x close

เปิดมุมมองพระพยอม กับประเด็นร้อน คอร์สเรียน "เข็มทิศชีวิต"



          พระพยอมเผยมุมมอง คอร์สเรียน "เข็มทิศชีวิต" เผยถ้าเป็นเจตนาที่ดีก็เป็นบุญกุศล ชี้อดีตเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว จงอยู่กับปัจจุบัน

          วันที่ 16 มิถุนายน 2560 รายการ Debate โต้เหตุผล ค้นความจริง รายงานบทสัมภาษณ์ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ ถึงคอร์ส "เข็มทิศชีวิต" ของครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง  ที่กำลังเป็นประเด็นว่า อันดับแรกหากมีเจตนาที่ดีก็คงเป็นบุญเป็นกุศล แต่ตามหลักพระพุทธศาสนาแล้ว อดีตเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง อย่าไปคิดมาก จงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แต่หากจะมองย้อนกลับไปที่อดีตก็ให้มองแค่ว่าเป็นเพียงบทเรียนที่ต้องแก้ไข ไม่ให้ทำผิดอีก แต่อย่ามองแล้วจมติดอยู่กับอดีตจนเกินไป

          ทั้งนี้ พระพยอม กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ว่าคอร์สเรียนมีค่าใช้จ่าย 2 วัน 20,000 บาทนั้น หากจะมองว่าเป็นเชิงพาณิชย์มากเกินไปหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่ที่เจตนา หากเจตนาดี ทำแล้วคุ้มค่า ทำแล้วมีความสุขก็เป็นเรื่องที่ดีไม่เห็นจะต้องตำหนิอะไรมาก แต่ถ้าการบริโภคปัญญาของอาจารย์แต่เพียงอย่างเดียว ไม่พัฒนาตัวเอง ปัญญาของตนเองก็จะไม่ได้พัฒนา


          ขณะที่ คุณสุธีรัตน์ ศรีพรหมคำ ลูกศิษย์ที่เรียนคอร์สดังกล่าว เผยว่า คอร์สเข็มทิศชีวิต เป็นหลักการของการสอนให้รู้จักตัวเองและเข้าใจชีวิตตัวเองมากขึ้น การเรียนคือการเข้าไปในอดีตเพื่อเข้าไปแตะและทำความรู้สึกใหม่ กลับไปเข้าใจอดีตในมุมมองใหม่ กลับไปแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีขึ้น เป็นการสร้างกำลังใจให้ตนเอง


          นอกจากนี้ ในส่วนของประเด็นที่ว่าเป็นการเล่นกับความเชื่อและมุมของความอ่อนแอนั้น ตนเองมองว่าไม่ใช่ เพราะที่จริงแล้วเป็นเรื่องของความคิด เป็นการเปลี่ยนความคิดในตัวเราเอง การเรียนเปรียบเป็นการหาแรงบันดาลใจ ซึ่งเมื่อตนได้เข้าไปเรียนแล้วพบว่าไฟในตัวเรามันสามารถจุดขึ้นมาเอง ตนเองมองเห็นอนาคตและเป้าหมายที่ชัดขึ้น



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก bectero.tv

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดมุมมองพระพยอม กับประเด็นร้อน คอร์สเรียน "เข็มทิศชีวิต" อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2560 เวลา 19:32:25 45,150 อ่าน
TOP