x close

คนกรุงเตรียมใช้ตั๋วร่วม MANGMOOM นำร่องรถเมล์ ขสมก. 1 ต.ค. นี้



คนกรุงเตรียมใช้ตั๋วร่วม

          คนกรุง เตรียมตัวใช้ตั๋วร่วม "MANGMOOM" เชื่อมต่อการเดินทางทุกระบบ หลัง ขสมก. ลงนามสัญญาเช่าระบบบัตรโดยสารพร้อมอุปกรณ์ (E- ticket) นำร่องรถเมล์ ขสมก. 2,600 คัน เริ่ม 1 ตุลาคม 2560

          วันที่ 15 มิถุนายน 2560 นายสมศักดิ์ ห่มม่วง กรรมการบริหารกิจการองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. เผยว่า ขสมก. ได้จัดพิธีลงนามสัญญาเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (E-ticket) ระหว่าง ขสมก. กับ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หลังบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ชนะการประกวดราคาในโครงการเช่าระบบบัตร E-ticket ซึ่งเป็นบริษัทที่จะมาติดตั้งระบบและอุปกรณ์ ได้แก่ เครื่องอ่านบัตรและเครื่องเก็บค่าโดยสาร บนรถโดยสารประจำทางจำนวน 2,600 คัน
          ทั้งนี้ การนำระบบบัตร E-ticket มาใช้บนรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บค่าโดยสารและช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงานเก็บค่าโดยสาร โดยช่วงปีแรกพนักงานยังต้องทำหน้าที่แนะนำการใช้บัตรดังกล่าวกับผู้โดยสาร และในปีต่อไปจะปรับลดจำนวนพนักงานลง และเปลี่ยนไปทำหน้าที่อื่นซึ่งพิจารณาจากความรู้ความสามารถของพนักงานแต่ละคน โดยไม่มีการให้ออกจากงานแต่อย่างใด

คนกรุงเตรียมใช้ตั๋วร่วม

          ขณะที่ประชาชนผู้ใช้บริการ จะได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ด้วยการใช้บัตร E - ticket ใบเดียวสำหรับเชื่อมต่อการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้ทุกระบบ คาดว่าเมื่อ ขสมก. ติดตั้งระบบแล้วเสร็จ จะจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น

          ด้านกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินการนำระบบตั๋วร่วมแมงมุม มาใช้เชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ อาทิ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน รถโดยสารประจำทาง และเรือโดยสาร พร้อมกับตั้งสำนักงานจัดการระบบตั๋วร่วม เพื่อกำหนดมาตรฐานกลางของตั๋วร่วม และเร่งรัดให้สามารถใช้งานระบบดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป โดยเริ่มจากระบบรถเมล์ของ ขสมก. ก่อน

คนกรุงเตรียมใช้ตั๋วร่วม

ภาพจาก thaicommonticket.com, ทวิตเตอร์ @Wootthinan
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนกรุงเตรียมใช้ตั๋วร่วม MANGMOOM นำร่องรถเมล์ ขสมก. 1 ต.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2560 เวลา 10:58:06 6,951 อ่าน
TOP