x close

เผยจดชื่อดาวตามดาราไทยแค่ธุรกิจเอกชน-ไม่มีผลทางดาราศาสตร์


สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์

        จากกรณีมีกระแสข่าวว่า "สิงโต" ปราชญา เรืองโรจน์ เป็นดาราไทยคนแรกที่มีผู้นำชื่อของสิงโตไปจดลิขสิทธิ์ในชื่อ "ดวงดาว" โดยกลุ่มที่ลงขันกันเสียค่าใช้จ่ายคืิอกลุ่มแฟนคลับ จุดประสงค์เพื่อมอบให้เป็นของขวัญวันเกิด 28 ก.ค. 2560

        ก่อนหน้านี้ ข่าวระบุว่า แฟนคลับของ สิงโต ปราชญา ไปทำเรื่องขอจดลิขสิทธิ์ดวงดาวที่อยู่บนท้องฟ้าแล้วตั้งชื่อว่า "Singto Prachaya Ruangroj" และเมื่อ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้รับการรับรองมาแล้วว่าดวงดาวที่มีพิกัด "Right ascension (พิกัดบนท้องฟ้า) : 09h 49m 55.91s " และ "Declination (พิกัดบนท้องฟ้า) : 14° 33' 45.5" เป็นชื่อดาวของ "สิงโต" ปราชญา โดยไม่เท่านั้น เพราะแฟนคลับยังจดลิขสิทธิ์ดาวอีกดวงที่อยู่ข้าง ๆ กันว่า "Your Fans" เพื่อเป็นตัวแทนของแฟนคลับที่จะอยู่ข้าง ๆ สิงโตอีกด้วย [อ่านข่าว : แฟนคลับ สิงโต ปราชญา จัดหนัก ! ซื้อ ดวงดาว ให้เป็นของขวัญวันเกิด]

แฟนคลับซื้อ ดวงดาว ให้ สิงโต ปราชญา

แฟนคลับซื้อ ดวงดาว ให้ สิงโต ปราชญา
        อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ในกระทู้พันทิปหัวข้อ "สิงโต-ปราชญา ดาราไทยคนแรกที่มีชื่อดวงดาวเป็นของตัวเอง !" มีสมาชิกเข้าไปให้ข้อมูลความรู้เพิ่มเติมว่า การจดลิขสิทธิ์ชื่ิอดาวดังกล่าวเป็นการดำเนินการโดยธุรกิจเอกชน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่มีอำนาจในการตั้งชื่อดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์น้อย รวมถึงวัตถุท้องฟ้าและปรากฏการณ์อื่น

สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์

        สำหรับข้อมูลที่สมาชิกพันทิปที่ชื่อ Partita เขียนให้ความรู้ไว้ มีดังนี้

        "ผมขอเพิ่มข้อมูลให้หน่อยครับ คือว่า ..... การตั้งชื่อดาวฤกษ์เป็นชื่อตนเองแบบที่เราเห็นนี้มันคือ ธุรกิจ แบบหนึ่งที่เกิดขึ้นในอเมริกาตั้งแต่ยุค 80 มาแล้วครับ ต่อมาก็มีคนเปิดเว็บทำธุรกิจนี้กันเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นของจีน วิธีการก็คือ นำ plug-in ของ Google Sky ไปติดตั้งในเวบของเค้า และให้เราเลือกชื่อที่จะจดทะเบียน  หลังจากชำระเงินแล้ว ก็จะปรากฏชื่อของเราในแผนที่ดาวเหล่านั้น พร้อมกับได้ Certificate ขนาดประมาณกระดาษ A4 ทำอย่างสวยงาม ระบุว่าดาวฤกษ์ดวงนี้คือชื่อ (ของเรา)

        "แต่ .... นี่เป็นแค่การกำหนดชื่อใน Database ของพวกเค้าเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับ Star cataloque ที่เป็นมาตรฐานของวงการดาราศาสตร์เลยครับ และที่บางแหล่งข่าวบอกว่าทาง NASA ได้รับรองแล้วก็ไม่เป็นความจริงเลย เพราะเป็นการตั้งชื่อกันเอง โดยมีการออก certificate สวยงามให้ เท่านั้น การตั้งชื่อตามดาวฤกษ์  ส่วนมากบริษัทเหล่านี้จะตั้งตาม Star cataloque ของ Henry Draper Catalogue ซึ่งมีดาวใน cataloque นี้ มากกว่า 400,000 ดวงแล้ว ซึ่งชื่อดาวจริง ๆ นั้นจะขึ้นต้นด้วยรหัส HD  อย่างของสิงโต  ปราชญา  ก็เอาดาวฤกษ์ HD 85090 ของ HD Cataloque มาใส่เป็นชื่อสิงโตครับ โดยชื่อ "Singto" นี้  จะไม่ได้ไปปรากฏที่ database มาตรฐานที่ใหนเลย เป็นการตั้งกันเองของเวบที่ทำธุรกิจนี้"

        "กรณีการจดทะเบียนชื่อดาวแบบนี้  หากเทียบกับการตั้งชื่อดาวโดยสมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IUA) แล้วจะแตกต่างกันมากครับ เรียกได้ว่าคนละเรื่องเลยทีเดียว หลายท่านคงจำได้เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ชนะการ Vote จากทั่วโลกให้ใช้ชื่อ "ชาละวัน (Chalawan)" กับชื่อของดาวฤกษ์ 47 Ursae Majoris โดยทางสมาคมดาราศาสตร์ไทยได้ส่งชื่อเข้าประกวดไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล  ดังนี้ 1. ดาวฤกษ์ 47 Ursae Majoris ชื่อ ชาละวัน   และดาวเคราะห์ 2 ดวงของระบบดาวนี้ 2. ดาวเคราะห์ดวง b ชื่อ ตะเภาทอง 3. ดาวเคราะห์ดวง c ชื่อ ตะเภาแก้ว

        "หรืออีกกรณีหนึ่ง คือ มีผู้ค้นพบดาวฤกษ์ด้วยตนเอง และขอยื่นเรื่องจดทะเบียนเป็นชื่อตนเอง
หรือ  ทางสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลตั้งชื่อให้เองเพื่อเป็นเกียรติครับ เช่น Barnard Star ที่ตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์อเมริกัน E. E. Barnard  ผู้ซึ่งติดตาม และ วิเคราะห์ข้อมูลของดาวดวงนี้ ดาวที่ตั้งชื่อตามชื่อบุคคล ยังมีอีกจำนวนหนึ่งประมาณ 20 ดวงครับ  อ่านรายละเอียดที่มาของเจ้าของชื่อได้ที่นี่ en.wikipedia.org ยังงัย ก็ .... ช่วยแชร์ต่อไปด้วยนะครับ การเสนอข่าวต่าง ๆ จะได้เข้าใจให้ถูกต้อง บางแหล่งข่าวบอกว่าทาง NASA รับรองกันเลยทีเดียว"

แฟนคลับซื้อ ดวงดาว ให้ สิงโต ปราชญา

สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์

สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์

สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์

ภาพและข้อมูลจาก คุณสมาชิกหมายเลข 3813493 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, คุณ Partita สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, Instagram __singto 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยจดชื่อดาวตามดาราไทยแค่ธุรกิจเอกชน-ไม่มีผลทางดาราศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2560 เวลา 17:37:04 16,695 อ่าน
TOP