x close

สั่งปิดบ่อบำบัดโรงงานซีพีเอฟ 30 วัน จนกว่าจะแก้ไขความปลอดภัยให้ดีขึ้น




สั่งปิดบ่อบำบัดโรงงานซีพีเอฟ

         กรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่ง CPF ปิดบ่อบำบัดน้ำเสีย 30 วัน จนกว่าจะปรับปรุงและแก้ไขระบบความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพขึ้น หลังมีผู้ตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียจนเสียชีวิต 5 ราย

         วันที่ 26 มิถุนายน 2560 มีรายงานว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกคำสั่งให้โรงงานชำแหละสัตว์ปีก ของบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หยุดประกอบกิจการทันที 30 วัน เพื่อปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยให้ดีขึ้น หลังเกิดเหตุมีผู้ตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียจนเสียชีวิต 5 ราย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น  


         โดยนายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกคำสั่ง มาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 เพื่อสั่งการให้โรงงาน บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หยุดประกอบกิจการในส่วนบ่อบำบัดน้ำเสีย จนกว่าจะมีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ เบื้องต้นกำหนดให้หยุดทำงาน และปรับปรุงภายใน 30 วัน โดยเฉพาะการเร่งหาสาเหตุว่าฝาบ่อบำบัดน้ำเสียเปิดไว้ก่อนเกิดเหตุหรือไม่ เพราะบ่อลักษณะดังกล่าวต้องปิดฝาตลอดเวลา พร้อมตรวจสอบเจ้าหน้าที่ว่าบกพร่องด้วยหรือไม่ หากพบมีความผิดจะมีโทษปรับ 2 แสนบาท และจำคุกไม่เกิน 2 ปี

สั่งปิดบ่อบำบัดโรงงานซีพีเอฟ

         สำหรับส่วนบำบัดน้ำเสียของโรงงาน จากการตรวจสอบพบว่า มีทั้งส่วนที่ได้มาตรฐานและยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งส่วนบำบัดน้ำเสียของโรงงานดังกล่าวเป็นระบบปิด มีปริมาณก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่าจำนวนมาก จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่เฉพาะด้านควบคุมและดูแล ซึ่งระบบบำบัดน้ำเสียถือเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตสินค้าโรงงาน การสั่งปิดระบบบำบัดน้ำเสียก็เท่ากับปิดระบบผลิตสินค้าไปในตัว เหลือให้ทำงานแค่ระบบเอกสารเท่านั้น

         ขณะที่ นายประเสริฐ ตปนียางกูร นายกสมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ระบุว่า จุดเกิดเหตุดังกล่าวเป็นที่อับอากาศ มีก๊าซไข่เน่า ถือว่าอันตรายต่อชีวิต การที่จะเข้าไปช่วยเหลือจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในสถานที่ ซึ่งทางเจ้าของโรงงานและวิศวกรผู้สร้างจะต้องเตรียมมาตรการป้องกันการเกิดเหตุ ตั้งแต่วางแผนสร้างอาคาร และบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยต้องเปิดช่องเข้า-ออกกว้างใหญ่เพียงพอ ให้สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุได้ ขณะที่ฝาบ่อควรมีกุญแจล็อกให้มิดชิด ขณะที่ผู้ที่จะเข้าช่วยเหลือต้องมีความรู้และความพร้อม รวมทั้งมีอุปกรณ์สื่อสารและป้องกันให้ครบถ้วน เพื่อเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที โดยทางสมาคมมีความยินดีที่จะให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในโรงงาน เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดซ้ำอีก



สั่งปิดบ่อบำบัดโรงงานซีพีเอฟ

สั่งปิดบ่อบำบัดโรงงานซีพีเอฟ

สั่งปิดบ่อบำบัดโรงงานซีพีเอฟ

ภาพและข้อมูลจาก
amarintv.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งปิดบ่อบำบัดโรงงานซีพีเอฟ 30 วัน จนกว่าจะแก้ไขความปลอดภัยให้ดีขึ้น อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2560 เวลา 13:25:26 7,192 อ่าน
TOP