x close

ทนายแนะผัว-เมีย เอาผิดร่างทรง หลอกให้ขุดบ้านหาต้นตะเคียน จนหมดตัว



          ทนายคู่ใจชี้ สามารถเอาผิดร่างทรงฐานฉ้อโกงได้ เพราะหลอกลวง บอกว่าขุดบ้านแล้วจะเจอตะเคียน-พญานาค แต่จริง ๆ กลับไม่มี พร้อมแนะ ถ้านำเงินค่าจ้างขุดบ้านไปรักษาลูก ป่านนี้ลูกหายป่วยแล้ว

          จากกรณีที่ นายจำรวย มุกดา อายุ 44 ปี และนางทองปิ่น มุกดา อายุ 40 ปี สองสามีภรรยาชาวกำแพงเพชร ยอมทุบบ้านอายุ 10 ปี ของตนเองทิ้ง เพื่อขุดหาไม้ตะเคียน หลังจากหลงเชื่อคำทำนายของร่างทรง ว่าบ้านของตนสร้างทับอยู่บนไม้ตะเคียนและเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกป่วย ซึ่งภายหลังขุดหาเท่าไรก็หาไม่พบ เจอแต่รากไม้ยูคาลิปตัส และร่างทรงต้นเหตุก็หลบหนีหายตัวไปแล้วนั้น (อ่านเพิ่มเติมที่ : ร่างทรงหนีหาย ผัว-เมียร่ำไห้โฮ ยุติขุดหาไม้ตะเคียน เผยความเชื่อทำพิษจนหมดตัว)
          ล่าสุด (29 สิงหาคม 2560) มีการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ จากเพจทนายคู่ใจ ได้ไขข้อข้องใจกับเดลินิวส์ออนไลน์ เรื่องประเด็นทางกฎหมายของคดีนี้ โดยนายรณณรงค์กล่าวว่า การที่จะเรียกร้องค่าเสียหาย หรือเอาผิดกับร่างทรงได้นั้น ขั้นแรกคือต้องให้ผู้เสียหาย ซึ่งก็คือคู่สามี-ภรรยา ไปแจ้งความเอาผิดกับร่างทรงเสียก่อน เนื่องจากร่างทรงได้เรียกเอาทรัพย์จากผู้เสียหายเป็นค่าบูชาต่าง ๆ อีกทั้งยังได้ยืนยันว่า หากขุดพื้นที่ใต้บ้าน จะพบกับต้นตะเคียน และพญานาค 2 ตัว ซ่อนในพื้นที่ดังกล่าว


          ซึ่งจากกรณีนี้ ร่างทรงถือว่าทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ว่าด้วยผู้ใดกระทำการโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นโดยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และหลอกลวงได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง ทำให้ผู้ถูกหลอกลวง ถอนหรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นทำผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


          นายรณณรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนั้น เจ้าหน้าที่รัฐทำได้เพียงแค่ให้คำแนะนำ ไม่สามารถไปดำเนินคดีกับร่างทรงคนดังกล่าว ต้องให้ผู้เสียหายเป็นผู้แจ้งความ ซึ่งตนเชื่อว่า หากสองสามี-ภรรยาผู้เสียหายจะเอาผิดจริง ๆ ทางหน่วยงานภาครัฐและประชาชนทั้งประเทศก็พร้อมให้การสนับสนุน เพื่อไม่ให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ขุดหาไม้ตะเคียน

          นอกจากนี้แล้ว วิทยาศาสตร์กับความเชื่อนั้นไปคนละทางกัน และถ้าหากผู้เสียหายนำเงินที่เอาไปว่าจ้างให้คนมารื้อถอน-ขุดพื้นที่ใต้บ้าน ไปรักษาบุตรชายเสียตั้งแต่ทีแรก ก็คงจะหายป่วยไปเรียบร้อยแล้ว คงไม่ต้องมาช้ำใจเพราะไม่เจอสิ่งที่คาดหวัง  และไม่ต้องมาเสียบ้านทั้งหลังไปแบบนี้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์, รายการทุบโต๊ะข่าว
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายแนะผัว-เมีย เอาผิดร่างทรง หลอกให้ขุดบ้านหาต้นตะเคียน จนหมดตัว อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2560 เวลา 18:28:50 10,548 อ่าน
TOP