x close

สุดสงสาร...เด็กวัย 13 สู้ชีวิต เลี้ยงน้อง 4 คน หลังพ่อทิ้ง-แม่ไปทำงาน ตจว.


เด็กวัย 13 สู้ชีวิต เลี้ยงน้อง 4 คน หลังพ่อทิ้ง

           5 พี่น้อง สู้ชีวิตลำพัง หลังพ่อทิ้ง-แม่เร่รับจ้างตัดอ้อย คนโตวัย 13 คือเสาหลัก ทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่

           เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 มีรายงานว่า พบเด็กชายและหญิง 5 คนพี่น้อง อายุ 2 ขวบเศษ ถึง 11 ขวบ ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังไม่มีผู้ใหญ่ดูแลในบ้านเช่าไม่ทราบเลขที่ ในหมู่บ้านสายโท 1 ใต้ หมู่ 7 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบ้านเช่าหลังดังกล่าวก็พบกับ 5 คนพี่น้อง ต่อมาทราบชื่อคือ

           1. ด.ช.ศิมนต์ เพ็งสุข หรือ น้องฟลุ๊ค อายุ 13 ปี
           2. ด.ช.บุญญฤทธิ์ อยู่คง หรือ น้องเฟีย อายุ 11 ขวบ
           3. ด.ญ.สลิลทิพย์ อยู่คง หรือ น้องข้าวฟ้าง อายุ 9 ขวบ
           4. ด.ญ.พรพิมล ป้อมหมั่น อายุ 6 ขวบ
           5. ด.ช.อรุณ จิตวงษา หรือ น้องฟอร์ด อายุ 2 ขวบเศษ
           ทั้ง 5 คนเป็นลูกของนางปณิตตา อายุ 37 ปี แต่คนละพ่อ ซึ่งหลังจากพ่อแม่แยกทางกันพ่อก็ไปมีครอบครัวใหม่ ส่วนแม่ต้องตระเวนไปทำงานรับจ้างตัดอ้อยยังต่างจังหวัด เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองและลูก ๆ จึงปล่อยให้ลูกทั้ง 5 คนใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพังเป็นเวลาร่วม 1 ปีแล้ว

เด็กวัย 13 สู้ชีวิต เลี้ยงน้อง 4 คน หลังพ่อทิ้ง

           ทั้งนี้ ในช่วงที่แม่ไม่อยู่น้องฟลุ๊ค ซึ่งเป็นพี่คนโตต้องรับภาระดูแลน้องทั้ง 4 คน โดยแต่ละวันต้องตื่นตี 5 มาหุงข้าว ทำกับข้าว เตรียมเสื้อผ้าชุดนักเรียน อาบน้ำให้น้องและเดินไปส่งที่โรงเรียน ก่อนที่ตัวเองจะไปเรียนในตัวอำเภอ หลังเลิกเรียนก็จะกลับมาหุงข้าว ซักผ้า ล้างจาน สอนน้องทำการบ้าน และพาน้อง ๆ เข้านอนจนกลายเป็นหน้าที่ที่ต้องทำประจำทุกวัน ส่วนเงินที่นำมาซื้อกับข้าว และให้น้อง ๆ ไปโรงเรียน ก็เป็นเงินที่แม่ส่งมาให้ 1-2 สัปดาห์ ประมาณครั้งละ 1,000 บาท โดยต้องใช้เงินอย่างประหยัด บางวันก็จะแวะซื้อแกงจืด หรือกับข้าวมาอย่างเดียว แล้วหุงข้าวกินกันเองทั้ง 5 คนพี่น้องตามอัตภาพ สร้างความเวทนาสงสารแก่ชาวบ้านที่พบเห็น

           แม้น้องฟลุ๊ค จะมีครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่น แต่น้องฟลุ๊คก็ทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่คอยดูแลน้องทั้ง 4 คนตามลำพังได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นเด็กขยัน เรียนดี เป็นตัวแทนไปแข่งขันทักษะวิชาคณิตศาสตร์ทั้งระดับเขต และระดับนานาชาติ คว้ารางวัลเหรียญทองมาแล้ว แต่สิ่งที่น้องฟลุ๊คอยากได้คือ การมีบ้านเป็นของตัวเอง มีทุนการศึกษาสำหรับตัวเองและน้องทั้ง 4 คน เพื่อที่จะได้เรียนสูง ๆ และยังฝันว่าอยากเป็นตำรวจเพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง


           ขณะที่พระอาจารย์อ๊อด เจ้าอาวาสวัดจันทร์นิมิต และประธานศูนย์บรรเทาทุกข์ศิษย์วัดจันทร์ จ.เพชรบูรณ์ หลังได้รับทราบข่าวขณะเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ก็ได้เดินทางมาที่บ้านเช่าหลังดังกล่าว เมื่อเห็นสภาพก็รู้สึกหดหู่ใจ จึงนำเรื่องราวไปโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก จนมีผู้มาบริจาคเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นจำนวน 8,000 บาท

           นอกจากนี้ยังซื้อข้าวของและจักรยานมามอบให้กับเด็ก เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เท่าที่จะช่วยได้ เพราะลำพังเงินค่าแรงที่แม่ของเด็กตระเวนรับจ้างตัดอ้อย คงไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงดูทั้ง 5 คนได้ จึงอยากฝากให้หน่วยงานภาครัฐ หรือผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ก็สามารถช่วยเหลือได้ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่านี้

           หากผู้ใจบุญหรือผู้มีจิตศรัทธา ต้องการช่วยเหลือเด็ก 5 พี่น้อง ก็สามารถติดต่อประสานได้ที่พระอาจารย์อ๊อด โทรศัพท์ 061-264-7891 หรือ น.ส.นภัสสร สุขกำเนิด กรรมการหมู่บ้าน โทรศัพท์ 098-634-2487 หรือบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี ด.ช.ศิมนต์ เพ็งสุข หมายเลขบัญชี 020220677817 บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ธนาคารออมสิน สาขาบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

ข้อมูลและภาพจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดสงสาร...เด็กวัย 13 สู้ชีวิต เลี้ยงน้อง 4 คน หลังพ่อทิ้ง-แม่ไปทำงาน ตจว. โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2560 เวลา 14:51:07 7,952 อ่าน
TOP