x close

จุฬาฯ สั่งสอบกลุ่ม เนติวิทย์-อาจารย์ล็อกคอ ปมเหตุวุ่นในพิธีถวายสัตย์


เนติวิทย์

         จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยตั้งกรรมการสอบอาจารย์ล็อกคอนักศึกษา ในพิธีถวายสัตย์แล้ว พร้อมสืบข้อเท็จจริงจากกลุ่มเนติวิทย์ หากผิดลงโทษเช่นกัน

         จากกรณีเหตุวุ่นวายในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่ประจำปี 2560 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลัง นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ และประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความและภาพผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีอาจารย์ทำร้ายร่างกาย ล็อกคอ รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ หลังเดินออกมาคำนับ ซึ่งต่อมาทาง รศ. ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาชี้แจง โดยมองว่า นายเนติวิทย์ ตั้งใจจัดฉาก เนื่องจากแท้จริงแล้วนิสิตปี 2 ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมพิธีก็ได้นั้น (อ่านข่าว : รองอธิการจุฬาฯ ชี้ เนติวิทย์ จัดฉากในพิธีถวายบังคม-กลุ่มการศึกษาจี้เอาผิดอาจารย์ล็อกคอ)

         ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 10 สิงหาคม 2560 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงผ่านเว็บไซต์ chula.ac.th โดยเปิดเผยถึงการดำเนินการในกรณีความไม่เรียบร้อยจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา
เนติวิทย์

          ล่าสุด ทางสภาคณาจารย์ ได้รับมอบหมายจากอธิการบดีให้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนและประมวลข้อเท็จจริง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณของอาจารย์ผู้ปรากฏเป็นข่าวว่า มีการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อนิสิตในเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยเตรียมหาความจริงเพื่อรักษาและผดุงเกียรติของคณาจารย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

         ขณะเดียวกัน คณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิตในฝ่ายกิจการนิสิต ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการส่งเสริมและกำกับดูแลให้นิสิตประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมอันดีของไทยตลอดจนสอบสวนและกำหนดบทลงโทษนิสิตที่ประพฤติปฏิบัติตนฝ่าฝืนกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศของมหาวิทยาลัย ได้มีการประชุมกันเพื่อเริ่มการสืบสวนและประมวลข้อเท็จจริงในส่วนของกลุ่มนิสิตที่มีความเกี่ยวข้องจากเหตุการณ์เดียวกันแล้ว

         ทั้งนี้คณะกรรมการทั้งสองชุดมีการดำเนินงานที่เป็นอิสระ โปร่งใส และยึดโยงกับกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ และระเบียบที่เกี่ยวข้องของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เนติวิทย์

ภาพและข้อมูลจาก chula.ac.th, เฟซบุ๊ก Netiwit Chotiphatphaisal
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุฬาฯ สั่งสอบกลุ่ม เนติวิทย์-อาจารย์ล็อกคอ ปมเหตุวุ่นในพิธีถวายสัตย์ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2560 เวลา 18:16:39 25,713 อ่าน
TOP