x close

สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เฮอริเคนเออร์มา รุนแรงระดับ 5 ประชาชนเริ่มอพยพ


เฮอริเคนเออร์มา

         โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินในฟลอริดา และอีกหลายรัฐ หลังพายุเฮอริเคนเออร์มา รุนแรงระดับสูงสุด ด้านประชาชนแห่กักตุนอาหาร และเริ่มอพยพหนีแล้ว

         เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2560 เว็บไซต์เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่รัฐฟลอริดา หมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐฯ และเปอร์โตริโก หลังจากพายุเฮอริเคนเออร์มา (Hurricane Irma) ได้เคลื่อนผ่านบริเวณเบอร์มิวดา มุ่งหน้าสู่เปอร์โตริโก และเกาะลีเวิร์ด คาดว่าจะเข้าฝั่งที่ฟลอริดาในเร็ว ๆ นี้
         ข้อมูลจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติระบุว่า เฮอริเคนเออร์มา คือหนึ่งในพายุหมุนที่รุนแรงที่สุดในเขตมหาสมุทรแอตแลนติก โดยตอนนี้ได้ทวีความแรงขึ้นถึงระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด มีความเร็วลมอยู่ที่ประมาณ 297 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในวันที่ 5 กันยายน ใจกลางของพายุเฮอริเคนเออร์มา อยู่ห่างจากเมืองแอนติกัว ในเบอร์มิวดา ไปประมาณ 80 กิโลเมตร ก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่ตัวเมืองในวันที่ 6 กันยายน เวลาประมาณ 02.00 น. ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง รัฐบาลท้องถิ่นได้ทำการตัดไฟฟ้าในเมือง ทำให้ประชาชนต้องคอยฟังข่าวพายุจากวิทยุกันในความมืด

เฮอริเคนเออร์มา
ภาพจาก Jose ROMERO / NASA/GOES Project / AFP

         ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตทะเลแคริบเบียนต่างก็อพยพหนีจากโซนอันตรายกันอย่างเร่งด่วน และพากันแห่กักตุนน้ำดื่ม อาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ หลายครัวเรือนเริ่มอพยพไปอาศัยยังศูนย์หลบภัย เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยถ้าหากยังอยู่ที่บ้าน

         "มันคือสถานการณ์เลวร้ายที่เราไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน แต่เราได้เตรียมความพร้อมรับมือแล้ว" นายริคาร์โด โรเซโญ ผู้นำรัฐบาลของเปอร์โตริโก กล่าวถึงการรับมือพายุเฮอริเคนเออร์มา

         สำหรับรัฐฟลอริดานั้น ประชาชนยังคงตื่นตัวกับพายุเฮอริเคนฮาวีที่เพิ่งผ่านพ้นไป และได้เตรียมความพร้อมกันไว้เรียบร้อยแล้ว โดยนายริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ขอความร่วมมือจากกองทัพเพื่อช่วยเหลือในการเตรียมความพร้อมรับมือพายุ และได้ระงับการเก็บค่าผ่านทางหลวง เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้โดยสะดวก นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดโรงเรียนประถมในเมือง และโรงพยาบาลใหญ่ ๆ 3 แห่งในรัฐ ก็เริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปที่อื่นแล้ว

เฮอริเคนเออร์มา


https://twitter.com/NOAA_HurrHunter/status/901435494243938309


https://twitter.com/MichielMarto/status/905298350781718528
https://twitter.com/samparsns/status/905178301810974720






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เฮอริเคนเออร์มา รุนแรงระดับ 5 ประชาชนเริ่มอพยพ อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2560 เวลา 14:41:40 14,494 อ่าน
TOP