x close

นักศึกษาอเมริกัน โดนจับที่เกาหลีเหนือ ล่าสุดถูกปล่อยตัวแล้ว แต่อาการโคม่าหนัก



          นักศึกษาอเมริกัน ขโมยป้ายชวนเชื่อพรรคแรงงาน โดนจับที่เกาหลีเหนือ ล่าสุดถูกปล่อยตัวแล้ว แต่อาการโคม่า สหรัฐฯ เชื่อเกาหลีเหนือตั้งใจจับเพื่อต่อรองเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์

          จากกรณีเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2559 นายออตโต วอมเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 22 ปี ได้ถูกพิพากษาจำคุกใช้แรงงานในเกาหลีเหนือเป็นเวลา 15 ปี โทษฐานลักลอบขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือออกไปจากโรงแรมที่พักนั้น
          รายงานล่าสุดวันที่ 14 มิถุนายน 2560 นายวอมเบียร์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับสหรัฐฯ โดยที่พ่อแม่ของนายวอมเบียร์เปิดเผยกับสื่อของสหรัฐฯ ว่าสุขภาพร่างกายของเขาอยู่ในอาการโคม่ามานานกว่า 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่เริ่มถูกจำคุกและใช้แรงงานในเกาหลีเหนือ โดยรัฐบาลเกาหลีเหนืออธิบายว่า นายวอมเบียร์ติดเชื้อบูโทลิซึมหลังจากถูกจำคุกเมื่อ 1 ปีก่อน หลังจากกินยานอนหลับไปก็เริ่มมีอาการขั้นโคม่า อย่างไรก็ดีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังไม่ยอมรับคำอธิบายนี้ และยืนยันว่าจะให้แพทย์เป็นผู้ประเมินอาการ ก่อนจะสรุปสาเหตุที่ทำให้นายวอมเบียร์มีอาการดังกล่าว


          สำหรับนายวอมเบียร์ นั้น ถูกจับกุมในประเทศเกาหลีเหลือเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2559 ขณะที่กำลังทัศนศึกษา ณ กรุงเปียงยาง ซึ่งเขาได้สารภาพต่อศาลทั้งน้ำตาว่า ได้ขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เพื่อบั่นทอนกำลังใจจากการทำงานของชาวเกาหลีเหนือ โดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า นายวอมเบียร์ป่วยด้วยโรคโบทูลิซึม ซึ่งเป็นโรคผิดปกติทางระบบประสาทที่เกิดขึ้นเฉียบพลันจากการได้รับสารพิษเข้าไปในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง


          ทั้งนี้ นายวอมเบียร์ ได้รับการปล่อยตัวหลังจากที่ นายเดนนิส รอดแมน อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอชื่อดัง เดินทางถึงกรุงเปียงยางไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งนายรอดแมนนั้น เป็นชาวอเมริกันเพียงคนเดียวที่นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกว่าเป็นเพื่อนรัก ทำให้มีการวิเคราะห์กันว่ารอดแมนอาจจะได้เอ่ยปากขอร้องให้นายคิมจองอึนปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกันที่ถูกจำคุกในเกาหลีเหนือ โดยนายรอดแมนได้บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นเครื่องบินจากกรุงปักกิ่งไปกรุงเปียงยางว่า เขาหวังว่าจะได้ทำเรื่องดี ๆ มีประโยชน์ในเกาหลีเหนือ

          ขณะนี้ยังมีชาวอเมริกันอีก 3 คนที่ถูกจำคุกอยู่ในเกาหลีเหนือด้วยข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง ทั้งหมดเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ซึ่งสหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าตั้งใจจำคุกชาวอเมริกันเพื่อใช้เจรจาต่อรองเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ภาพจาก KCNA/AFP, HANDOUT/KCNA/AFP, KIM WON-JIN / AFP

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักศึกษาอเมริกัน โดนจับที่เกาหลีเหนือ ล่าสุดถูกปล่อยตัวแล้ว แต่อาการโคม่าหนัก อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2560 เวลา 18:18:14 38,191 อ่าน
TOP