เรื่องน่าสนใจ

จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร

จับตา เขาพระวิหาร มรดกโลก ดีไม่ดีอาจเป็นประเด็นทำให้ไทยและกัมพูชาหรือเขมรต้องตึงเครียดใส่กันอีก ครั้ง หลังมี ข่าว ว่า กัมพูชาเสนอขึ้นทะเบียน เขาพระวิหาร เป็น มรดกโลก ต่อองค์การยูเนสโกโดยลำพัง



          กรณี “เขาพระวิหาร” ดีไม่ดีอาจเป็นประเด็นทำให้ไทยและกัมพูชาหรือเขมรต้องตึงเครียดใส่กันอีก ครั้ง หลังจากกัมพูชาเสนอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็น “มรดกโลก” ต่อองค์การยูเนสโกโดยลำพัง ในการประชุมที่เมืองไครซ์เชิร์ท นิวซีแลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย. 2550 ที่ผ่านมา และมีการทักท้วงจากฝ่ายไทย
 
          เพราะทางเขมรเสนอเฉพาะพื้นที่ในเขตของเขมร
 
          ขณะที่ไทยเห็นว่าควรเป็นพื้นที่มรดกโลกร่วมกัน...
 
          พื้นที่ “เขาพระวิหาร” ปัจจุบันนั้นอยู่บริเวณรอยต่อของสองประเทศ อยู่บริเวณเทือกเขาพนมดงรัก ด้าน จ.พระวิหารของกัมพูชา ส่วนฝั่งไทยอยู่ติดกับชายแดนด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เป็นที่ตั้งของ “ปราสาทหินโบราณ” เป็นปราสาทขอมที่สำคัญทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และแหล่งท่องเที่ยว
 
          จากปัญหาความไม่ชัดเจนในเขตแดนปักปันระหว่างไทยและกัมพูชา ทำให้บริเวณพื้นที่นี้กลายเป็นกรณีพิพาทระหว่างกัน จนในปี 2502 เจ้านโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา ได้ยื่นฟ้องศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์
 
          15 มิ.ย. 2505 ศาลโลกได้ตัดสินให้โบราณสถานดังกล่าวตกเป็นของกัมพูชา ทำให้ไทยจำต้องยอมเสียดินแดนบางส่วนไปตามคำตัดสินของศาลโลก ซึ่งภายหลังคำตัดสินไทยได้ปิดทางขึ้นในฝั่งไทย ส่งผลให้การขึ้นไปของนักท่องเที่ยวต้องใช้บริเวณที่เรียกว่าช่องบันไดหัก ซึ่งแคบและสูงชันอันตราย แต่ตลอดระยะเวลาก็มีความพยายามประสานรอยร้าวในเรื่องนี้อยู่เรื่อย ๆ มีการเปิด-ปิดทางขึ้นเขาพระวิหารอยู่เป็นระยะ
 
          กล่าวได้ว่าการท่องเที่ยวเขาพระวิหารแห่งนี้ขึ้นกับสถานการณ์ความสัมพันธ์ สองประเทศ ซึ่งก็มีการทำความตกลงครั้งสำคัญ ๆ อาทิ... ครั้งที่ 1 ปี 2535 มีการลงนามเอ็มโอยูที่จะกำหนดว่าห้าม 2 ฝ่ายเปลี่ยนแปลงแก้ไขสภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณชายแดน อันจะส่งผลให้เส้นเขตแดนเปลี่ยนแปลงไป



          ครั้งที่ 2 ปี 2545 มีการทำเอ็มโอยูโครงการสำรวจและจัดทำหลักเขตไทย-กัมพูชาที่ระบุถึงการอำนวย ความสะดวกการสำรวจตลอดแนวเขตแดน ทางบก, ครั้งที่ 3 ปี 2547 มีมติร่วม ครม. ไทย-กัมพูชา เห็นชอบให้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่เขาพระวิหารเพื่อประโยชน์ร่วมกันด้านการท่อง เที่ยว-ศึกษาประวัติ ศาสตร์ ทั้งยังกำหนดให้มีการดำเนินการเสนอเขาพระวิหาร “เป็นมรดกโลกร่วมกัน” ด้วย แต่ล่าสุดดูจะไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน ??
 
