x close

นิตยสารไทม์ ยก เนติวิทย์ เป็นนักเคลื่อนไหวหนุนประชาธิปไตยรุ่นใหม่

เนติวิทย์

          นิตยสารไทม์ เขียนบทความยก เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เป็นนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ หนุนประชาธิปไตยในไทย คล้ายคลึงกับ โจชัว หว่อง ชาวฮ่องกง

          วันที่ 28 มิถุนายน 2560 เว็บไซต์ไทม์ เผยแพร่บทความเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ในประเทศไทยหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 พร้อมกล่าวถึงนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าเป็นตัวแทนของเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองและวัฒนธรรม แม้จะขัดแย้งกับบางกลุ่มในสังคมก็ตาม
          นิตยสารดังกล่าว ระบุว่า ที่ผ่านมาเนติวิทย์ได้ตั้งคำถามกับค่านิยมในสังคมไทยหลายประการ ทั้งการตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบของโรงเรียน การไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร หรือการเลือกที่จะโค้งคำนับแทนการหมอบกราบในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณในฐานะนิสิตจุฬาฯ และที่สำคัญคือ การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ซึ่ง เนติวิทย์ กล่าวว่า ต้องการให้คนรู้ว่าพวกเขาสามารถทำอะไรบางอย่างได้จริง แทนที่จะแค่พูดหรือคิดว่าจะทำ

เนติวิทย์

          เนติวิทย์ กล่าวกับไทม์ว่า เมื่อเวลาผ่านไปก็ยิ่งมีคนเห็นด้วยกับเขาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคนรุ่นเดียวกับเขาอาจเป็นรุ่นสุดท้ายที่จำได้ว่าสังคมประชาธิปไตยเป็นอย่างไร แม้จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็อาจดีกว่าคำโกหกและการกดขี่

          ขณะเดียวกัน ไทม์ ระบุว่า เนติวิทย์ ได้รับแรงบันดาลใจจาก โจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่ในฮ่องกงที่ร่วมชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูปการเมืองในฮ่องกงเมื่อปี 2557 ซึ่งทั้งคู่ต่างเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดยเนติวิทย์ เคยเชิญให้หว่องมาร่วมงานวันครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์เดือนตุลาคม 2516 ที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2559 แต่หว่องถูกคุมตัวที่สนามบินไทยและถูกส่งตัวกลับโดยรัฐบาลไทย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ, Sa-nguan Khumrungroj

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิตยสารไทม์ ยก เนติวิทย์ เป็นนักเคลื่อนไหวหนุนประชาธิปไตยรุ่นใหม่ อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2560 เวลา 15:05:42 18,871 อ่าน
TOP