x close

สหรัฐฯ แจงยิบ ขั้นตอนกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทย ใช้ลวดเกี่ยวตัวรถ-ส่งคนไต่เขา

รถตกเหวที่สหรัฐ

           สหรัฐฯ แจงขั้นตอนเก็บกู้ซากรถ 2 นักศึกษาไทยในเหว ตั้งเป้าใช้ลวดเกี่ยวตัวรถ เผยน้ำเริ่มลดเรื่อย ๆ เตรียมลุยไม่เกินสัปดาห์นี้

           จากกรณีที่ น.ส.ทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ อายุ 24 ปี และ นายภคพล ชัยรัตนทรงพร อายุ 28 ปี ประสบอุบัติเหตุตกเหวลึก 640 ฟุต ที่บริเวณทางไปอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ซึ่งด้วยความอันตรายของบริเวณดังกล่าวทำให้เก็บกู้ได้ลำบาก แต่ทางสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแอนเจลิส แจ้งข่าวว่า จะมีการเก็บกู้ซากรถแล้วภายในวันพรุ่งนี้ (อ่านข่าว : สหรัฐฯ เตรียมกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทยพรุ่งนี้ หลังรถร่วงตกเหวกว่า 1 เดือน)
รถตกเหวที่สหรัฐ

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 31 สิงหาคม 2560 ช่องยูทูบ ThaiNATtv ได้สัมภาษณ์ โทนี่ บอตติ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเชอร์รีฟเขตปกครองเฟรสโน เผยว่า การเก็บกู้รถของ 2 นักศึกษาไทยนั้น ต้องใช้ความระวังสูง เพราะน้ำไหลเชี่ยวอย่างมาก ซึ่งจากการคำนวณแล้ว หากส่งหน่วยกู้ภัยลงไป อาจจะทำให้พวกเขาเสียชีวิตได้ เพราะพื้นที่ตรงนั้นเป็นแก่งหิน น้ำตก เมื่อบวกกับแรงผลักของน้ำก็ทำให้การเก็บกู้ลำบากหากไม่ได้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

รถตกเหวที่สหรัฐ

          โทนี่ เผยอีกว่า สิ่งที่ทำในตอนนี้ คือคำนวณจำนวนน้ำไหลเป็นวินาที จากครั้งแรกหลังเกิดอุบัติเหตุ ประมาณ 1,500 ฟุต/วินาที จนตอนนี้ค่อย ๆ ลดมาจนเหลือ 400 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที ทำให้มีความปลอดภัยในการกู้รถมากขึ้นเรื่อย ๆ และสัปดาห์นี้น่าจะมีการลงไปเก็บกู้ได้แล้ว


          เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเชอร์รีฟเขตปกครองเฟรสโน เผยว่า การเก็บกู้ครั้งนี้ น่าจะทำในช่วงเช้า โดยจะใช้ลวดโลหะ ใช้รถลากนำสายลงไป และส่งคนไต่เขาไปเกี่ยวสายกับตัวรถ และลากมาบริเวณน้ำตื้นแถวนั้น ซึ่งสิ่งที่ตั้งใจทำอันดับแรกคือนำร่างออกจากรถและส่งให้ญาติ ๆ ไปบำเพ็ญกุศล ซึ่งถ้าลงมือแล้วไม่เสร็จในวันเดียว ก็จะอยู่ที่เกิดเหตุกันทั้งคืน และดำเนินการต่อในช่วงเช้าถัดไป

รถตกเหวที่สหรัฐ



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles, SiamTownUS



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ แจงยิบ ขั้นตอนกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทย ใช้ลวดเกี่ยวตัวรถ-ส่งคนไต่เขา อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2560 เวลา 15:38:44 51,130 อ่าน
TOP