          การเสนอชื่อเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกเคยมีการดำเนินการแล้วก่อนหน้านี้ แต่ยูเนสโกได้เลื่อนการพิจารณา โดยขอให้สองประเทศหาข้อยุติระหว่างกันให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยนำเสนอในการประชุมในเดือน มิ.ย. 2551 อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางเดือน ก.ย. มีรายงานว่ายูเนสโกได้ส่งเจ้าหน้าที่ชาวฝรั่งเศส 2 คนมาตรวจสอบข้อมูลสถานที่ เขตแดน และสภาพแวดล้อมของปราสาทเขาพระวิหารแล้ว อันเป็นขั้นตอนเตรียมขึ้นทะเบียน
 
          กับเรื่องนี้ทางฝ่ายไทย คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกที่มี ศ.ดร.อดุล วิเชียรเจริญ เป็นประธาน มองว่า... จะไม่สมเหตุผลตามหลักวิชาการของการเป็นพื้นที่มรดกโลก ถ้ามีการเสนอเฉพาะส่วนที่อยู่ในเขตกัมพูชา เนื่องจากองค์ประกอบสำคัญทางประวัติศาสตร์ต่างๆ อาทิ ปราสาทโดนตวล, บรรณาลัย, สถูปคู่, สระตราว และโบราณสถานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อยู่ในฝั่งไทย ถ้าจะให้เกิดความสมบูรณ์ตามหลักวิชาการ และหลัก ประวัติศาสตร์ของเทวาลัยที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ต้องรวมองค์ประกอบทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน
 
          “กรณีนี้ควรประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลกร่วมกัน เพราะต้องมีการทำแผนอนุรักษ์และจัดการพื้นที่ หากได้รับการอนุรักษ์ให้เป็นมรดกโลก เพราะต้องมีการทำเขตกันชนพื้นที่มรดกโลกระหว่างกัน โดยก่อนหน้านี้ก็เคยมีความพยายามทางการทูต แต่กัมพูชาไม่หารือกับไทย แต่อยู่ ๆ ทำเรื่องเสนอเข้าไปอีก ครั้งนี้ไทยเราก็คงไม่ยอม” ...ศ.ดร.อดุลระบุถึงเหตุผลการทักท้วงของฝ่ายไทย
 
          ขณะที่ ผศ.ดร.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงทรรศนะว่า... เรื่องนี้ไม่น่าจะขยายวงความขัดแย้งเหมือนเช่นที่เคยเกิด น่าจะพูดคุยตกลงทำความเข้าใจร่วมกันได้ ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาต่างก็มีผลประโยชน์ร่วมกันจากพื้นที่นี้ ทั้งไทยและกัมพูชาต้องไม่มองให้เป็นเรื่องทางกฎหมาย แต่ควรมองในแง่ของความเป็นวัฒนธรรมมากกว่า ไม่จำเป็นที่ไทยและกัมพูชาจะต้องเดินตามที่กฎหมายขีดเส้นกำหนดไว้ว่า พื้นที่นี้ของไทย-พื้นที่นี้ของกัมพูชา เพราะวัฒนธรรมนั้นไม่มีการขีดเส้นอยู่แล้วว่าจำกัดแค่พื้นที่ไหน โดยถ้าทำตามกรอบนี้ได้ก็จะช่วยให้บรรยากาศโดย รวมดีขึ้น เกิดการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผลดีแน่นอน
 
          “มีแต่ข้อดีแน่หากพื้นที่เขาพระวิหารได้เป็นมรดกโลก โดยเฉพาะ เรื่องเศรษฐกิจ การศึกษา รวมถึงวัฒนธรรม หากมีการเปิดโต๊ะพูดคุยกันจริง ๆ คิดว่าฝ่ายกัมพูชาเองก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเศรษฐกิจของเขาก็ผูกพันอยู่กับประเทศไทย ฝ่ายกัมพูชาก็ควรจะยกเครดิตบางด้านให้ไทยมาก ขึ้น แต่ไทยเองก็ต้องยอมรับว่าเขาพระวิหารเป็นสมบัติของเขา อย่าพยายาม ยกข้อกฎหมายมาหักล้าง แต่ควรชี้เหตุผลในเรื่องความเชื่อมโยงทางวัฒน ธรรมระหว่างกันจะดีที่สุด” ...ผศ.ดร.วิบูลพงศ์เสนอแนะ
 
