x close

เตรียมพร้อม อังกฤษเตรียมส่งเครื่องบินรบ ร่วมมือสหรัฐฯ ลุยสงครามเกาหลีเหนือ

อังกฤษเตรียมส่งเครื่องบินรบ ร่วมมือสหรัฐฯ ลุยสงครามเกาหลีเหนือ
ภาพจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

         อังกฤษเตรียมพร้อมส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและฝูงเครื่องบินรบ ไปร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ ในฐานะพันธมิตร ในกรณีที่สงครามเกาหลีเหนือปะทุ

         เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์เทเลกราฟ รายงานว่า ในขณะนี้สหราชอาณาจักรได้ออกมาเคลื่อนไหวทางทหาร เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับสงครามที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากเกาหลีเหนือแสดงท่าทียั่วยุและทดสอบขีปนาวุธในเชิงคุกคามมาโดยตลอด ซึ่งมันได้สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย และสหรัฐอเมริกาก็อาจจะหมดความอดทน จนนำไปสู่การตอบโต้ทางทหารที่รุนแรงได้
         การเตรียมความพร้อมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือที่ทวีคูณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เกาหลีเหนือสามารถทำการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลได้ทุกเมื่อ อย่างที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ ฝ่ายสหรัฐฯ เองก็เตรียมพร้อมที่จะจู่โจมเสมอ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้ออกมากล่าวด้วยตนเองว่า การเจรจากับเกาหลีเหนือไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ถือเป็นการกระทำที่เสียเวลาเปล่า ดังนั้นการจัดการให้เสร็จสิ้นมีแค่เพียงวิธีเดียวเท่านั้น ถึงแม้ว่าเขาจะไม่พูดออกมาตรง ๆ ว่าคืออะไร แต่ทุกคนก็คาดเดากันว่า วิธีนั้นคือการใช้กำลังทหาร

         ข้อมูลจากเว็บไซต์เดลี่เมล ระบุว่า กองทัพอังกฤษได้วางแผนจะส่งเรือเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ (HMS Queen Elizabeth) พร้อมด้วยเครื่องบินรบ F-35B จำนวน 12 ลำ ไปร่วมกับกองเรือสหรัฐฯ ในการบุกคาบสมุทรเกาหลี

อังกฤษเตรียมส่งเครื่องบินรบ ร่วมมือสหรัฐฯ ลุยสงครามเกาหลีเหนือ
ภาพจาก Ben STANSALL / POOL / AFP
เรือ HMS Queen Elizabeth คือเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุด ของราชนาวีอังกฤษ

         เรือเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ เพิ่งสร้างเสร็จ และเดินทางมาถึงท่าเรือในพอร์ตสมัธเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีกำหนดนำเข้าประจำการในปี 2563 เรือลำนี้คือเรือบรรทุกเครื่องบินที่ลำใหญ่ที่สุด เท่าที่กองทัพเรืออังกฤษเคยสร้างมา มีขนาดระวาง 67,000 ตัน  ยาว 280 เมตร กว้าง 70 เมตร สูงประมาณ 10.9 เมตร ขับเคลื่อนด้วยความเร็วขั้นต่ำ 25 นอต สามารถบรรทุกได้ทั้งเรือพิฆาต ไทป์-45, เรือฟริเกต ไทป์-23 และสามารถขนเครื่องบินรบ F-35B ได้ถึง 36 ลำ ในคราวเดียว

         "เรามีเรือหลายลำที่สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นเรือพิฆาต หรือเรือฟริเกต ถ้าสถานการณ์มาถึงวิกฤติเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ของเรา ก็จะสามารถนำมาใช้งานได้ทันที" แหล่งข่าวอาวุโสจากรัฐบาลอังกฤษ กล่าว

         "เรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส อิลลัสเตรียส (HMS Illustrious) เคยถูกนำมาใช้ ในการรบที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ เมื่อปี 2525 โดยครั้งนั้นเป็นการรบเพื่อปกป้องดินแดนของสหราชอาณาจักร และสำหรับกรณีนี้ สหราชอาณาจักรจะเข้าร่วมในฐานะพันธมิตร และเราจะช่วยเหลือทุกอย่าง เท่าที่เราจะช่วยได้" แหล่งข่าวจากองทัพเรือ กล่าวกับเดลี่เมล 

         ทางด้านสหรัฐอเมริกานั้น ล่าสุดในวันนี้ (11 ตุลาคม 2560) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้ส่งฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B ออกจากฐานทัพอากาศในเกาะกวม เพื่อไปเข้าร่วมกับฝูงเครื่องบินรบ F-15K ของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ในการฝึกซ้อมรบทางอากาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยับยั้งเกาหลีเหนือ

อังกฤษเตรียมส่งเครื่องบินรบ ร่วมมือสหรัฐฯ ลุยสงครามเกาหลีเหนือ
​ภาพจาก AFP PHOTO / US AIR FORCE / STAFF SGT. JOSHUA SMOOT
เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B ของกองทัพสหรัฐฯ

         ทั้งนี้ยังไม่มีการรายงานเพิ่มเติมว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีปฏิกิริยาอย่างไรกับข่าวดังกล่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมพร้อม อังกฤษเตรียมส่งเครื่องบินรบ ร่วมมือสหรัฐฯ ลุยสงครามเกาหลีเหนือ อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2560 เวลา 17:32:28 63,325 อ่าน
TOP