hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

เปิดเรื่องเล่าเหรียญ 5 บาท ที่กลายเป็นสิ่งมีค่าในแอฟริกา เพราะในหลวง ร.9

| 59,435 อ่าน

          หนุ่มไทยเล่าประสบการณ์เหรียญ 5 บาทที่ประเทศซูดานเหนือ กลายเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในเวลานี้ พร้อมกับเรื่องราวสุดซึ้งใจ

          เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างมีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊ก Anucha Bantak ซึ่งได้ทำงานในประเทศซูดานเหนือ พร้อมกับเรื่องราวความรู้สึกของคนที่นั่นต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ดังนี้

          ไม่ใช่แค่เหรียญห้าธรรมดา หากคนที่ถือรู้ค่าแค่ไหน

          เด็กรถที่ผมนั่งประจำเมื่อเช้า จู่ ๆ ก็ถามว่าผมมีเหรียญของประเทศไทยติดตัวมามั้ย ผมก็ควานหาในกระเป๋าซักพักก็เจอเหรียญห้าบ้านเรา ในใจก็คิดแค่ว่าเด็กรถคนนี้คงอยากได้เหรียญแค่เป็นที่ระลึกแบบอยากได้สะสมไรประมาณนี้ แต่สักพักเด็กรถก็เอาโทรศัพท์ของเค้ามาเปิดรูปข้างในที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ เอามาเปรียบเทียบกับเหรียญห้าที่ผมเพิ่งให้ไป.....ผมอึ้ง !!!

          แล้วเด็กรถก็พูดอะไรซักอย่างเป็นภาษา มุสลิมแล้วเอามือชี้ไปที่บนฟ้า (ประมาณว่าในหลวงทรงสวรรคต แล้วใช่มั้ย) ผมพยักหน้า ไม่น่าเชื่อว่าที่นี่แอฟริกา ดินแดนอันห่างไกลจากไทยสุดขอบโลก จะมีคนรู้จักพ่อหลวงเราถึงขั้นติดตามข่าวสารขนาดนี้ ผมรีบหาเหรียญเพิ่มในกระเป๋าเพื่อแจกคนขับรถและเด็กรถคันอื่น (มี 3 คัน) ที่มาดูแลพวกเราคนไทยใน แอฟริกาเหนือ ประเทศซูดาน ยอมรับว่าขนลุก ในพระบารมี พ่อหลวงครับ..

          เหรียญจะธรรมดามาก ถ้าคนที่ถือไม่รู้คุณค่า แต่เหรียญห้าที่คนต่างชาติถืออยุ่ในมือนี้ เค้ารู้ว่ารูปภาพในเหรียญคือกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่น่าเอาแบบอย่าง ผมเชื่อว่าใครล่ะจะไม่ให้เหรียญกับชายคนนี้ เหรียญห้าของผมกลายเป็นสิ่งมีค่าที่สุด ณ เวลานี้ครับ..คิดถึงเมืองไทยครับ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Anucha Bantak

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องเล่าเหรียญ 5 บาท ที่กลายเป็นสิ่งมีค่าในแอฟริกา เพราะในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2560 เวลา 19:17 59,435 อ่าน
TOP