x close

รองอธิการจุฬาฯ ชี้ เนติวิทย์ จัดฉากในพิธีถวายบังคม-กลุ่มการศึกษาจี้เอาผิดอาจารย์ล็อกคอ


รองอธิการจุฬาฯ ชี้ เนติวิทย์ จัดฉากในพิธีถวายบังคม

          รองอธิการจุฬาฯ ชี้ เนติวิทย์ จัดฉากในพิธีถวายบังคม บอกจริง ๆ อยู่ปี 2 ไม่จำเป็นต้องร่วมพิธีก็ได้ ด้าน กลุ่มการศึกษาจี้เอาผิดอาจารย์ล็อกคอ ชี้อาจารย์ไม่มีวุฒิภาวะ

        จากกรณีที่ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความและภาพผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่ประจำปี 2560 นั้น มีอาจารย์ทำร้ายร่างกาย ล็อกคอ กระชากดึงเพื่อนของตน และด่าตนอย่างไม่น่าเชื่อว่าเป็นอาจารย์นั้น


        ล่าสุดวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ผู้สื่อข่าวไบรท์นิวส์ ได้สัมภาษณ์ รศ. ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยระบุว่า ก่อนที่จะเริ่มพิธีนั้น นายเนติวิทย์ ได้มาขอพื้นที่ให้กับนิสิตปี 1 ที่ไม่ต้องการกราบถวายบังคมตามพิธีดั้งเดิม จริง แต่ก็ตกลงกันว่า จะไม่ให้นิสิตทำการถวายคำนับพร้อมกับถวายบังคม โดยจะต้องรอให้พิธีถวายบังคมเสร็จสิ้นเสียก่อน จนกระทั่งใกล้จะเสร็จพิธีก็ยังไม่มีนิสิตปี 1 คนใด แสดงความจำนงว่าจะขอถวายคำนับ ซึ่งคาดว่า ระหว่างนั้นนายเนติวิทย์ก็กำลังเฝ้าดูสถานการณ์อยู่เช่นกัน และเริ่มจะเห็นว่า หากไม่มีนิสิตคนใดออกมาจากแถวถวายบังคมเพื่อมาตั้งแถวถวายคำนับ แผนการที่ตนเองเตรียมไว้ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ

        รศ. ดร.บัญชา กล่าวว่า ตอนนั้นฝนตก แล้วก็ไม่มีนิสิตปี 1 ออกมาถวายคำนับสักคนเดียว ดังนั้นนายเนติวิทย์ ซึ่งเป็นนิสิตปี 2 ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องมาร่วมพิธีนี้ก็ได้ เพราะเป็นพิธีสำหรับนิสิตปี 1 ที่เข้ามาศึกษาใหม่เท่านั้น จึงชักชวนเพื่อนที่เป็นกรรมการสภานิสิต เดินออกมาจากแถว คล้าย ๆ กับเป็นการป่วน สร้างความโมโหแก่อาจารย์ที่เป็นผู้ดูแลการจัดพิธีนี้ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ล็อกคอกันเกิดขึ้น

        รศ. ดร.บัญชา กล่าวอีกว่า นายเนติวิทย์ น่าจะเตรียมการไว้ล่วงหน้า เพราะในพิธีมีนักข่าวและช่างภาพ จากสถานีโทรทัศน์ เพจ และเว็บข่าวต่าง ๆ มาร่วมงาน แถมภาพของนายเนติวิทย์ ยังมีการจัดคอมโพสสวยงาม เหมาะเจาะ


        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจบพิธี อาจารย์เม (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นผู้แสดงอาการคล้ายจะเข้าล็อกคอนิสิตจุฬาฯ ที่เดินออกจากแถวดังกล่าว ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เนื่องจากมีอาการเครียดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนแพทย์ต้องให้ใส่เครื่องช่วยหายใจไว้ตลอดเวลา

        มีรายงานว่า  เมื่อปีการศึกษา 2559 ซึ่งนายเนติวิทย์ได้เข้ามาศึกษาที่จุฬาฯ ในฐานะนิสิตปี 1 ก็ได้แสดงความเห็นและมีท่าทีว่า ไม่ต้องการร่วมพิธีถวายบังคมด้วยวิธีการกราบมาครั้งหนึ่งแล้ว และพยายามเสนอข้อมูลโต้แย้งประเพณีดังกล่าวมาโดยตลอด เช่น รัชกาลที่ 5 ทรงไม่ประสงค์จะให้ราษฎรก้มกราบ เป็นต้น

        ขณะที่ทางเพจ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า การกระทำของอาจารย์ที่ล็อกคอนิสิตนั้นเป็นความผิดตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่ง ครู อาจารย์ ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายร่างกายนักเรียน การลงโทษนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอบรมสั่งสอนให้รู้จักผิดชอบชั่วดี ซึ่งเพียงแค่ว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจาก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีการทำร้ายร่างกาย




ภาพและข้อมูลจาก กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองอธิการจุฬาฯ ชี้ เนติวิทย์ จัดฉากในพิธีถวายบังคม-กลุ่มการศึกษาจี้เอาผิดอาจารย์ล็อกคอ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2560 เวลา 18:21:10 75,469 อ่าน
TOP