x close
hilight > ข่าวทั่วไป

สาวแพร่ดับสลดก่อนถึงวันเกิด ญาติเผยไปซื้อยาจากเฟซบุ๊กมาใช้ หวังเพิ่มความสวย

| 12,341 อ่าน

 

           สาวแพร่วัย 35 ปี ดับสลด หลังกินยาที่ซื้อจากเฟซบุ๊ก หวังจะขาวสวย ด้านเภสัชกรเผย เป็นปัญหาใหญ่ของสังคม เพราะโฆษณายาเข้าถึงง่าย แถมผู้ขายก็พยายามทำให้คนเชื่อว่าไม่อันตราย

 

           วันที่ 23 กันยายน 2560 ผู้สื่อข่าวมีรายงานเรื่องราวการเสียชีวิตของ น.ส.วิจิตรา จันทร์ตาพรม หรือ แวว สาวชาวแพร่ วัย 35 ปี ซึ่งทางครอบครัวได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพของเธอ ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดต้นไคร้ หมู่ที่ 5 ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ และจะทำการฌาปณกิจในวันที่ 24 กันยายน ซึ่งการเสียชีวิตของเธอได้สร้างความตกตะลึงและเศร้าโศกแก่ครอบครัวและญาติพี่น้องเป็นอย่างมาก

 

           โดยเนื่องจากวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันเกิดของแวว ซึ่งเธอไม่มีโอกาสได้ฉลองด้วยตัวเอง ดังนั้นเพื่อน ๆ ของเธอจึงตัดสินใจนำเค้กสำหรับงานเลี้ยงที่นัดกันไว้ ไปมอบให้เธอที่งานศพ จนกลายเป็นภาพอันน่าเศร้าสะเทือนใจอย่างถึงที่สุด

 

           ทั้งนี้ นางสาวกมลชนก กองโกย อายุ 26 ปี หลานของแวว เผยว่า แววแต่งงานและมีลูกสาว 1 คน อายุ 7 ปี เธอเป็นคนที่ขยันขันแข็งดูแลครอบครัว และให้ความสำคัญกับงานในชุมชนมาตลอด โดยเธอทำงานหลักที่โรงงานเฟอร์นิเจอร์น็อคดาวน์แห่งหนึ่ง ใน ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ และยังใช้เวลาว่างมาทำงานให้กับกลุ่มสตรีในหมู่บ้านอีกด้วย

           อย่างไรก็ตามเมื่อหลายเดือนก่อน แววเริ่มรับประทานยาตัวหนึ่งที่สั่งซื้อมาจากเฟซบุ๊ก เพื่อต้องการให้ผิวขาวและขนาดหน้าอกใหญ่ขึ้น ยาตัวนี้เป็นยาสมุนไพรบรรจุมาในแคปซูล โดยแววรับประทานวันละ 2 เม็ด เมื่อรับประทานแล้วพบว่าเห็นผลดี อาการตกขาวหาย ผิวพรรณใบหน้าก็สดใสขึ้น แววจึงได้สั่งซื้อยาตัวนี้มารับประทานอย่างต่อเนื่อง แถมยังได้บอกต่อเพื่อน ๆ ให้ซื้อไปใช้อีกด้วย

 

           แต่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา แววมีอาการใบหน้าบวม เธอจึงไปตรวจร่างกายโรงพยาบาลแพร่ แพทย์พบว่าเธอมีการอาการโปรตีนรั่ว และต่อมาในภายหลัง แพทย์ก็วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคไตระยะเริ่มต้น

 

           แววเคยนำตัวยาที่ใช้ไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลดู และก็รักษาตามอาการมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในวันที่ 19 กันยายน แววเดินทางไปโรงพยาบาลอีกครั้ง แต่เกิดหมดสติระหว่างทาง เคราะห์ดีที่นำส่งโรงพยาบาลทัน แพทย์ช่วยเอาไว้ได้ หลังจากนั้นก็กลับบ้านตามปกติ แต่ต่อมาแววเกิดหมดสติในห้องน้ำ แต่ครั้งนี้ไม่มีใครช่วยเธอได้ทัน แววจึงเสียชีวิต

           ด้านเภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ เภสัชกรเชี่ยวชาญและรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมยุคปัจจุบัน ประชาชนสามารถเข้าถึงยาได้ง่าย ขณะนี้มีการขายยาที่ "พยายาม" บอกว่าเป็นยาสมุนไพรตามสื่อโฆษณาจำนวนมาก ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ก็เคยมีมาตรการและออกประกาศ รวมทั้งมีคำสั่งห้ามโฆษณายาและอาหารเสริมที่สถานีวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดแพร่ไปแล้ว มันสามารถสกัดไปได้ส่วนหนึ่ง แต่โลกการสื่อสารก็กว้างมาก

 

           กรณีของแววนั้น มาจากการที่เธอหลงเชื่อคำโฆษณาแล้วใช้ยาโดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ จนถึงขั้นเสียชีวิต เมื่อดูตามเหตุการณ์แล้ว คาดว่าอาการของแววน่าจะเกิดจากยาสเตียรอยด์ที่ผู้ผลิตผสมเอาไว้ แล้วนำมาจำหน่าย อย่างก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามาที่สาธารณสุข จึงไม่ทราบรายละเอียดมากนัก แต่ทั้งนี้ก็จะต้องมีการสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับประชาชนรายอื่น ๆ ต่อไป

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวแพร่ดับสลดก่อนถึงวันเกิด ญาติเผยไปซื้อยาจากเฟซบุ๊กมาใช้ หวังเพิ่มความสวย อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2560 เวลา 16:45 12,341 อ่าน
TOP