x close

จุฬาฯ แจงเหตุปลด เนติวิทย์ พ้นประธานสภานิสิตฯ ป่วนพิธีถวายสัตย์ จน ม. เสียชื่อเสียง

เนติวิทย์

          จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้สาเหตุตัดคะแนน เนติวิทย์ จนหลุดตำแหน่งประธานสภานิสิตฯ ปมสร้างความก่อกวนพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ นำมาซึ่งความแตกแยก และเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนความจริง ทำสถาบันเสียชื่อ

          เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 มีรายงานว่า เว็บไซต์ chula.ac.th จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการเปิดเผยหนังสือ ชี้แจงกรณีที่มีการตัดคะแนนนิสิตรวม 8 ราย ซึ่งเป็นตัวแทนสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ประพฤติปฏิบัติตัว ขัดต่อขนบธรรมเนียมประเพณีของมหาวิทยาลัยในวันถวายสักการะและถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล  และนิสิตรวม 5 คน ต้องพ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภานิสิตสามัญ
          โดยระบุว่า นิสิตทั้ง 8 ราย ที่เป็นตัวแทนสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มิได้ประพฤติปฏิบัติตัวตามบทบาทหน้าที่ที่พึงจะเป็น ทั้ง ๆ ที่ทราบอยู่แล้วว่าตนเองนั้นมีทัศนะที่ไม่ตรงกับขนบธรรมเนียมประเพณีของมหาวิทยาลัย ในการถวายสักการะและถวายสัตย์ปฏิญาณ ก็ยังแสดงความจำนงเข้าร่วมพิธี แต่กลับไม่ยืนอยู่ในแถวที่ทางมหาวิทยาลัยจัดไว้ให้ ตามที่ผู้เป็นผู้แทนสภานิสิตพึงกระทำ โดยมีการนัดหมายกันเดินออกจากแถวเพื่อไปทำความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ด้วยการโค้งคำนับเพื่อให้แตกต่างและปรากฏภาพที่ขัดแย้งกับนิสิตคนอื่น จนนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่เรียบร้อย

          ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าว ส่งผลทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก รวมไปถึงยังได้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อสร้างเรื่องราวที่ดูเสมือนความขัดแย้งนี้เป็นประเด็นในสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อชื่อเสียงมหาวิทยาลัย ไม่เคารพต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นที่มีทัศนะแตกต่างจากตน โดยเฉพาะของประชาคมทั้งนิสิต บุคลากร และนิสิตเก่าอื่น ๆ ที่ให้คุณค่าและมีศรัทธาต่อพิธีถวายบังคมเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระผู้พระราชทานกำเนิดและพระผู้ทรงสถาปนามหาวิทยาลัย และพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนอันเป็นที่หล่อหลอมนิสิตใหม่ เข้าสู่การเป็นสมาชิกใหม่ตามประเพณีและขนบธรรมเนียมของมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยจึงดำเนินการลงโทษนิสิตทั้ง 8 ราย ด้วยการตัดคะแนนความประพฤติ เพราะถือเป็นการกระทำความผิดตามระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยวินัยนิสิต พ.ศ. 2527 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 ข้อ 7 และ ข้อ 12 จึงส่งผลให้นิสิต 5 คนในกลุ่มนี้ ต้องพ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภานิสิตสามัญทันที

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Netiwit Chotiphatphaisal

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก chula.ac.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุฬาฯ แจงเหตุปลด เนติวิทย์ พ้นประธานสภานิสิตฯ ป่วนพิธีถวายสัตย์ จน ม. เสียชื่อเสียง โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2560 เวลา 11:45:01 24,076 อ่าน
TOP