          จะเป็นผลดีแน่หาก “เขาพระวิหาร” ได้เป็น “มรดกโลก” แต่ไม่ดีแน่หากต้องเกิดกรณี “พิพาทไทย-กัมพูชา” ขึ้นอีก เรื่องสำคัญเรื่องนี้จะสรุปอย่างไร ?? ต้องติดตาม...


ข้อมูลและภาพประกอบจาก



สมาชิกกระปุก

E-mail :
Password :

หมายเหตุ
• ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
• ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใดๆ ก็ตามลงในช่องแสดงความคิดเห็น
• ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
• ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะ สม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
คลิกเลือกอารมณ์ที่ต้องการ ตาใส , เซ็ง , ร้องไห้ , เจ้าเล่ห์ , หัวเราะ , ตลก , โกรธ
คุณสามารถแสดงความคิดเห็น ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็น สมาชิกนะคะแต่ถ้าสมัคร สมาชิกและเข้าสู่ระบบก่อนโพส ข้อความเราจะโชว์รูปของคุณ ขึ้นมาให้เด่นๆเลยนะ
กรุณา เคาะเว้นวรรค ระหว่างข้อความด้วยนะคะ ระบบจะตัดคำได้สวยงาม ถ้าพิมพ์ติดกันไปหมด ระบบจะไม่ตัดคำให้นะคะ
ชื่อ : โค้ด :
กรุณานำโค้ดด้านข้าง กรอกในช่องว่างด้วยคะ (พิมพ์เป็นตัวเล็กหรือตัวใหญ่ก็ได้)
กรุณาคลิก ส่งข้อความ เพียงครั้งเดียวค่ะ....
ความคิดเห็นที่ 248 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เฮอๆ
ไม่เห็นมีไรเลย
ก็แค่
เค้าเอาดาวเทียมยิงลงมา
ละส่วนนั้นมันก็ดันยื่นออกไป
ทางเขมร
ก็เลยเป็นของเค้า

แต่จริงๆก็น่าจะกั้นเป็นเส้นพรมแดนขนาดใหญ่
ให้เป็นพื่นที่สาธรณะโลกไปเลย
ไม่เป็นพื้นที่ใคร
ละก็ช่วยๆกันปรับปรุง
น่าจะดีมากมาย
ใครเข้าใครออกก็ใด้

