x close
hilight > ข่าวทั่วไป

นาโนเทคฯ แถลงค้าน สคบ. ปมตรวจสอบ Max Nano เมฆ มังกรบิน

| 33,892 อ่าน

 

    ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ค้าน สคบ. ปมตรวจสอบ Max Nano ของ เมฆ มังกรบิน ดร.สุกิจ จี้หน่วยงานรัฐตรวจสอบ ชี้หากแถลงโกหกประชาชนควรยุบทิ้ง

    จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผยผลตรวจน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ Max Nano ของ เมฆ มังกรบิน โดยระบุว่าได้ส่งตัวอย่างให้ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (nano tech) และสถาบันยานยนต์ แต่ไม่สามารถพิสูจน์โมเลกุลของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ เพราะไม่ทราบสารที่เป็นองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากฉลากสินค้าระบุโมเลกุลของสารประกอบผลิตภัณฑ์ไม่ชัดเจน

    เกี่ยวกับประเด็นนี้ วันที่ 15 ตุลาคม 2560 ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ออกแถลงการณ์คัดค้านแถลงข่าวของ สคบ. เพราะในความเป็นจริง ศูนย์นาโนเทคฯ ยังไม่ได้ส่งรายงานผลการวิเคราะห์ให้กับ สคบ. โดยนายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สคบ. อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะทำเรื่องถึงสถาบันยานยนต์อีกครั้งเพื่อให้ทดสอบสารเคลือบเครื่องยนต์ระยะยาวว่าทำให้รถพังเสียหายจริงหรือไม่

    ด้าน ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม นักวิชาการด้านกฎหมาย กล่าวว่า การที่ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ออกมาแถลงคัดค้านถึงผลพิสูจน์ว่า สคบ. ยังไม่ได้ส่งผลวิเคราะห์ให้ เป็นการฟ้องประชาชนว่าหน่วยงานนี้โกหกประชาชนเชื่อถือไม่ได้เลย  การแถลงข่าวของ สคบ. ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่อย่างหนึ่ง เมื่อนำเอาข้อมูลที่ส่งไปตรวจพิสูจน์ไปยังผู้เชี่ยวชาญตรวจวิเคราะห์ สคบ. ยังไม่ทราบผล การที่ออกมาแถลงข้อเท็จจริงอันเป็นเท็จว่าผลการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญระบุว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้นั้น สังคมมีความเคลือบแคลงสงสัยอยู่

    เมื่อพิจารณาผลการแถลงข่าว สคบ. กับหน่วยงานที่ทำตามหน้าที่ แถลงคัดค้านพฤติการณ์ของ สคบ. ย่อมเข้าหลักเกณท์ตามกฎหมายว่า "ส่อไปในทางทุจริต" คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจะต้องตรวจสอบหน่วยงานนี้ว่ามีผู้บริหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับหลักเกณท์ตามที่กฎหมายบัญญัติว่าเป็นความผิดหรือไม่ ต้องตอบสังคมได้ และต้องให้ประชาชนปราศจากข้อระแวงสงสัย ว่าท่านกำลังเล่น "ปาหี่" อยู่หรือเปล่า สังคมกังขาการแถลงข่าวของ สคบ. ว่ามีเจตนาช่วยเหลือนายเมฆให้พ้นจากข้อหาฉ้อโกงประชาชนหรือเปล่าทั้งที่ผลพิสูจน์วิเคราะห์ยังไม่มี ย่อมเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือกระทำด้วยประการใด ๆ เป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่ผู้อื่นกระทำผิด ก่อนหรือขณะกระทำความผิดให้ได้รับโทษน้อยลง

    แม้ สคบ. จะส่งไปพิสูจน์ใหม่ก็ไม่ทำให้ผลพิสูจน์ที่โกหกประชาชนจะลบล้างความผิด หน่วยงานรัฐต้องตรวจสอบ การแถลงข่าว สคบ. เป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่ ถ้าเป็นการแถลงข่าวหลอกลวงประชาชน ควรยุบหน่วยงานนี้เสีย เพราะเงินเดือนที่หน่วยงานนี้ได้รับ เป็นภาษีอากรของประชาชน ประชาชนจะหวังพึ่งใคร ถ้าหน่วยงานรัฐทำงานอย่างนี้ คงต้องพึ่งขบวนการยุติธรรมที่เป็นที่พึ่งของประชาชน

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาโนเทคฯ แถลงค้าน สคบ. ปมตรวจสอบ Max Nano เมฆ มังกรบิน อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2560 เวลา 10:55 33,892 อ่าน
TOP