x close

My Mate Nate ขอโทษสังคมไทย - รฟท. จ่อดำเนินคดี พบร่องรอยบนราง 38 จุด !!


 


My Mate Nate

          รฟท. จ่อดำเนินคดี My Mate Nate ปมวางเหรียญบนรางรถไฟ พร้อมเร่งรัดตรวจสอบความเสียหาย ด้าน เนท บาร์ทลิ่ง ยกมือไหว้ขอโทษ ยันยินดีรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ

          จากกรณีดราม่าของ My Mate Nate หรือ เนท บาร์ทลิ่ง ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน ที่ชาวโซเชียลสุดทนกับพฤติกรรมผลิตคลิปป่วนเมือง ไม่ว่าจะเป็นคลิปทรมานสัตว์อย่าง แมวสู้กับแมงป่อง ที่ทำเอาบรรดาคนรักสัตว์เดือดดาลจนถึงขั้นแจ้งความเอาเรื่องมาแล้ว และต่อมาเจ้าตัวก็ผุดคลิปพิเรนทร์มาอีกระลอกนั่นคือ คลิปวางเหรียญให้รถไฟทับ เพื่อทดสอบว่าเหรียญของประเทศไหนทนทานกว่ากัน ซึ่งเสี่ยงอันตรายต่อการเดินรถไฟมาก ๆ จนถูกโจมตีอย่างหนักถึงขั้นการรถไฟฯ เตรียมเรียกตัวมาสอบสวน เพราะถือว่าผิดอาญาแผ่นดินนั้น




          วันนี้ (17 กรกฎาคม 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าแจ้งความตำรวจให้ดำเนินคดีกับ นายเนท บาร์ทลิ่ง ชาวต่างชาติ จากกรณีทดลองนำเหรียญหลายสัญชาติวางบนรางรถไฟ และทำการเผยแพร่คลิป VDO ในช่อง Youtube ชื่อ My Mate Nate ในข้อหาบุกรุกและทำให้ทรัพย์สินของการรถไฟฯ เสียหาย ตามพระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ. 2464

My Mate Nate

My Mate Nate

          ล่าสุด มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เนท บาร์ทลิ่ง พร้อมแฟนสาวชาวไทย และทีมงานอีก 2 คน ได้เดินทางมาที่ตึกบัญชาการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีทำคลิปดังกล่าวแล้ว โดยที่ฝ่ายตำรวจรถไฟจะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงจาก เนท บาร์ทลิ่ง และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดถึงเจตนาของการกระทำนี้

          ขณะที่ พันตำรวจเอก อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผู้กำกับการ สน.ประเวศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบรางรถไฟในจุดที่ เนท บาร์ทลิ่ง นำเหรียญมาวาง บริเวณห่างจากสถานีรถไฟทับช้างประมาณ 1.5 กิโลเมตร พบร่องรอยเหรียญวางไว้ทั้ง 2 ฝั่ง จำนวน 38 รอย และพบเหรียญสกุลเงินต่างประเทศที่เชื่อว่าเป็นเหรียญที่นำมาใช้ก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเรียกตัว เนท บาร์ทลิ่ง มารับทราบข้อกล่าวหา รวมถึงข้อหาทารุณกรรมสัตว์ก่อนหน้านี้ด้วย

          ต่อมา นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กลุ่มธุรกิจการเดินรถ พร้อมผู้บังคับการตำรวจรถไฟ ได้ร่วมกันแถลงผลการสอบสวน โดยเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ เนท บาร์ทลิ่ง แล้ว ทั้งนี้สิ่งที่อยากเน้นย้ำคือ ต่อไปถ้าใครจะทำอะไรต้องมีการขออนุญาตการรถไฟแห่งประเทศไทยก่อน และในส่วนของคดีนี้จะปล่อยให้ผู้ที่กระทำรับผิดชอบไปตามตัวกฎหมาย ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งตัวบริษัท นิติบุคคล และคนอื่น ๆ ที่ร่วมกระทำผิดจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ในทางแพ่ง การรถไฟแห่งประเทศไทยก็จะเร่งรัดในการตรวจสอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

          สำหรับคำถามว่าทำไมถึงมีการปล่อยให้เข้าไปถ่ายคลิปได้นั้น ก็คล้ายกับบนถนนซึ่งในช่วงที่รถว่าง อาจมีคนเข้าไปทำสิ่งต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ตามหากจะว่ากันตามระเบียบนั้นจะต้องมีการขออนุญาตก่อน รวมทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทยก็จะมีการตรวจสภาพรางรถไฟทุกวัน รวมถึงล้อเลื่อน เพราะต้องการความปลอดภัยสูงสุด


My Mate Nate

My Mate Nate

           ในขณะที่ เนท บาร์ทลิ่ง ซึ่งร่วมการแถลงข่าวด้วยนั้น เปิดเผยว่า ตนขอโทษที่เข้าไปในเขตของการรถไฟฯ อย่างไรก็ตามตนรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ จากนี้ตนและบริษัทก็จะหาวิธีการโปรโมทการท่องเที่ยวโดยใช้รถไฟ เพราะไม่ต้องการทำให้รถไฟเสียภาพลักษณ์ จะขอทำเต็มที่เพื่อแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดพลาดไป

           อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจ เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมา พวกตนทำคลิปมาจำนวนมาก แต่มีเพียง 2 คลิปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งที่คลิปอื่น ๆ จำนวนมากได้นำเสนอประเทศไทยผ่านมุมมองดี ๆ มีการให้คำแนะนำเรื่องการใช้สื่อออนไลน์ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

           เนท บาร์ทลิ่ง ยังอยากฝากถึงกลุ่มฟอลโลเว่อร์ที่ติดตามว่า ตนขอโทษ อยากให้เห็นว่าตนไม่ได้หนีปัญหา ตนรับผิดชอบ อยากให้เห็นว่าเราทำอะไรผิดไปก็ต้องรับผิดชอบและแก้ไขปัญหา ซึ่งเราก็ได้พูดคุยกับทางการรถไฟแห่งประเทศไทยแล้วว่าจากนี้จะทำคลิปเพื่อรับผิดชอบในสิ่งที่ทำไป

           ทั้งนี้ เนท บาร์ทลิ่ง ยังได้ยกมือไหว้ขอโทษทุกคน พร้อมยืนยันว่าจะหาวิธีรับผิดชอบเพื่อแก้ไขปัญหา จากนี้จะใช้สื่อในทางที่ดี ตนเรียนรู้แล้วและจะพัฒนาต่อไป ต้องขอโทษสังคมที่ตนทำสิ่งที่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีด้วย

ภาพจาก Voice TV 21, ข่าวช่อง 8
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
My Mate Nate ขอโทษสังคมไทย - รฟท. จ่อดำเนินคดี พบร่องรอยบนราง 38 จุด !! อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2560 เวลา 17:07:06 52,648 อ่าน
TOP