ไม่ต้องมีภาษี
ความคิดเด็กๆ อ่ะครับ
ถ้าทำใด้อย่างนั้นก็คงดีทั้ง2ฝ่าย

เค้าก็เป็นเพื่อนบ้านของเราเอง
มีไรก็คุยกันดีๆ
อย่ามีเรื่องกันเลย

แต่ก็อย่างว่าแหละ
เหมือนกับว่า
ศักศรีมันคั้มคอทั้ง2ประเทศ

เพาๆลงก็ดีนะ
จากคุณ ก้องคับ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 08 พ.ย. 2551 16:05:50 ]
ความคิดเห็นที่ 247 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เราคนไทยรักประเทศไทย
จากคุณ ออมค่ะ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 01 ก.ย. 2551 09:22:46 ]
ความคิดเห็นที่ 246 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
รักเอ็ก
จากคุณ LIGMR เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 26 ส.ค. 2551 14:49:47 ]
ความคิดเห็นที่ 245 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
คืนเถอะ
จากคุณ 123 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 10 ส.ค. 2551 07:51:00 ]
ความคิดเห็นที่ 244 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
สู้สู้นะคนไทย
จากคุณ 123 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 10 ส.ค. 2551 07:48:51 ]
ความคิดเห็นที่ 243 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ทำไมถึงทำกับฉันได้
จากคุณ เด็กบนดิน เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 06 ส.ค. 2551 10:50:29 ]
ความคิดเห็นที่ 242 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ไทยสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
จากคุณ เดวตาย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 01 ส.ค. 2551 20:29:12 ]
ความคิดเห็นที่ 241 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
คนไทย..........สู้หรือเปล่า อย่ายอมแพ้และไหวหวั่น ลุกขึ้น.............ไม่ยอมแพ้ คนไทย......สู้ไหม...จ๊ะ คงต้องลุกขึ้นสู้อย่างเข้มแข็ง คนไทยเราไม่ยอมแพ้......................ไชโย ขอให้สู้อย่างมีศักดิ์ศรี............ไม่แพ้ใคร ไทยเราชนะต้องรู้จักให้อภัยกันนะ ไทยลุกขึ้นยืนให้จงได้เถอะน่า
จากคุณ den-O เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 01 ส.ค. 2551 20:26:07 ]
ความคิดเห็นที่ 240 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
จะไปไม่ไป โกรธแล้วนะ
จากคุณ กเกเเ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 01 ส.ค. 2551 20:20:28 ]
ความคิดเห็นที่ 239 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
กัมพูชาออกไปชิ่วๆๆๆๆ นะ
จากคุณ เด่า เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 01 ส.ค. 2551 20:18:21 ]
ความคิดเห็นที่ 238 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
กัมพูชาออกไปจากแผ่นดินของประชาชนชาวไทย ขอร้องนะ กัมพูชาอ อ ก ไ ป เ ถ อะ น่า
จากคุณ Top TOP เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 01 ส.ค. 2551 20:08:51 ]
ความคิดเห็นที่ 237 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ทามมายต้องเปงเขาพระวิหารด้วยละเนี่ย
จากคุณ yurika เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 01 ส.ค. 2551 20:04:44 ]
ความคิดเห็นที่ 236 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
จากคุณ top p.n.r. เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 26 ก.ค. 2551 13:19:18 ]
ความคิดเห็นที่ 235 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เขมรออกไปจากแผ่นดิน ไทย
จากคุณ อนาคตรั่วของชาติ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 26 ก.ค. 2551 13:14:55 ]
ความคิดเห็นที่ 234 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
คนไทยเราต้องสู้เพื่อแผ่นดินไทยเรา
จากคุณ ท๊อป พระนารายณ์ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 26 ก.ค. 2551 13:10:57 ]
ความคิดเห็นที่ 233 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เราไปโทษเขมรฝ่ายเดียวไม่ได้หรอก ย้อนไปเมื่อปี 2505 ตอนที่คดีนี้อยู่ในสศาลโลก ฝ่ายฝรั่เศสได้ทำแผนที่แบ่งเขตแดน ซึ่งเขาก็โกงโดยไม่นึกถึงแนวสันปันน้าม ที่ใช่แบ่งเขตตามสากลนิยม ทำให้แผนที่นั้น ปราสาทเขาพระวิหาร อยู่ในเขตเขมร ทั้งที่ฝ่ายไทยก็รู้ว่าแผนที่มันโกงเรา แต่ฝ่ายไทยไม่คัดค้าน ฝ่ายศาลโลกเห็นความเมินเฉยของไทยต่อแผนที่ที่ฝรั่งเศสทำขึ้น จึงเห็นว่าฝ่ายไทย ไม่คัดค้าน แผนที่ของฝรั่งเศส จนกระทั่งถึงวันขึ้นศาลโลก ไทยได้ไปคัดค้านแผนที่นั้น แต่ศาลโลกเห็นว่า สายเกินไปเสียแล้ว เวลาเนิ่นนาน ไทยไม่มีกิริยาตอบโต้แผนที่ของฝรั่งเศส ศาลโลจึงตัดสินว่า ปราสาทเขาพระวิหาร เป็นของกัมพูชา เพราะคนไทยบางกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ได้ผลประโยชน์จากการที่ไทยแพ้คดี จึงไม่แสดงเจตนาที่ไม่เห็นด้วยกับแผนที่ของฝรั่เศส น่าเสียใจ และเสียดายอย่างยิ่ง เราต้องเสียสมบัติของชาติ เพราะคนในชาติบางกลุ่ม ที่เห็นแก่ตัว จนสามารถขายชาติขายแผ่นดินได้ มันน่าเศร้า ที่ของของเรา ต้องตกไปอยู่กับคนอื่น อย่างไม่ยุติธรรมเลย คนส่วนใหญ่ของประเทศไม่เห็นด้วย แต่พวกเขากลับทำอะไรไม่ได้เลย
จากคุณ เสียดาย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 26 ก.ค. 2551 12:38:32 ]
ความคิดเห็นที่ 232 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เขาพระวิหารเป็นของคนไทยทุกคน
จากคุณ T-T เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 24 ก.ค. 2551 07:38:29 ]
ความคิดเห็นที่ 231 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
แย่งกัน ยิงกันตาย 6 คน พื้นที่บนโลกก็เหลือเท่าเดิม
แย่งกัน ยิงกันตาย 6,000 คน พื้นที่บนโลกก็เหลือเท่าเดิม
แย่งกัน ยิงกันตาย 6,000,000 คน พื้นที่บนโลกก็เหลือเท่าเดิม

