x close
hilight > ข่าวทั่วไป

อ.จุฬาฯ จวกสื่อนอกเขียนข่าวบิดเบือน ปมคำสั่งปลด เนติวิทย์

| 10,916 อ่าน

 

     อาจารย์จุฬาฯ โพสต์ฉะสื่อนอก ตีข่าวมั่วปมมหาวิทยาลัยปลด เนติวิทย์ ออกจากตำแหน่งประธานสภานิสิตจุฬาฯ อ้างว่าเพราะต่อต้านธรรมเนียมแบบราชานิยม

    เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2560 นายกิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพข่าวจาก รอยเตอร์ส (Reuters) ที่มีการเขียนข่าวโดยคนไทยซึ่งเป็นอดีตนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีที่ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ ถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานสภานิสิตจุฬาฯ แต่อ้างว่า "มหาวิทยาลัยไทย (จุฬาฯ) ปลดผู้นำนิสิต เนื่องจากต่อต้านธรรมเนียมแบบราชานิยม"

    โดย อ.กิตติธัช กล่าวว่า นอกจากหัวข้อข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริงหลายประการแล้ว เมื่อเข้าไปอ่านในเนื้อหาก็ยิ่งพบว่าผู้เขียนข่าวชิ้นนี้ตัดทอนเหตุการณ์สำคัญของเรื่องราวความวุ่นวายออกไปหมด โดยเริ่มต้นข่าวเป็นการบอกว่านายเนติวิทย์โดนปลดจากตำแหน่งสภานิสิต และเล่าถึงว่าพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่มีการหมอบกราบ จากนั้นก็เล่าว่าเนติวิทย์และพรรคพวกเพียงแค่ออกมายืนข้างหน้าและโค้งคำนับในระหว่างพิธี และทำให้ผู้มีอำนาจในจุฬาฯ มองว่าการกระทำนี้คือการลบหลู่ธรรมเนียม

    จากนั้นจึงตัดไปที่ประโยคของ อ.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดี ที่ว่า "สะท้อนถึงการไม่เคารพต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นที่มีทัศนะแตกต่างจากตน" และก็เริ่มเล่าถึงเรื่องการแสดงความภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ในสังคมไทย และต่อไปถึงเรื่องการต่อสู้ระหว่างพวกหัวเก่าที่นิยมกษัตริย์และกองทัพ กับตัวแทนพลังประชาชนที่ลุกขึ้นมามีอำนาจต่อรองจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ก่อนตามด้วยบทสัมภาษณ์เนติวิทย์ที่พูดว่า เขาแค่ต้องการแสดงความเคารพต่อรัชกาลที่ 5 ในรูปแบบอื่นและทุกคนควรจะคิดด้วยตัวเอง ไม่ควรมีใครมาบังคับขู่เข็ญให้คนอื่นทำตาม

    โดยมีการระบุว่า รัชกาลที่ 5 ทรงประกาศยกเลิกการหมอบกราบเพื่อเข้าเฝ้าฯ ไปตั้งแต่สมัยโบราณ แล้วเขียนชื่นชมเนติวิทย์ว่าเป็นบุคคลที่โผล่ขึ้นมาวิพากษ์คณะรัฐประหาร ซึ่งไม่เปิดพื้นที่ให้คนเห็นต่างแสดงความเห็นเทียบเท่าได้กับโจชัว หว่อง แห่งฮ่องกง ไม่มีการพูดถึงที่มาของเรื่องทั้งหมดในเหตุการณ์ จงใจตัดทอนมาเพียงประโยคเดียวที่ปรากฏในแถลงการณ์ของทางจุฬาฯ เพียงเพื่อที่จะให้สอดคล้องกับที่เขียนก่อนหน้าว่าเพียงเพราะเนติวิทย์และพรรคพวกออกมายืนโค้งคำนับ จึงโดนกล่าวหาว่าไม่เคารพธรรมเนียมจึงถูกปลด โดยไม่มีการอธิบายถึงการออกมาป่วน ไม่มีการพูดถึงเรื่องที่จุฬาฯ เข้าใจทัศนคติที่แตกต่างจึงได้จัดพื้นที่ให้สำหรับยืนแสดงความเคารพ แต่นิสิตกลุ่มนี้กลับไม่ยืนในพื้นที่นั้น และนัดหมายออกมาในระหว่างที่กำลังประกอบพิธีการ เพื่อให้ปรากฏภาพเชิงสัญลักษณ์

    จากนั้นยังได้เผยแพร่ชุดข้อมูลที่บิดเบือนข้อเท็จจริงและเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ จนทำให้มหาวิทยาลัยเกิดความเสื่อมเสีย จึงเป็นเหตุให้มีการตัดคะแนนความประพฤติ สิ่งเหล่านี้ไม่ปรากฏอยู่ในบทความ นี่คือการตัดทอนเนื้อหาของเหตุการณ์ทั้งหมดและนำมาเล่าเพื่อสร้างภาพว่าเนติวิทย์โดนทางจุฬาฯ รังแกเพียงเพราะต้องการแสดงความเคารพในรูปแบบที่แตกต่าง ทั้งที่ในความเป็นจริง จุฬาฯ ไม่ได้ลงโทษเนติวิทย์และพรรคพวกในวันนั้นด้วยเรื่องนี้เลย แต่เพราะพฤติกรรมที่จงใจป่วนและไม่เคารพต่อพิธีการ อาศัยลีลาการเขียนที่จงใจตัดทอนเนื้อหา เพื่อให้ผู้รับสารในต่างประเทศเข้าใจว่าสังคมไทยนั้นมีมหาวิทยาลัยที่ไม่ดี มหาวิทยาลัยที่ใช้อำนาจกดขี่เสรีภาพนิสิตและหาเรื่องปลดนิสิตออกจากตำแหน่งเพียงเพราะไม่ยอมหมอบกราบ ทั้งที่ปีนี้ ก็ไม่มีการกราบแล้ว มีแต่การถวายบังคมเท่านั้น

    พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า คิดต่างนั้นไม่ผิด แต่การบิดเบือนหรือการพูดความจริงเพียงเสี้ยวเดียว เพื่อให้เข้ากับธงที่ตัวเองตั้งไว้ โดยใช้สถาบันที่ตัวเองเรียนรู้หรือทำงานอยู่มาเป็นเป้าล่อทางการเมืองนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้จริง ๆ อยากให้จุฬาฯ ออกแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษและส่งถึงสื่อต่างชาติ พร้อมท้วงติงในเรื่องการตัดทอนข้อมูลของบทความที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นมาตรฐานต่อการนำเสนอข้อมูลของสื่อในอนาคตและป้องกันการใส่ร้ายสถาบันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.จุฬาฯ จวกสื่อนอกเขียนข่าวบิดเบือน ปมคำสั่งปลด เนติวิทย์ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2560 เวลา 13:48 10,916 อ่าน
TOP