x close

นักศึกษาอเมริกัน ที่เพิ่งถูกปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือในสภาพโคม่า เสียชีวิตแล้ว


นักศึกษาอเมริกัน โดนจับที่เกาหลีเหนือ

               นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 22 ปี ซึ่งเกาหลีเหนือปล่อยกลับบ้านเกิดในสภาพโคม่า ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว เกาหลีเหนืออ้างล้มป่วยเพราะโรคโบทูลิซึม แต่แพทย์ตรวจไม่พบ

               จากกรณีของ นายออตโต วอมเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 22 ปี ซึ่งถูกทางการเกาหลีเหนือจับกุมและพิพากษาจำคุกให้ใช้แรงงาน โทษฐานลักลอบขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือออกไปจากโรงแรม ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 และเดินทางกลับสหรัฐฯ ในสภาพโคม่า (อ่านเพิ่มเติมที่ นักศึกษาอเมริกัน โดนจับที่เกาหลีเหนือ ล่าสุดถูกปล่อยตัวแล้ว แต่อาการโคม่าหนัก)
             ล่าสุดวันที่ 19 มิถุนายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายออตโต วอมเบียร์ ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลา 14.20 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ) โดยครอบครัวของเขาได้ออกมาแถลงว่า ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตนั้น เขาไม่สามารถมองเห็น พูดจาหรือโต้ตอบใด ๆ กับใครได้เลย และได้กล่าวว่าสาเหตุที่ลูกชายของพวกเขาเสียชีวิต เป็นเพราะเขาได้รับการปฏิบัติอย่างทารุณ ตลอดเวลาที่ถูกคุมขังในเกาหลีเหนือ

             สำหรับ นายวอมเบียร์ เป็นนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เขาเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศเกาหลีเหนือกับบริษัท ยัง ไพโอเนียร์ (Young Pioneer) ซึ่งเป็นบริษัททัวร์สัญชาติจีน ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 เขาถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติเปียงยางเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2559 หลังจากพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ

             หลังจากนายวอมเบียร์ถูกจับกุม เขาถูกนำตัวขึ้นศาลเกาหลีเหนือเพื่อพิจารณาคดี นายวอมเบียร์ รับสารภาพทั้งน้ำตาว่าเขาได้ขโมยป้ายดังกล่าวไปจริง โดยทำไปเพราะต้องการทำลายขวัญและกำลังใจของชาวเกาหลีเหนือ การสารภาพครั้งนี้คาดว่าเป็นไปเพราะเขาตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่กดดันอย่างมาก ศาลพิพากษาจำคุกนายวอมเบียร์ให้ใช้แรงงานอย่างหนักที่เกาหลีเหนือเป็นเวลา 15 ปี แต่ภายหลังรับโทษเป็นเวลาราว 15 เดือน เขาก็ถูกปล่อยตัวกลับบ้าน ในสภาพที่ล้มป่วยอย่างหนักเข้าขั้นโคม่า

              นายวอมเบียร์ล้มป่วยไม่นานหลังได้รับโทษ ทางการเกาหลีเหนืออ้างว่าเขาป่วยเป็นโรคโบทูลิซึม ซึ่งเป็นโรคผิดปกติทางระบบประสาทชนิดหายากที่เกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรียและให้เขากินยานอนหลับ แต่คำวินิจฉัยจากทีมแพทย์รัฐซินซินนาติกลับให้ข้อมูลที่ตรงกันข้าม โดยแพทย์กล่าวว่าสาเหตุการป่วยของนายวอมเบียร์ไม่ใช่โรคโบทูลิซึม แต่ก็ไม่พบสัญญาณการถูกทำร้ายร่างกายเช่นกัน และเชื่อว่าการเกิดภาวะหยุดหายใจน่าจะเป็นสาเหตุของอาการต่าง ๆ เพราะมีผลให้สมองขาดออกซิเจนและเลือดไปเลี้ยงสมอง

             ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาประณามความโหดร้ายป่าเถื่อนของรัฐบาลเกาหลีเหนือ และได้แถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายวอมเบียร์ โดยกล่าวว่าความสูญเสียครั้งนี้ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ มีความมุ่งมั่นที่จะต่อกรกับระบอบอันไร้ความชอบธรรม และความไม่เคารพสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับจะหามาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้ขึ้นกับผู้บริสุทธิ์รายอื่น ๆ อีก

ภาพจาก HANDOUT/KCNA/AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักศึกษาอเมริกัน ที่เพิ่งถูกปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือในสภาพโคม่า เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2560 เวลา 14:37:11 31,803 อ่าน
TOP