1 ชีวิต กับ 1 สิ่งของ อันไหนค่ามากกว่ากัน??
1 ชีวิตติดยศ กับ 1 ชีวิตไม่ติดยศ อันไหนค่ามากกว่ากัน??

พลทหารที่ยิงกัน อาจจะเป็นเพื่อนกันก็ได้นะนี่ ถ้าไม่มีคนสั่งให้ยิงกัน ถ้าไม่มีการแบ่งประเทศ

ใช้อะไรวัดว่าอันไหนของใคร เริ่มจากสมัยโบราณเค้าก็ใช้กำลังยึดพื้นที่กัน ตกทอดมาก็ใช้เงินซื้อพื้นที่ที่แย่งกันมาจากสมัยก่อน ที่มาก็มาจากการฆ่าแย่งชิง แล้วจะแบ่งยังไงหว่า????
จากคุณ little013 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 ก.ค. 2551 17:26:15 ]
ความคิดเห็นที่ 230 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
แย่งกัน ยิงกันตาย 6 คน พื้นที่บนโลกก็เหลือเท่าเดิม
แย่งกัน ยิงกันตาย 6,000 คน พื้นที่บนโลกก็เหลือเท่าเดิม
แย่งกัน ยิงกันตาย 6,000,000 คน พื้นที่บนโลกก็เหลือเท่าเดิม

1 ชีวิต กับ 1 สิ่งของ อันไหนค่ามากกว่ากัน??
1 ชีวิตติดยศ กับ 1 ชีวิตไม่ติดยศ อันไหนค่ามากกว่ากัน??

