน อย่างไรก็ดีขอให้คนไทยปฏิบัติตามกฎหมายการเข้าเมืองของประเทศเกาหลีใต้ และควรเตรียมเอกสารให้ครบ คือ ตั๋วเครื่องบินทั้งเที่ยวไปและกลับ ที่ระบุวัน-เวลาชัดเจน, หลักฐานการเงิน, แหล่งที่พักชัดเจน และบุคคลที่สามารถอ้างอิงได้ชัดเจน ส่วนบริษัททัวร์ก็ต้องเน้นย้ำกับนักท่องเที่ยวให้เตรียมเอกสารให้พร้อม

        ส่วนผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานนั้น ต้องดำเนินการผ่านกระทรวงแรงงาน หรือบริษัทจัดหางานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจากการสำรวจจำนวนคนไทยที่พำนักในเกาหลีใต้ จนถึงเดือนมีนาคม 2560 พบว่ามีคนไทยอยู่ประมาณ 101,000 คน โดยมีผู้อยู่เกินกำหนดวีซ่า จำนวน 57,490 คน ถือเป็นสถิติที่สูง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะหารือกับกระทรวงแรงงาน และรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อหาทางแก้ไขและป้องกันปัญหานี้ และเพื่อไม่ให้กระทบกับคนไทยจำนวนมากที่ตั้งใจเดินทางไปท่องเที่ยวในเกาหลีใต้  ทั้งนี้ทางกระทรวงฯ ขอย้ำว่าสิ่งที่สำคัญคือ อย่าพำนักเกินวีซ่าที่ทางการเกาหลีใต้อนุญาตไว้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงการต่างประเทศ เผย คนไทยอยู่เกาหลีใต้เกินวีซ่าเกือบ 6 หมื่น-ลักลอบทำงาน อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:49:54 11,287 อ่าน
TOP