x close

ศรีลังกา-มองโกเลีย เตรียมขอพระราชทาน "ฝนหลวง" แก้ภัยแล้งในประเทศ


ฝนหลวง

          กรมฝนหลวงฯ เตรียมกราบบังคมทูลพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ศรีลังกา-มองโกเลีย ขอพระราชทานฝนหลวงไปช่วยแก้ภัยแล้งในประเทศ พร้อมเตรียมส่งทีมมาศึกษาดูงานที่ไทยปีหน้า

          โครงการพระราชดำริฝนหลวง หรือฝนเทียม นับเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญตามแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงห่วงใยในความทุกข์ยากของพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดารที่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่ออุปโภคบริโภค และเกษตรกรรม อันเนื่องมาจากภาวะแห้งแล้ง ซึ่งหลากหลายประเทศต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก

          โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2560 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เผยว่า เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย ได้มาเข้าพบเพื่อขอนำฝนหลวงไปช่วยแก้ปัญหาเติมน้ำในเขื่อนที่เริ่มประสบปัญหาน้ำน้อยลงเรื่อย ๆ ที่เกิดจากภัยแล้ง ซึ่งทางกรมฝนหลวงฯ ได้เตรียมกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ให้ทรงทราบวัตถุประสงค์ของประเทศศรีลังกา และเรื่องที่จะดำเนินการในการถ่ายทอดเทคนิคฝนหลวงพระราชทาน ซึ่งเป็นความต่อเนื่องจากปี 2523 ที่ ม.ร.ว.เทพฤทธิ์ เทวกุล ได้เคยไปสาธิตการทำฝนหลวงที่ศรีลังกามาแล้ว 

          ทั้งนี้ คาดว่ากรมฝนหลวงฯ จะสามารถไปสำรวจศึกษาความเป็นไปได้ของการทำฝนหลวงที่ประเทศศรีลังกา ได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากสภาพอากาศคล้าย ๆ กับภาคใต้ของไทย มีโอกาสทำฝนหลวงได้ และทางศรีลังกาจะส่งทีมมาศึกษาดูงานที่ประเทศไทยประมาณเดือนมิถุนายน 2561
ฝนหลวง

          นอกจากนี้ยังมีประเทศมองโกเลีย ที่ได้ประสานมายังกรมฝนหลวงฯ เพื่อขอพระราชทานฝนหลวง เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งเช่นกัน โดยที่ผ่านมาประธานาธิบดีมองโกเลีย ได้ขอให้สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงช่วยเหลือเรื่องการทำฝนหลวง ซึ่งพระองค์ทรงมีรับสั่งให้กรมฝนหลวงฯ ไปพิจารณาและทีมฝนหลวงไปดูสภาพพื้นที่มาแล้ว และทางมองโกเลียก็ได้เตรียมทีมมาศึกษาดูงานทำฝนหลวงในปี 2561

          อย่างไรก็ดี นายสุรสีห์ ยังกล่าวถึงกรณีการทดสอบยิงจรวดฝนหลวงในสภาพจริง ว่าได้ดำเนินการทดสอบไปเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบวิถีการยิงในระดับ 5,000 ฟิต และในคราวต่อไปจะทดลองยิงระดับ 20,000 ฟิต ซึ่งกำลังเร่งพัฒนาให้ได้ประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำให้ฝนตกได้จำนวนวันมากขึ้น

ฝนหลวง

ฝนหลวง

ฝนหลวง

ภาพจาก welovethaiking.com, huahin.royalrain.go.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีลังกา-มองโกเลีย เตรียมขอพระราชทาน "ฝนหลวง" แก้ภัยแล้งในประเทศ อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2560 เวลา 17:56:36 20,138 อ่าน
TOP