x close

ดีเบตร้อน เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง งานนี้โต้กันสนั่นวง


เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง

        ดีเบตร้อน เนติวิทย์ ประธานสภานิสิตจุฬาฯ แถลงขอรับน้องไม่รุนแรง ก่อนเกิดการโต้กันในที่ประชุม พีคสุดถ้าอยากรู้ว่าศิลปกรรมศาสตร์รับน้องอย่างไร ให้ซิ่วมาเรียน-คิดว่าสอบติดเปล่าล่ะ
   
        วันที่ 14 มิถุนายน 2560 นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ แถลงคำประกาศสิทธิการรับน้องและห้องเชียร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในที่ประชุมสภานิสิต โดยมีเนื้อหาเชื้อเชิญให้แต่ละคณะรับน้องโดยไม่ใช้ความรุนแรง ให้จัดกิจกรรมรับน้องโดยเคารพสิทธิมนุษยชน, ทำกิจกรรมโดยสมัครใจ, มีความโปร่งใสเรื่องเงิน, ไม่คุกคามน้อง, การรับน้องต้องสามารถตรวจสอบได้ เพื่อเป็นการตกลงร่วมสร้างวัฒนธรรมการรับน้องใหม่ในจุฬาฯ และจะแจ้งสิทธินี้ให้นิสิตใหม่ทุกคนได้ทราบสิทธิของตัวเอง
        แต่งานนี้เกิดการถกเถียงโต้กันสนั่น เมื่อมีการพูดถึงกิจกรรมสันโต้ ของคณะศิลปกรรมศาสตร์ โดยพบว่ามีการให้รุ่นพี่ตะโกนคำหยาบคาย สั่งห้ามถ่ายวิดีโอ งานนี้ตัวแทนคณะศิลปกรรมศาสตร์ จึงโต้กลับว่า "หยาบคายหมายความว่าไง มั่นใจว่าไม่มีคำหยาบคาย" พอขอให้อธิบายให้คนส่วนใหญ่เข้าใจ ทางตัวแทนศิลปกรรมศาสตร์ก็ระบุว่าเป็นเรื่องภายใน คุณต้องมาผ่านการรับน้องที่คณะผมอย่างจริง ๆ จัง ๆ ถ้าอยากรู้ให้ซิ่วมาดูเอง

เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง

        จากนั้นก็มีการโต้กันไปมาเรื่องการไม่เปิดเผยการรับน้องอย่างโปร่งใสของคณะศิลปกรรมศาสตร์ จนเนติวิทย์ พูดขึ้นมาว่า "ก็คือต้องซิ่วไปคณะคุณทางเดียวใช่ไหมครับ" งานนี้เลยโดนตอบกลับว่า "คิดว่าสอบติดเปล่าล่ะ" เนติวิทย์ จึงพูดต่อว่า "ก็คือต้องซิ่วไปนั่นเอง เป็นคำตอบที่เป็นปัญญาชนมาก แล้ว อบจ. (องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) คิดยังไง ถ้าทุกคณะมีแบบนี้ของตัวเอง เฮ้ย ห้ามยุ่ง ห้ามเปิดเผย ท่านนายก อบจ. มีความคิดเห็นยังไงหรือเปล่าครับ" ก่อนที่จะมีการถกเถียงเรื่องรับน้องกันอีกยาว

        อย่างไรก็ตามทางตัวแทนของคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Voice TV เพิ่มเติมว่า เราเป็นไปตามประกาศของสภานิสิตอยู่แล้ว คือเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีสิทธิเสรีภาพ การไม่บังคับ เพียงแต่คุณติดภาพมาจากที่อื่นแล้วยัดเยียดเราเป็นสิ่งอื่นมากกว่า และการรับน้องมีข้อดีมากกว่าข้อเสียแน่นอน น้องเราจะได้สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือประสบการณ์และโอกาส ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ได้รับประสบการณ์ที่เขาจะไม่ได้รับไปอีกภายในชีวิตนี้

เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง

เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง


เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง

เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Netiwit Ntw, สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย SCCU
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเบตร้อน เนติวิทย์ แถลงขอรับน้องจุฬาฯ ไม่รุนแรง งานนี้โต้กันสนั่นวง อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2560 เวลา 11:27:00 121,262 อ่าน
TOP