x close

สหรัฐฯ ลั่น ถ้าเกาหลีเหนือคุกคามอีก จะตอบโต้ทางทหารอย่างเด็ดขาด

สหรัฐฯ ลั่น ถ้าเกาหลีเหนือคุกคามอีก จะตอบโต้ทางทหารอย่างเด็ดขาด
STR / KCNA VIA KNS / AFP

             รมต.กลาโหมสหรัฐฯ เผย ถ้าเกาหลีเหนือคุกคามอีก สหรัฐฯ และพันธมิตรจะตอบโต้ทางทหารขั้นเด็ดขาด ด้านทรัมป์ขู่คว่ำบาตรเศรษฐกิจ เร่งกดดันจีนให้จัดการเกาหลีเหนือ

             ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่าทีคุกคามและแข็งกร้าวของเกาหลีเหนือได้สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายเป็นอย่างยิ่ง โดยในวันที่ 29 สิงหาคม 2560 เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ข้ามเกาะฮอกไกโดในประเทศญี่ปุ่น และล่าสุด คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก็ได้เยี่ยมชมการพัฒนาหัวรบเทอร์โบนิวเคลียร์หรือระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งทางกองทัพเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถติดตั้งกับขีปนาวุธพิสัยไกลได้ และมันเป็น "ระเบิดนิวเคลียร์ที่รุนแรงที่สุด" เท่าที่เคยมีมา

             ล่าสุด (4 กันยายน 2560) ทางสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาตอบโต้ท่าทีดังกล่าวแล้ว โดยจากการรายงานของสำนักข่าวอัลจาซีรา ระบุว่า นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศว่า ถ้าหากเกาหลีเหนือทำการคุกคามเขตแดนสหรัฐฯ หรือพันธมิตรไปยิ่งกว่านี้ กองทัพสหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการตอบโต้ทางทหารชนิด "ขั้นเด็ดขาด" กับเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน
สหรัฐฯ ลั่น ถ้าเกาหลีเหนือคุกคามอีก จะตอบโต้ทางทหารอย่างเด็ดขาด
นายเจมส์ แมตทิส (ซ้าย) ภาพจาก NICHOLAS KAMM / AFP

             นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯ เตรียมดำเนินการทางทหารขั้นเด็ดขาดกับเกาหลีเหนือ

             "สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีความเห็นเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับการรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดนิวเคลียร์ ซึ่งคิมจองอึนก็ควรรับฟังเสียงเตือนนี้"

             "ถ้าหากมีการคุกคามสหรัฐฯ หรือดินแดนอื่น ๆ ของสหรัฐฯ รวมทั้งเกาะกวมแล้วละก็ สหรัฐฯ และพันธมิตรจะใช้กำลังทหารตอบโต้อย่างเด็ดขาด และมันจะเป็นการตอบโต้ที่รุนแรงและมีประสิทธิภาพ เราไม่ได้ต้องการทำลายล้างเกาหลีเหนือให้ราบคาบ แต่ผมขอบอกเลยว่า เรามีทางเลือกหลายอย่างให้ทำ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าว

             ในขณะเดียวกัน สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ก็ได้แสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และได้เรียกร้องให้กองทัพเสริมสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธให้แข็งแกร่งกว่าเดิม

             ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ดังกล่าวแล้ว ซึ่งเขาได้กล่าวว่า ช่วงเวลาแห่งการ "ประนีประนอม" ได้หมดสิ้นลงแล้ว และต่อไปนี้จะเป็นการเดินหน้าคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแบบจริงจัง และจะกดดันจีนมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อหวังให้จีนใช้อำนาจจัดการประเทศเพื่อนบ้านที่คุกคามนี้

             โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขากำลังพิจารณาเรื่องยุติการทำการค้ากับประเทศใด ๆ ก็ตามที่เป็นมิตรกับเกาหลีเหนือ ซึ่งมันเป็นความท้าทายระดับทวิภาคีครั้งใหญ่ เนื่องจากสหรัฐฯ นำเข้าสินค้าจากจีนปีละกว่า 1.3 ล้านล้านบาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต่อให้มีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจขึ้นจริง คาดว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมากนัก

ข้อมูลจาก theguardian.com, aljazeera.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ลั่น ถ้าเกาหลีเหนือคุกคามอีก จะตอบโต้ทางทหารอย่างเด็ดขาด อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2560 เวลา 17:07:36 15,433 อ่าน
TOP