x close

ฝรั่งด้วยกัน อัดคลิปด่า #MyMateNate ลอกงานคนอื่นจนดัง รู้สึกอายขายขี้หน้าแทน


MyMateNate

         ชาวต่างชาติอัดคลิปด่า #MyMateNate ชี้แค่ลอกเนื้อหาจากคลิปไวรัลดัง ๆ มาหากินกับเด็กและวัยรุ่นชาวไทย จวกยับเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ ในฐานะฝรั่งด้วยกันรู้สึกอับอายขายขี้หน้าแทน

         เกิดกระแสความไม่พอใจเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะคนรักสัตว์ ภายหลังจาก My Mate Nate หรือ เนท บาร์ทลิ่ง ชาวอเมริกัน ที่มีผู้ติดตามบนยูทูบมากกว่า 3 ล้าน อัดคลิปแมวสู้กับแมงป่อง และคลิปแมวผูกกับลูกโป่งให้ลอยขึ้นฟ้า โดยหลายคนชี้ว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ พร้อมทั้งมีการร่วมล่ารายชื่อเพื่อให้ดำเนินคดี และได้มีการเข้าแจ้งความไปแล้วนั้น

         ล่าสุด (10 มิถุนายน 2560) ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของชาวต่างชาติรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย ที่ได้ออกมาอัดคลิปวิจารณ์ #MyMateNate เจ้าของแชนแนลยูทูบดังกล่าว โดยในคลิปดังกล่าว ชาวต่างชาติรายนี้ได้พูดถึง #MyMateNate ว่า เขาเป็นหนึ่งในฝรั่งที่คนไทยรู้จักเยอะที่สุดคนหนึ่ง ผู้ที่ติดตามเขาในยูทูบส่วนใหญ่เป็นเด็ก ๆ และวัยรุ่น แต่การกระทำของเขานั้นปัญญาอ่อน เอาแมวมาสู้กับแมงป่องที่มีพิษจนถูกกัด เพื่อเรียกยอดวิว และได้เงินจากยูทูบ
         โดยก่อนหน้านี้ #MyMateNate ได้เคยให้สัมภาษณ์กับฮัฟฟิงตันโพสต์ ระบุว่า การที่ตัวเองเป็นชาวต่างชาติมาอยู่ในประเทศไทยจำเป็นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากที่จะไม่ล้ำเส้นวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ และหลักปฏิบัติในสังคมไทย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเขาทำไม่ได้ อย่างเช่น ก่อนหน้านี้เขาก็เคยอัดคลิปเชิงดูถูกคนไทยเกี่ยวกับเรื่องการพูดภาษาอังกฤษมาแล้ว หรือแม้กระทั่งการเอาแมงป่องมาสู้กับแมว ซึ่งถือเป็นการทรมานสัตว์ แต่เขากลับบอกว่าตัวเองมีความเชื่อและศรัทธาในศาสนา (นายเนทเคยเป็นมิชชันนารีมาก่อน)

         ชายคนนี้ยังบอกว่า เขาเบื่อที่จะเห็นหน้านายเนทในข่าว เขาเหนื่อยที่นายเนททำพฤติกรรมทราม ๆ ในขณะที่มีสถานะเป็นชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในเมืองไทย และเปรียบเสมือนตัวแทนของชาวต่างชาติที่อาศัยในไทย

MyMateNate

MyMateNate

         ในฐานะชาวต่างชาติตนรู้สึกแย่มากที่ได้เห็นคลิปวิดีโอของ #MyMateNate เขาบอกว่าที่ทำคลิปในยูทูบก็เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ๆ เป็นแรงบันดาลใจและเป็นสีสันและเรียกเสียงหัวเราะ แต่การจับแมวมาทารุณกรรมเช่นนี้เรียกว่าสร้างสรรค์เหรอ ? เอาจริง ๆ คลิปวิดีโอการแกล้งต่าง ๆ ที่เขาทำก็แค่การก๊อบปี้จากคลิปดัง ๆ ที่เป็นไวรัล โดยการนำมาแปลเป็นฉบับภาษาไทย และโด่งดังในไทย และตัวเขาเองก็รู้ว่าผู้ชมส่วนใหญ่เป็นเด็ก

         นอกจากนี้ คลิปแต่ละอันที่นายเนทก๊อบปี้มา ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากสินค้าและได้ค่าโฆษณา ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่า เขาเองได้รับเงินต่อเดือนสูงถึง 14,300-229,100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 480,000-7,800,000 บาท

MyMateNate

         การกระทำของ #MyMateNate น่ารังเกียจ แต่เขากลับภูมิใจกับการหากินกับคลิปวิดีโอแบบนี้หากินกับเด็ก ๆ วัยรุ่น จนมีรายได้มา ในฐานะชาวต่างชาติเห็นแล้วรู้สึกหงุดหงิดใจและรังเกียจ เห็นแล้วรู้สึกเกลียดหนุ่มคนนี้ สักวันนายเนทจะตื่นมาแล้วบอกกับตัวเองว่า "ว้าว ฉันมีอาชีพที่ดีด้วยการทำคลิปตีก้นสาว ปล่อยแมงป่องสู้กับแมว" หรือเปล่า ตนไม่อยากจะเห็นนายเนทบนหน้าหนังสือพิมพ์แล้วพาดหัวข่าวว่า "หนุ่มฝรั่ง/หนุ่มอเมริกัน ทำร้ายแมว" เพราะนั่นจะทำให้ดูเหมือนกับว่า เขาเป็นตัวแทนของอเมริกันชน และจะทำให้คนเกิดอคติขึ้นมาได้

MyMateNate

MyMateNate



ภาพและข้อมูลจาก My Mate Nate, Tales From Thailand


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งด้วยกัน อัดคลิปด่า #MyMateNate ลอกงานคนอื่นจนดัง รู้สึกอายขายขี้หน้าแทน อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2560 เวลา 14:02:25 86,538 อ่าน
TOP