พลทหารที่ยิงกัน อาจจะเป็นเพื่อนกันก็ได้นะนี่ ถ้าไม่มีคนสั่งให้ยิงกัน ถ้าไม่มีการแบ่งประเทศ
จากคุณ little013 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 21 ก.ค. 2551 17:21:26 ]
ความคิดเห็นที่ 228 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เรารักของ-ของเรา
จากคุณ คนไทย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 20 ก.ค. 2551 08:44:40 ]
ความคิดเห็นที่ 227 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
อยากได้............ของของเราคืน
อยากได้............สมบัติพ่อแม่คืน
อยากได้............นักการเมืองสุจริต
อยากได้............คนไม่ขายชาติ
หมดหวัง............ทุกวันนี้ไม่มี
ไม้รู้..................จะหวังไปทำไม
สู้ๆๆๆๆๆเราต้องสู้ ถ้าเราถอยเราจะถอยเมื่อหมดลมหายใจ
รัฐบาลคงได้รับคำจารึกไว้ว่าไม่มีชุดไหน---เท่าชุดนี้.........
จากคุณ คนรักแผ่นดิน เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 19 ก.ค. 2551 19:28:59 ]
ความคิดเห็นที่ 226 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
นี่แหละ ช้างตายทั้งเอาใบบัวปิดไม่มิด ที่เห็นนี่คงแค่น้อยนิดยังมีอีกเยอะ ค่อยๆโผ่ลมา แหล่งก๊าชในทะเล
จากคุณ ความวัวไม่หาย ควายมาตัว เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 18 ก.ค. 2551 16:13:29 ]
ความคิดเห็นที่ 225 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ยินดีกับประนาๆประเทศ ที่เรียกตนเองว่า..เจริญแล้ว มองทุกอย่างด้วยเหตุ และ ผล อนิจจา..กับแค่ภูมิศาตร์..เปลือกโลกที่ถูกยกว่า เป็นแนวกั้นธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ก็ถูกคำตัดสินของมนุษย์โลก ตัดสินว่า..เป็นของฝ่ายโน้น..ฝ่ายนี้ โดยดิบของมนุษย์ มักต้องการชัยชนะ ไม่ยอมเสียเปรียบ และไม่ต้องการให้ใครมาเอาเปรียบตน และไม่มีใครที่จะตัดสินได้ จึงได้ยอมมอบอำนาจทั้งหมดของตน ให้ผู้อื่นจัดการ และในที่สุด ความเจ็บปวดก็เกิดขึ้น..ฝ่ายไหนล่ะ เมื่อมนุษย์ต้องการเอาชนะธรรมชาติ ก็จงทำใจที่ธรรมชาติ จะคืนทุกสิ่งทุกอย่างตามที่ใจของมนุษย์ต้องการ...อารยธรรมโบราณเก่าก่อน ผู้ที่แข็งแรงกว่าย่อมใช้พลังของตน แย่งชิงเอาทุกสิ่งของผู้อื่นไป โดยมิต้องคิดว่า มนุษยธรรมคืออะไร เพี่ยงขอให้มีอำนาจก็เพียงพอแล้ว แต่ ! อย่าลืมว่ายังมีผู้ถูกเก็บกด เขาก็มีพลังที่ซ่อนเร้นอยู่เหมือนกัน...แล้วคงได้พบกัน ปราสาทเขาพระวิหาร.
จากคุณ กบฎนิติ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 18 ก.ค. 2551 13:41:47 ]
ความคิดเห็นที่ 224 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ศาลตัดสินว่าผิดละก็จับมามัดแล้วให้พ่อแม่พี่น้องเรียงคิวกันตบหน้าคนละทีก็พอใจแล้ว....ให้คนละทีเท่านั้นพอทั้ง 60,000,000 คน
จากคุณ mon เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 17 ก.ค. 2551 18:30:39 ]
ความคิดเห็นที่ 223 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เอาไง เอากัน ปราสาท ต้องเป็นของเรา อย่ามาทำเก่ง ไอ้ เมร จริงมั๊ยพวกเรา สู้ๆๆ
จากคุณ เด็กใต้ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 17 ก.ค. 2551 12:36:33 ]
ความคิดเห็นที่ 221 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ก่อสงครามเลยดีกว่าทางไหนชนะเอาเขาพระวิหารไป ดีหมาย
จากคุณ ดอกบัว เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 14 ก.ค. 2551 21:00:02 ]
ความคิดเห็นที่ 220 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ไรหว่า เซงเลย ที่จริงมานเป็นของไทยม่ายช่ายหอรวะ

