x close

นับถือใจ คุณปู่ศาสตราจารย์วัย 92 ใส่เสื้อซ้ำ 30 ปี เก็บเงิน 21 ล้าน บริจาคเด็กยากไร้

บริจาคเด็กยากไร้

          โลกไม่ได้ต้องการแค่คนเก่ง... คุณปู่ศาสตราจารย์ชาวจีนวัย 92 ปี ประหยัดอดออม ใส่เสื้อตัวเดิมมานานร่วม 30 ปี แต่นำเงินเก็บจำนวน 21 ล้าน ไปบริจาคให้เด็กยากไร้ เผยใช้ชีวิตแบบยึด 2 หลัก คือ "ขยัน" และ "ตอบแทน"

          วันที่ 12 ตุลาคม 2560 เฟซบุ๊ก China Xinhua News ได้นำเสนอเรื่องราวชวนประทับใจของ ชุยคุณ คุณปู่ศาสตราจารย์ชาวจีนวัย 92 ปี ที่ทำให้โลกโซเชียลออนไลน์ต่างพากันทั้งอึ้งและซาบซึ้งใจไปในเวลาเดียวกัน
          ศาสตราจารย์ชุยคุณ เป็นหนึ่งสมาชิกสภาวิศวกรรมศาสตร์จีน (CAE) และอาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาปริญญาเอกชุดแรกของประเทศจีน ผู้ที่ได้แนะแนวทางให้นักศึกษาปริญญาเอกมาแล้ว 47 คน อีกทั้งยังเป็นผู้เขียนสารานุกรมเกี่ยวกับเหล็กกล้าผสมเล่มแรกของจีน

บริจาคเด็กยากไร้

          ทว่าไม่เพียงแต่ความสามารถของศาสตราจารย์ชุยคุณที่สุดยอดน่าชื่นชม แต่ยังมีอีกเรื่องราวที่ยังไม่มีใครรู้ และทำให้ต้องทึ่งสุด ๆ นั่นก็คือ ศาสตราจารย์ชุย ท่านนี้ เป็นคนที่มัธยัสถ์อย่างมาก เขาใส่เสื้อตัวเดิมมานานถึง 30 ปี แต่เขาได้นำเงินเก็บจำนวนทั้งหมดมากกว่า 4.2 ล้านหยวน หรือราว 21 ล้านบาท นำไปบริจาคให้กับเด็กนักเรียนยากไร้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

          โดยศาสตราจารย์ชุย ได้เปิดเผยว่า เขาอาศัยยึดหลักการดำเนินชีวิตเพียงแค่ 2 ประการเท่านั้น ได้แก่ ขยันและตอบแทน เมื่อความขยันทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิต สิ่งที่เหลือก็คือการตอบแทนให้กับสังคม โดยการหยิบยื่นโอกาสให้กับเด็ก ๆ ยากไร้เหล่านั้น

บริจาคเด็กยากไร้

บริจาคเด็กยากไร้

ภาพจาก bjd.com.cn

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก China Xinhua News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นับถือใจ คุณปู่ศาสตราจารย์วัย 92 ใส่เสื้อซ้ำ 30 ปี เก็บเงิน 21 ล้าน บริจาคเด็กยากไร้ อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2560 เวลา 10:05:34 33,761 อ่าน
TOP