x close

สหรัฐฯ ยันพร้อมกู้ซากรถ 2 นศ.ไทย เผยส่ง ฮ.ชีนุก สำรวจพื้นที่แล้ว


กู้ซากรถ 2 น.ศ. ไทย

          ทางการสหรัฐฯ ยันให้ความสำคัญกับการกู้ซากรถ 2 นศ.ไทยที่ตกเหว แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จนท. และปัจจัยแวดล้อม เผยส่งเฮลิคอปเตอร์สำรวจแล้ว

          จากเหตุการณ์ที่ นางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือ มิน อายุ 24 ปี และ นายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือ กอล์ฟ อายุ 28 ปี สองนักศึกษาไทยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถกู้ซากรถยนต์ขึ้นมาได้ โดยระบุว่าเป็นข้อจำกัดด้านภูมิประเทศนั้น ทำให้บางส่วนไม่พอใจในความล่าช้า ซึ่งทางญาติของสองนักศึกษาไทย ได้ยื่นขอสถานทูตออก VISA ให้ทีมกู้ภัยไทย เพื่อหวังจะจัดการเรื่องนี้โดยเร็วนั้น (อ่านข่าว : ญาติสอง นศ. ขับรถตกเหวสหรัฐฯ ขอสถานทูตออก VISA ให้ทีมกู้ภัยไทย)
        
          ความคืบหน้าเรื่องนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เผยผ่านเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles วันที่ 10 สิงหาคม 2560 (เวลาท้องถิ่น) กงสุลใหญ่ฯ ได้โทรศัพท์สองครั้งเพื่อติดตามกับ นาธาน แม็กซิก กรรมการบริหารเขตเฟรสโน (Fresno County Board of Supervisor) ถึงการเตรียมการเก็บกู้ โดยระบุว่า มีการพยากรณ์ว่ากระแสและระดับน้ำคงจะเสถียร รวมถึงมีอากาศแจ่มใสในช่วงหลายวันข้างหน้า

          แม็กซิก ระบุอีกว่า ทางทหารได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ชีนุก ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ในการยกรถยนต์ ทำการบินสำรวจพื้นที่ ลำน้ำ และสำรวจความเป็นไปได้ในการเก็บกู้รถยนต์ของนักศึกษาที่ติดอยู่บนแผ่นหินกลางแม่น้ำแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นหุบเขาลึกมีช่องว่างเพียงพอที่เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวจะทำการบินได้โดยปลอดภัยหรือไม่

กู้ซากรถ 2 น.ศ. ไทย

          กรรมการบริหารเขตเฟรสโน ยืนยันว่า การเก็บกู้เป็นเรื่องที่ตนให้ความสำคัญสูงสุด รวมทั้งความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เก็บกู้ นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยยังมีความกังวลกับการที่ร่างนักศึกษาจะถูกกระแสน้ำพัดและรถยนต์อาจแยกเป็นชิ้นเมื่อถูกยกทางอากาศ อีกทั้งมีน้ำตกในลำน้ำไม่ไกลนักจึงยิ่งเพิ่มปัจจัยความเสี่ยงมากขึ้น
        
          ขณะเดียวกัน นายคิด ฉัตรประภาชัย อดีตนายตำรวจผู้นำชุมชนไทย ยังได้ประสาน นางมิเชล สตีล กรรมการบริหารเขตออเรนจ์ ที่จะจัดให้มีการประชุมทางไกลกับนางมาร์กาเร็ต มิมส์ นายอำเภอของเขตเฟรสโน รวมถึง หน่วยกู้ภัย, กงสุลใหญ่ฯ และครอบครัวในวันพรุ่งนี้ (11 สิงหาคม 2560) ตามเวลาท้องถิ่น

          นอกจากนี้ วันนี้ ทางกงสุลใหญ่ฯ ยังทำหนังสือด่วนที่สุดถึง กรรมการบริหารเขตเฟรสโน เพื่อย้ำว่าฝ่ายครอบครัว 2 นักศึกษา, สถานกงสุลใหญ่ฯ และชุมชนไทย มีเป้าหมายสูงสุดอันเดียวกันคือ การเก็บกู้และขอให้ดำเนินการเก็บกู้ร่างนักศึกษาไทยโดยเร่งด่วน

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles, SiamTownUS, CSI LA


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ยันพร้อมกู้ซากรถ 2 นศ.ไทย เผยส่ง ฮ.ชีนุก สำรวจพื้นที่แล้ว อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2560 เวลา 14:59:24 18,373 อ่าน
TOP