จากคุณ ไม่รู้ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 14 ก.ค. 2551 18:07:48 ]
ความคิดเห็นที่ 219 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
จะเสียบ้านเมืองก็เพราะเหตุนี้เพราะคนๆเดียวเพราะความไม่คิดของใครคนหนึ่งที่มันทำให้เราเสียบ้านเมือง แล้วใครรับผิดชอบ
จากคุณ คนที่เสียใจ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 14 ก.ค. 2551 10:58:18 ]
ความคิดเห็นที่ 218 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เขาพระวิหารเป็นของเราให้เขาทำไม
จากคุณ จากมุมหนึ่ง เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 14 ก.ค. 2551 10:55:07 ]
ความคิดเห็นที่ 217 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ดเมะนสัใวิวกดเรา
จากคุณ สาเส เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 14 ก.ค. 2551 10:13:09 ]
ความคิดเห็นที่ 216 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
รู้จักป่ะ "เพลงเราสู้"
น่ารำคาญ กฏหมายที่ไหนผิดฟ่ะ เกิดมาได้ยินก็ที่นี้แหละ
เวรกรรมประเทศว่ะ ที่มี ช ข ช
น่าระเบิดทิ้งฟ่ะจะได้รู้ว่าเขมรมันจะเอายังงัย
จากคุณ เสกเด็กเข้าท้อง เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 13 ก.ค. 2551 18:20:53 ]
ความคิดเห็นที่ 214 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ให้มันเลยแล้วปิดทางขึ้นแล้วให้มันสร้างทางขึ้นเอง แ...ม่....ง
วันนึงนั่งแท็กซี่คุยเรื่องเขาพระวิหารเอาเหตุผลมาคุยกันว่าทำไมต้องเป็นของกัมพูชา
ไอ้คนขับแท็กซี่ก็พูดแทรกไม่ใช่ของไทยของกัมพูชาตั้งแต่สมัยไหนแล้ว เราพยามยามอธิบาย
ด้วยเหตุผลมันเ..สื...อกไม่ฟัง มันพูดไทยยังไม่ชัดเลยว่าจะอัดแล้ววันนั้นน่ะ พอดีมีธุระและเมาด้วย
เดี๋ยวหาว่าเมาแล้วพาล ผมว่ามันน่าจะเป็นพวกเขมรแน่เลย สงสัยทำไมมาขับแท็กซี่ได้ เฮ้อ.....
จากคุณ รำคาญ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 12 ก.ค. 2551 15:25:24 ]
ความคิดเห็นที่ 210 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
อยากให้รักษาวัฒนธรรมไทยชีวิตไทย เอาไว้ไม่ให้ใครมาเอาของดีๆ จากประเทศเราไป แหม นึกแล้วแค้น
จากคุณ pim2 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 12 ก.ค. 2551 13:10:08 ]
ความคิดเห็นที่ 209 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ให้เขาไปทำไมไม่รู้ (เขาพระวิหารน่ะ )
จากคุณ นามิ คาเน เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 16:33:59 ]
ความคิดเห็นที่ 207 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เราจะเอาเขาพระวิหารได้ยังไงดีนะในเมื่อเราแพ้คดีเขาพระหารอะ
จากคุณ สาวกทม เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 14:29:43 ]
ความคิดเห็นที่ 206 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เขาพระวิหารตกเป็นของกัมบูชาได้ไงในเมื่อก่อนมันเป็นของไทยนี้หว่าถ้า ยังนี้มันไม่แฟรนะพี่น้อง
จากคุณ สาวใต้ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 14:26:29 ]
ความคิดเห็นที่ 205 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ความยิ่งใหญ่ของไทยคือการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรี ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เขาพระวิหารมาเป็นของเรา แต่เราก็เชื่อว่า สิ่งดีๆที่ไทยเราเคารพ บูชา มีให้เขาพระวิหารยังคงตราตรึงในจิตใจของชาวไทยทุกคนนะครับ



