x close

พ่อ-แม่ใจสลาย ลูกชาย 4 ขวบจมน้ำ ตอนแรกไม่มีอาการ ผ่านไปร่วมสัปดาห์เสียชีวิต

จมแห้ง

          เปิดเหตุสุดสลด เด็กชายวัย 4 ขวบจมน้ำแต่ไม่มีอาการร้ายแรง ครอบครัวต่างไม่เอะใจ ทว่าผ่านไปนานร่วมสัปดาห์เด็กเสียชีวิต แพทย์เผยสาเหตุเพราะโรคพบยากที่เรียกว่า จมแห้ง (Dry Drowning)

          เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยรายงานเหตุสะเทือนใจ ระบุว่า ฟรานซิสโก เดลกาโด ที่ 3 (Francisco Delgado III) หรือ แฟรงกี้ เด็กชายวัย 4 ขวบ จากรัฐเทกซัส สหรัฐฯ เกิดจมน้ำแต่ไม่มีอาการร้ายแรง ทางครอบครัวจึงไม่เอะใจอะไร จนเวลาผ่านไปร่วมสัปดาห์ อาการผิดปกติเริ่มรุนแรงขึ้น จนกระทั่งเสียชีวิตในที่สุด เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2560 โดยแพทย์ไม่สามารถช่วยยื้อชีวิตไว้ได้
จมแห้ง

          รายงานระบุว่า ก่อนหน้าที่เด็กชายแฟรงกี้จะเสียชีวิตราว 1 สัปดาห์ ครอบครัวพาเขาไปเล่นน้ำที่เขื่อนแห่งหนึ่งในเมือง โดยหลังจากที่ขึ้นมาจากน้ำสักพัก ลูกชายก็บ่นว่าปวดท้อง แต่ทางครอบครัวไม่ได้เอะใจอะไรคิดว่าปวดท้องธรรมดา แต่หลังจากนั้นผ่านไปเกือบสัปดาห์ เขาเริ่มมีอาการอาเจียนและท้องเสีย แต่ไม่นานอาการก็กลับมาดีขึ้น

          แต่แล้วอยู่ ๆ อาการของแฟรงกี้กลับแย่ลง พ่อและแม่ของแฟรงกี้ เล่าว่า เช้าของวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา ลูกชายบ่นว่าปวดหัวไหล่ ก่อนจะกลับเข้าไปนอนต่อ กระทั่งหลายชั่วโมงผ่านไปเขาก็ตื่นมาพร้อมกับอาการปวดที่รุนแรง และหายใจติดขัด พวกเขาจึงรีบนำตัวลูกชายส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จมแห้ง

          แพทย์เผยกับทางครอบครัว แสดงความเสียใจที่ไม่สามารถช่วยอะไรได้แล้ว โดยอาการเช่นนี้ทางการแพทย์ เรียกว่า Dry Drowning หรือจมแห้ง สาเหตุเกิดจากการจมน้ำที่ไม่เกิดการสำลัก น้ำไม่ได้เข้าสู่ปอด แต่ทำให้กล่องเสียงเกิดการหดเกร็งและบีบรัดมากขึ้น จนปิดกั้นทางเดินหายใจในที่สุด ทั้งนี้ ถือเป็นภาวะการเจ็บป่วยที่พบได้ยาก ส่วนใหญ่มีผลต่อเด็กเนื่องจากร่างกายมีขนาดเล็ก โดยทั่วไปแล้วพบเพียง 1-2 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุการจมน้ำทั้งหมด

          การสูญเสียแฟรงกี้นับเป็นความเศร้าเสียใจอย่างที่สุดสำหรับครอบครัว พวกเขาเผยว่า แฟรงกี้เป็นเด็กร่าเริง มีรอยยิ้มอยู่เสมอ ชอบเล่นกีฬาเบสบอล ด้านผู้ที่ได้ทราบข่าวต่างพากันใจสลาย เด็กชายเพิ่งจะมีอายุได้เพียง 4 ขวบ น่าเศร้าที่ต้องจากไปก่อนวัยอันควรเช่นนี้ พร้อมกันนี้ต่างเป็นกำลังใจให้ครอบครัวเข้มแข็งและผ่านช่วงเวลาที่ยากเย็นนี้ไปให้ได้โดยเร็ว

          นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันตั้งเพจในเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัว โดยขณะนี้ (8 มิถุนายน 2560) มียอดบริจาคมากถึง 22,466 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 765,000 บาท)

จมแห้ง

จมแห้ง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Francisco Delgado, GoFundMe

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อ-แม่ใจสลาย ลูกชาย 4 ขวบจมน้ำ ตอนแรกไม่มีอาการ ผ่านไปร่วมสัปดาห์เสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2560 เวลา 07:14:13 77,204 อ่าน
TOP