x close

ฮาวายเตือน ปชช. ให้พร้อมรับมือนิวเคลียร์ หลังเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ ตึงเครียดหนัก


คิม จอง อึน
ภาพจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

          รัฐฮาวายเตือนประชาชน ให้เตรียมพร้อมรับมือการถูกนิวเคลียร์จู่โจม เผยเตรียมพร้อมทดลองใช้ไซเรนเตือนเร็ว ๆ นี้ ด้าน ส.ส.ฮาวาย ชี้ แค่อยากให้เตรียมพร้อม ไม่ต้องการให้แตกตื่น

          เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2560 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐฮาวาย ได้ประกาศให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับการถูกจู่โจมโดยนิวเคลียร์ เนื่องจากสถานการณ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือตึงเครียดมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถเกิดสงครามได้ทุกเมื่อ โดยทางการรัฐแนะนำให้รับมือกับสถานการณ์ เหมือนกับช่วงเวลาเจอภัยพิบัติเลวร้ายอย่าง พายุเฮอริเคน หรือ คลื่นยักษ์สึนามิ

          สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัฐฮาวายนั้น การเตรียมพร้อมรับมือกับพายุเฮอริเคนถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาอย่างมาก โดยพวกเขาจะเตรียมกักตุนอาหาร น้ำ ยารักษาโรค และเครื่องอุปโภคบริโภค สำหรับพอใช้ได้ในระยะเวลา 7 วัน แต่ในครั้งนี้ พวกเขาจำเป็นต้องกักตุนเพิ่มเป็น 2 เท่า

คิม จอง อึน
ภาพจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

          โดย นายจีน เวิร์ด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐฮาวาย ได้ชี้แจงว่า ประกาศดังกล่าวไม่ใช่การเตือนภัยให้ประชาชนหวาดหวั่น แต่เป็นการบอกให้ประชาชนเตรียมความพร้อมเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่รัฐได้ประชุมกันเพื่อหารือแนวทางการรับมือกับผลกระทบจากการจู่โจมด้วยอาวุธนิเคลียร์แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นของรัฐฮาวายรายงานว่า การประชุมอันเคร่งเครียดนี้ไม่ได้ทำให้ประชาชนอยากเตรียมพร้อม แต่มันทำให้พวกเขาหวาดกลัวต่างหาก

          สำหรับการหารือเรื่องการเตรียมพร้อมดังกล่าวนั้น ได้ความว่า เจ้าหน้าที่รัฐฮาวายกับกองทัพสหรัฐฯ จะร่วมมือกัน โดยจะมีการติดตั้งจุดเตือนภัยสำหรับการนี้โดยเฉพาะ รวมทั้งจะมีการแจ้งเตือนให้รับทราบเมื่อมีการยิงขีปนาวุธ นอกจากนี้แล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามขีปนาวุธจะถูกบรรจุเพิ่มลงในแผนปฏิบัติการฉุกเฉินของรัฐฉบับใหม่ ซึ่งจะมีการตีพิมพ์แจกจ่ายเร็ว ๆ นี้  


          นอกจากนี้แล้ว ระบบการเตือนภัยด้วยเสียงไซเรนจะถูกนำมาใช้ และจะเริ่มทดสอบใช้งานในเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งเมื่อประชาชนได้ยินเสียงเตือน จะมีเวลาราว ๆ 12-15 นาที ในการหนีไปหลบในที่ปลอดภัย และพวกเขาจะต้องอยู่ในนั้น เป็นเวลา 48-72 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากรายงานเผยว่า ตอนนี้รัฐฮาวายไม่มีหลุมหลบภัยขนาดใหญ่เลยแม้แต่แห่งเดียว

          อย่างไรก็ตาม หัวรบนิวเคลียร์ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของเกาหลีเหนือนั้น แรงระเบิดของมันกินรัศมีไม่เกิน 8 ไมล์ หรือราว ๆ 12.8 กิโลเมตร ดังนั้นถ้าหากจะมองในแง่ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ก็คือ เมื่อมีการโจมตีเกิดขึ้นจริง ประชากรของรัฐ 90 เปอร์เซ็นต์ จะยังคงมีชีวิตรอด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮาวายเตือน ปชช. ให้พร้อมรับมือนิวเคลียร์ หลังเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ ตึงเครียดหนัก อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2560 เวลา 18:46:06 26,615 อ่าน
TOP