x close

ยื่นหนังสือร้อง สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง เอาผิดจับติดคุกให้หลาบจำ


สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง
 
         นักวิชาการยื่นหนังสือร้อง สคบ. เอาผิดบริษัทกระทะโคเรียคิง ปมโฆษณาเกินจริง ด้าน รองเลขาฯ สคบ. จ่อชงที่ประชุมเอาผิดประเด็นอาญา พร้อมพิจารณาให้ผู้บริโภคสามารถลงชื่อขอเงินคืนได้เต็มจำนวน

         จากกรณีข่าวที่หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกระทะโคเรียคิง ที่มองว่ามีการโฆษณาเกินจริงนั้น ล่าสุด วันที่ 19 มิถุนายน 2560 นายเกษมสันต์ วีระกุล ผู้ดำเนินรายการชื่อดังและคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคชาติไทยพัฒนา ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ระบุว่า ตนได้เดินทางไป สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อนำจดหมายไปยื่น โดยตนได้เขียนข้อเรียกร้องไป 5 ข้อ เพื่อให้ทาง สคบ. ดำเนินการ

         สำหรับข้อเรียกร้องดังกล่าวมีดังนี้

สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง

         1. ทำไมจนป่านนี้ผู้บริโภคยังไม่รู้ว่า กระทะโคเรียคิง มีคุณภาพอย่างไร-โฆษณาเกินจริงหรือไม่ ซึ่งหลายฝ่ายก็ได้ส่งข้อมูลไปหมดแล้ว แต่ทำไมจนถึงนาทีนี้ ผู้บริโภคถึงยังไม่รู้ว่ากระทะโคเรียคิงนั้นหลอกลวงหรือไม่

         2. ทำไมจนถึงตอนนี้แล้วทาง สคบ. ยังไม่ลงโทษบริษัทนี้ ทำไมปล่อยให้เรื่องเงียบ ซึ่งตนขอให้ลงโทษอย่างหนัก เพราะหากลงโทษเบา บริษัทก็จะไม่หลาบจำและจะมีรายอื่น ๆ ทำแบบเดียวกัน

         3. ทำไม สคบ. ถึงไม่คุ้มครองผู้บริโภค ทำไมถึงปล่อยให้เป็นภาระของผู้บริโภคที่ต้องเอากระทะไปคืนด้วยตัวเอง ซึ่งหากส่งไปรษณีย์ก็เสียค่าส่ง เอาไปส่งเองก็เสียค่าแท็กซี่-เสียเวลา ทำไมไม่ดูแลตรงนี้ ด้วยการบังคับให้บริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการคืนกระทะ

         4. มีสินค้าหลายอย่างที่มีการทำการตลาด Fake Original Price แบบกระทะโคเรียคิง ทำไมถึงไม่ทำ

         5. ในกฎหมายคุ้มครองบริโภคฉบับใหม่นี้ จะรวมเรื่อง Fake Original Price หรือเปล่า

สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง

 
         นอกจากนี้ตนยังได้พูดคุยกับนายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้คำตอบว่าจะจัดการอย่างเด็ดขาด โดยในการประชุมคณะกรรมการขายตรงวันที่ 27 มิถุนายน 2560 จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งจะผลักดันให้มีการลงโทษบริษัทกระทะโคเรียคิงอย่างสูงสุด ซึ่งประเด็นคือไม่ลงโทษทางแพ่ง แต่จะลงโทษในประเด็นอาญา โดยจะจับติดคุกเพื่อจะได้หลาบจำ นอกจากนี้จะรวบรวมรายชื่อผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากกระทะโคเรียคิง ยื่นให้นายพิฆเนศ เพื่อบีบบังคับให้ทางบริษัทรับผิดชอบ โดยต้องจ่ายเงินคืนผู้บริโภคเต็มจำนวน และให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคฟ้องทางแพ่งบริษัทดังกล่าว

         ทั้งนี้ยังมีสินค้าอีกหลายอย่างที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบเดียวกันกับกระทะโคเรียคิง ซึ่งทาง สคบ. จะจัดการกรณีดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งในร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ฉบับใหม่นั้น มีโอกาสจะเพิ่มเรื่องคุ้มครองกรณีโฆษณาเกินจริงด้วย



สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง

สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง

สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง


สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยื่นหนังสือร้อง สคบ. สั่งเชือดกระทะโคเรียคิง เอาผิดจับติดคุกให้หลาบจำ อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2560 เวลา 11:45:42 34,421 อ่าน
TOP