x close

บิ๊กตู่ แจงซื้อขีปนาวุธเพราะจำเป็น ลั่นอาวุธสับปะรังเค จะร่วมฝึกกับใครได้


บิ๊กตู่ แจงซื้อขีปนาวุธเพราะจำเป็น

            พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงปมจัดซื้อจรวด Harpoon เป็นโครงการเดิม ไม่ได้ใช้งบกลาง บอกมีอาวุธสับปะรังเค จะร่วมฝึก ร่วมรบกับใครได้

          วันนี้ (15 สิงหาคม 2560) วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ระบุว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่กองทัพเรือ ซื้ออาวุธปล่อยนำวิถี Harpoon BlockII ราคากว่า 800 ล้านบาท เพื่อติดตั้งบนเรือฟริเกตว่า ที่ซื้อเพราะมีความจำเป็นในการดูแลอธิปไตยของประเทศ เนื่องจากเรือเก่าของเราก็เก่ามากแล้ว ก็ต้องทยอยต่อไปเรื่อย ๆ เท่าที่มีงบและตามความจำเป็น สำหรับการต่อเรือฟริเกต รวมถึงระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ วันแรกที่ปฏิเสธว่าไม่รู้ เพราะโครงการมันอยู่ในเรื่องเดิมเลยจำไม่ได้ เป็นการซื้อตามระบบของกองทัพเรือ ถ้ามีเรือแล้วไม่มีอาวุธแล้วจะต่อเรือกันไปทำไม ไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่ม เป็นงบของกระทรวงกลาโหมในส่วนของกองทัพเรืออยู่แล้ว
          ส่วนที่หลายคนออกมาพูดในส่วนของงบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่เพิ่มขึ้นถึง 2.2 แสนล้านบาทนั้น ก็เป็นการเพิ่มขึ้นมาตามลำดับของแต่ละปี ซึ่งทุกกระทรวงก็เพิ่มมาแบบนี้ ไม่เกินสัดส่วนของงบประมาณทั้งหมดของประเทศ ซึ่งน้อยกว่าสัดส่วนจริง ๆ ด้วยซ้ำ เพราะเราเห็นถึงความจำเป็นในภาคส่วนอื่น ๆ ด้วย รัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกเรื่อง ขณะเดียวกันก็จะไปทิ้งเรื่องของความมั่นคงไม่ได้ เพราะความมั่นคงเป็นบ่อเกิดของความมีเสถียรภาพในภูมิภาคของเรา เพียงแต่เราต้องมีไว้บ้างถ้าไม่มีแล้วอนาคตจะอยู่อย่างไร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปรบกับใคร ไม่ได้มุ่งหวังว่าจะซื้ออาวุธเพื่อไปรบ เราซื้อไว้เพื่อคุ้มครองทรัพยากรทางบก ทางทะเลของเรา ยังมีความจำเป็นอยู่ ทุกคนก็เห็นว่ารอบบ้านเราก็ยังมีปัญหา

   
          ทั้งนี้สำหรับงบประมาณที่สูงขึ้น เพราะว่าที่ผ่านมาไม่ได้มีการจัดซื้อ รัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยให้ความสนใจ ทำให้เกิดความชำรุดผุพังใช้ไม่ได้ ทำให้ต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซมจำนวนมาก เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องจัดหามาบ้างเท่าที่จำเป็นและทำได้ ก็ยอมรับว่าในยามปกติ รถถังก็ใช้อะไรไม่ได้ แต่พวกอากาศยานเราก็นำมาใช้ในการช่วยเหลือป้องกันภัยพิบัติต่าง ๆ ในการดูแลประชาชน ไว้เพื่อป้องกันตัวเอง ต้องมีการฝึกร่วม รบร่วมกับประเทศต่าง ๆ แต่ถ้าเรามียุทโธปกรณ์ที่สับปะรังเค ไปฝึกกับคนอื่นเขาจะตามเขาทันหรือไม่ ขอให้คิดแบบนี้บ้าง



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ แจงซื้อขีปนาวุธเพราะจำเป็น ลั่นอาวุธสับปะรังเค จะร่วมฝึกกับใครได้ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2560 เวลา 18:21:47 9,091 อ่าน
TOP