x close

สลดสังคม คนแห่นำสัตว์เลี้ยงปล่อยวัด จนต้องขึ้นป้าย หมา-แมว วัดนี้มีหมดแล้ว

 หมา-แมว

หมา-แมว

              เจ้าอาวาสวัดมาติการาม วอนญาติโยมเห็นใจพระ หมา-แมวที่วัดมีเป็นจำนวนมาก เป็นภาระหนัก แต่ยังมาปล่อยกันเรื่อย ๆ ตั้งป้ายเตือนชัด ๆ "วัดนี้มีหมดแล้ว ญาติโยมไม่ต้องหามาให้"

              วันนี้ (29 กรกฎาคม 2560) ผู้สื่อข่าวพบว่า ภายในวัดมาติการาม หมู่ที่ 5 ต. ห้วยกรดพัฒนา  อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ได้มีการตั้งป้ายขอความไว้ต้อนรับประชาชนทั่วไปและญาติโยมทั้งหลายที่เดินทางไปทำบุญที่วัด มีเนื้อหาใจความที่สะดุดใจ สะท้อนถึงปัญหาภาระ และความเดือดร้อนของวัดจากการปล่อย หมา-แม

หมา-แมว
ข้อความบนป้ายดังกล่าวระบุว่า

              "สาธุ วัดนี้ มีหมดแล้ว ไก่ แมว หมา ญาติโยมไม่ต้องจัดหามาให้ วัดต้องการ อิฐ หิน ปูน ทราย ไม้ก็ไม้ เหล็กก็ดี สาธุ"

              สำหรับที่มาที่ไปของป้ายนี้ พระครูสังฆรักษ์วิชาญ ยสภากโร เจ้าอาวาสวัดมาติการาม เล่าว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา มักจะมีผู้คนนำสุนัข แมว ไปจนถึงไก่ มาปล่อยทิ้งไว้ในวัด ทำให้กลายเป็นภาระของพระลูกวัด ต้องคอยดูแลหาอาหาร รวมทั้งต้องทำความสะอาด และเก็บกวาดมูลสัตว์เหล่านี้ ซึ่งมีมากเกือบ 30 ตัว

หมา-แมว

              เจ้าอาวาสจึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนที่คิดจะนำสัตว์มาปล่อยในวัด ว่าให้หยุดการกระทำเช่นนี้ เพราะการสร้างภาระให้กับพระเป็นอย่างมาก และหากสาธุชนท่านใดก็ตาม มีความประสงค์จะนำของมาถวายวัดจริง ๆ ขอให้เปลี่ยนเป็นวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะในการบูรณะวัด เช่น อิฐ หิน ปูน ทราย หรือ ถวายปัจจัยสนับสนุนการก่อสร้าง ก็จะได้บุญมากกว่าปล่อยหมา ปล่อยแมว

ภาพและข้อมูลจาก thaich8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดสังคม คนแห่นำสัตว์เลี้ยงปล่อยวัด จนต้องขึ้นป้าย หมา-แมว วัดนี้มีหมดแล้ว โพสต์เมื่อ 29 กรกฎาคม 2560 เวลา 13:32:02 4,061 อ่าน
TOP