x close

เณรคำ ไม่อุทธรณ์คำสั่งส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คาดถึงไทย 19 ก.ค.

เณรคำ

          DSI เตรียมรับตัว เณรคำ ดำเนินคดี หลังเจ้าตัวไม่ยื่นอุทธรณ์ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ล่าสุดรอประสานข้อมูล คาดถึงไทยกลางดึกพรุ่งนี้

          วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการส่งตัว นายวิรพล สุขผล หรือ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ผู้ต้องหาในคดีพรากผู้เยาว์, กระทำชำเราเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี, ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน ว่า เบื้องต้นทราบข่าวจากอัยการต่างประเทศว่า เณรคำไม่ได้ขออุทธรณ์คำสั่งขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามผลคำตัดสินของศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งกรณีดังกล่าวหากมีการส่งตัวกลับเข้ามาในไทยแล้ว ตามขั้นตอนพนักงานสอบสวนดีเอสไอจะนำหมายจับไปแสดงทันทีที่เข้าสู่ราชอาณาจักรไทย หรือที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ

เณรคำ

          จากนั้นจะคุมตัวกลับมาสอบปากคำที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าจะให้การรับสารภาพตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ เพื่อทำบันทึกการจับกุม โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1-2 วัน หลังจากนั้นก็จะส่งให้อัยการนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาลได้ทันที เนื่องจากคดีนี้ดีเอสไอได้ส่งสำนวนการสอบสวนทั้งหมดให้อัยการไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่ทราบว่าผู้ต้องหาจะเดินทางกลับเข้าไทยเมื่อใด เนื่องจากต้องรอการประสานยืนยันจากอัยการต่างประเทศที่เป็นผู้ประสานเรื่องการส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยอีกครั้งหนึ่ง

          ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายวิรพล หรือเณรคำ อาจถูกส่งตัวกลับมาถึงประเทศไทยในช่วงกลางดึกของวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานข้อมูลการเดินทางจากสหรัฐอเมริกากลับมาประเทศไทย

ภาพจาก สวพ. FM91

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เณรคำ ไม่อุทธรณ์คำสั่งส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คาดถึงไทย 19 ก.ค. อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 16:42:41 5,287 อ่าน
TOP