x close

เกาหลีเหนือประกาศกร้าว ! เกาหลีใต้ซ้อมรบสหรัฐฯ เท่ากับราดน้ำมันลงกองไฟ



          เกาหลีเหนือประกาศกร้าว เตือนเกาหลีใต้ซ้อมรบกับสหรัฐอเมริกา เท่ากับราดน้ำมันลงกองไฟ ชี้ยิงขีปนาวุธได้ทุกเมื่อ

          วันที่ 20 สิงหาคม 2560 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากที่กรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ  ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป 2 ครั้ง เมื่อเดือนที่แล้วนั้น และดูเหมือนจะมีพิสัยการยิงไกลถึงดินแดนหลายส่วนของสหรัฐอเมริกา ทำให้วิวาทะเผ็ดร้อนระหว่างเกาหลีเหนือ และสหรัฐฯ เผ็ดร้อนหนักขึ้นไปอีก โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนว่า วอชิงตันอาจยิงถล่มโจมตีเปียงยางให้แหลกเป็นจุณ
          อย่างไรก็ดี ทางเปียงยาง ก็ได้ขู่กลับว่า จะยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวม ในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐฯ ประมาณกลางเดือนสิงหาคม และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งเลื่อนแผน แต่ขู่เตือนว่าพร้อมจะยิงใหม่ได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวต่อไปของสหรัฐฯ   

          ทั้งนี้ ทางกองทัพสหรัฐฯ และกองทัพเกาหลีใต้ กำหนดเริ่มการซ้อมรบร่วม Ulchi Freedom Guardian (UFG) ในวันที่ 21 สิงหาคม 2560 โดยจะมีทหารหลายหมื่นนายเข้าร่วม และเปียงยางมองว่าเป็นการซ้อมแผนบุกโจมตีเกาหลีเหนือ และเป็นการยั่วยุอย่างสูง

การซ้อมรบ  Ulchi Freedom Guardian (UFG) ระหว่าง เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

          ขณะที่บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ฉบับวันที่ 20 สิงหาคม 2560 ระบุว่า "การซ้อมรบครั้งนี้แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความเป็นศัตรูต่อเรา และไม่มีใครรับประกันได้ว่ามันจะไม่พัฒนาเป็นการสู้รบจริง" และ "การซ้อมรบดังกล่าวเหมือนกับการราดน้ำมันลงบนกองไฟ และทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเหนือเลวร้ายลงอีก" พร้อมกับเตือนว่า อาจเกิดสงครามนิวเคลียร์ที่ไม่สามารถควบคุมได้บนคาบสมุทรเกาหลี หากสหรัฐฯ ยังหลงละเมอว่าสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีอยู่หน้าประตูบ้านคนอื่น และอยู่ห่างไกลจากบ้านตนเอง ถือว่าคิดผิด

          ด้านกรุงโซลและวอชิงตันกล่าวว่า ยูเอฟจีซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจำลองเหตุการณ์บนจอคอมพิวเตอร์ และมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 จะเดินหน้าตามแผน แต่ไม่ระบุว่าจะลดขนาดลงเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดหรือไม่ และจากข้อมูลของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กองทัพสหรัฐฯ จะส่งทหารประมาณ 17,500 นาย เข้าร่วมการซ้อมรบปีนี้

ภาพจาก STR/KCNA VIA KNS/AFP, JUNG YEON-JE/AFP
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือประกาศกร้าว ! เกาหลีใต้ซ้อมรบสหรัฐฯ เท่ากับราดน้ำมันลงกองไฟ อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2560 เวลา 14:04:21 11,250 อ่าน
TOP