x close

โดนัลด์ ทรัมป์ ลั่น ! จัดการเกาหลีเหนือมีแค่ทางเดียว เจรจาไปก็เสียเวลาเปล่า

โดนัลด์ ทรัมป์

              ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยวิธีจัดการปัญหาเกาหลีมีแค่ทางเดียวเท่านั้น เพราะเจรจาไปก็เสียเวลาเปล่า รายงานคาด วิธีดังกล่าวคือการใช้กำลังทหาร

              เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยอย่างเป็นนัย ๆ ถึงวิธีการต่อกรกับเกาหลีเหนือ ซึ่งน่าจะเป็นการใช้กำลังทางทหาร เนื่องจากในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมานี้ สหรัฐฯ พยายามใช้วิธีประนีประนอมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำข้อตกลงต่าง ๆ แต่สุดท้ายมันก็ล้มเหลว และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ได้เดินทางยังประเทศจีน เพื่อหาทางให้เกาหลีเหนือยอมเจรจา ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ชี้ว่า มันเป็นการกระทำที่เสียเวลาเปล่า

โดนัลด์ ทรัมป์
              "บรรดาประธานาธิบดีและรัฐบาลในชุดก่อน ๆ ได้เจรจากับเกาหลีเหนือมาเป็นเวลานานกว่า 25 ปีแล้ว มีการทำข้อตกลงมากมาย ซึ่งมันมีราคามหาศาลที่ต้องจ่าย แต่มันไม่เคยได้ผล การเจรจาเหล่านั้นทำให้สหรัฐฯ ดูกลายเป็นพวกหน้าโง่ เอกสารข้อตกลงถูกฉีกทิ้งก่อนที่หมึกจะแห้งเสียอีก เสียใจด้วยนะ ถ้าจะให้ได้ผล มันมีแค่วิธีเดียวเท่านั้น" ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์

             ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวย้ำถึงประเด็นนี้ขณะที่เขาให้สัมภาษณ์กับ ไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ ผ่านทางรายการของช่อง Trinity Broadcasting Network โดยเขาได้วิจารณ์ประธานาธิบดีคนก่อน ๆ ว่า พวกเขาน่าจะจัดการแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือให้จบ ๆ สิ้นไป ตั้งแต่เมื่อ 25 ปี หรือ 10 ปีก่อน หรือน่าจะเสร็จสิ้นตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา

             "มันน่าจะจบสิ้นไปตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว มันควรจะจบ ๆ ไปตั้งแต่ 10 ปีก่อน มันควรจะเรียบร้อยตั้งแต่สมัยโอบามา แต่ความจริงก็คือ ผมต้องจัดการกับปัญหายุ่งยากนี้ และไม่ใช่แค่นี้เท่านั้น มันยังมีเรื่องตะวันออกกลางอีกด้วย ทั้งหมดนี้มันยุ่งเหยิงมาก" ทรัมป์ กล่าวผ่านทางรายการ


             ถึงแม้ว่าทรัมป์จะไม่ได้เอ่ยปากออกมาตรง ๆ ว่า "วิธีเดียว" ในการจัดการกับเกาหลีเหนือคืออะไร แต่มันก็สามารถคาดเดาได้ว่าวิธีนั้นคือการใช้กำลังทางทหาร โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า การแสดงท่าทีคุกคามสหรัฐฯ ไม่ต่างอะไรกับภารกิจฆ่าตัวตาย และถ้าคิมจองอึนโจมตีสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรเมื่อใด กองทัพสหรัฐฯ จะทำลายล้างเกาหลีเหนือให้ราบคาบ และเขาก็ได้เรียก คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่า หนุ่มจรวด (Rocket Man)

             ถึงแม้ว่าสงครามเต็มรูปแบบจะยังไม่เกิด แต่สงครามสาดน้ำลายก็เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งเมื่อสหรัฐฯ ออกมาขู่ว่าจะถล่มเกาหลีเหนือแบบนั้น  คิมจองอึนก็ได้ออกมาตอบโต้ โดยกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ คือ ตาเฒ่าสมองเลอะเลือน (mentally deranged dotard) และอ้างว่าท่าทีของสหรัฐฯ คือการประกาศสงคราม

             ทั้งนี้ประธาธิบดีทรัมป์ก็ได้เปิดเผยกับสื่อมวลว่า เขาได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหา อิหร่าน เกาหลีเหนือ รวมทั้งทั้งกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส (ISIS) โดยเขากล่าวว่า ตอนนี้คือช่วงเวลาที่สงบ ก่อนที่จะความยุ่งยากทั้งหลายจะบังเกิด ซึ่งเมื่อถูกถามว่าเขาหมายถึงอะไร เขาก็ตอบแค่เพียงว่า "เดี๋ยวทุกคนก็จะรู้เอง"

ภาพจาก BRENDAN SMIALOWSKI / AFP, STR / KCNA VIA KNS / AFP

ข้อมูลจาก edition.cnn.com, straitstimes.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนัลด์ ทรัมป์ ลั่น ! จัดการเกาหลีเหนือมีแค่ทางเดียว เจรจาไปก็เสียเวลาเปล่า อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2560 เวลา 14:11:43 9,791 อ่าน
TOP