แต่ว่าไปแล้วไทยได้เปรียบในด้านการเดินทางไปเขาพระวิหารมากกว่ากัมพูชาอีกครับ

ดังนั้น เราก็ควรจะอนุรักษ์เขาพระวิหารให้อยู่คู่กับเส้นทางการเดินทางของประเทศไปนานแสนนาน
จากคุณ อนุพงศ์ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 13:24:48 ]
ความคิดเห็นที่ 204 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ไม่ครวให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลกเป็นของกัมพูชาและขอให้เป็นของไทยมากกว่า
จากคุณ เเบ็ก เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 12:12:18 ]
ความคิดเห็นที่ 203 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
อย่างไงก้อต้องเป็นของไทย จาก ฟลุ๊ก โพธาราม ราชบุรี
จากคุณ อารัญ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 11:22:56 ]
ความคิดเห็นที่ 202 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
มรดกโลกหรือมรดกเลือด อยากให้เป็นมรดกเลือดจังเลยเพราะเลือดใน กายมันสูบฉีดขึ้นไปถึงใบหน้า อยากจะออกรบเต็มทนแล้ว
จากคุณ คนเคยรบ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 11:12:48 ]
ความคิดเห็นที่ 201 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
หวัดดี
จากคุณ 555 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 11:07:30 ]
ความคิดเห็นที่ 200 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
55555
จากคุณ 2525 เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 11:06:11 ]
ความคิดเห็นที่ 198 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
คนไทยทำไรกันอยู่เขมรมันมาซ้อมรบใกล้เขาพระวิหารแล้ว.......
จากคุณ คนไทยที่รักชาติ เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 00:54:37 ]
ความคิดเห็นที่ 197 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เรื่องนี้มันไม่เกี่ยวกับผมเลย
แต่ผมเสียใจมาก
จากคุณ คนไทย เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 00:08:11 ]
ความคิดเห็นที่ 196 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
สุดยอดเลย
ปล่อยให้เอาพื้นของประเทศไปได้ไง
แล้วคนในพื้นที่ ที่ทำมาหากินในนั้น
เขาจะทำอาชีพอะไรกัน
จากคุณ ...... เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 11 ก.ค. 2551 00:03:06 ]
ความคิดเห็นที่ 195 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
เสียใจ
จากคุณ นิว เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 10 ก.ค. 2551 15:16:58 ]
ความคิดเห็นที่ 193 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ได้ขึ้นเป็นมรดกแล้วเป็นอย่างไร ไม่เห็นมันจะมีดีอะไรเลยมีแต่เสื่อมลงเพราะมนุษย์
จะเข้าไปทำลายให้ศิลปพวกนั้นเสื่อมลง จงดูตัวอย่างพระนครศรีอยุธยาสิเป็นอย่างไร
ทุถวันนี้มีแต่พวกหาผลประโยชน์บริเวณอุทยานทั้งนั้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปขึ้นมัน
มรดกโลกอะไรนั้นให้ของสิ่งนั้นมันอยู่ในประเทศเรา และพวกเราก็รักษากันเองไม่ต้อง
ให้คนอื่นมันมาชมหรอก ของสิ่งไหนถ้าดีจริงก็จะมีคนมาเสาะหาเองนั้นแหละจริงไหม
ครับเจ้านาย เพราะฉะนั้นยกเลิกเป็นสมาชิกไอ้มรดกโลกอะไรนั้นไปซะจะได้ไม่
ต้องเสียเงินปีละ 50 ล้านบาท เอาเงินไปซ่อมแซมบรูณะของเราเองดีกว่า เชื่อหัวไอ้เรืองสิ
ฮิๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
จากคุณ guru puntamit เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 10 ก.ค. 2551 13:02:48 ]
ความคิดเห็นที่ 192 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
อย่างแรก ยูเนสโก้ ไม่ใช่ศาลโลกครับนี่คือประเด็นสำคัญตามหลักแล้วเค้าไม่มีสิทธิมาตัด
สินข้อพิพาธเรื่องดินแดนระหว่างประเทศ 100% เป็นแค่องค์กรดูแลเกี่ยวกับโบราณสถาน
เท่านั้นเองเราไปยอมรับได้อย่างไรแล้วพื้นที่เขาพระวิหารแต่เดิมเป็นของไทยแน่นอนเพราะ
ยึดตามหลักเขาสันปันน้ำแต่ปัญหาเกิดเพราะฝรั่งเศสมันเขียนแผนที่กินแดนของไทยแบบ
มั่วๆแล้วคนของรัฐบาลดันไปยอมรับแผนที่ๆฝรั่งเศสเขียนเริ่มจากทนายคนแรกความซวย
เลยบังเกิดแล้วจะบอกว่าเคยเป็นของขเมรไม่ได้ครับเพราะเป็นเรื่องเกิดในสมัยโบราณก่อน
จะมีองค์การสหประชาชาติซะอีกสมัยนั้นใครรบชนะถือว่าดินแดนนั้นเป็นของฝ่ายที่ชนะก็
เหมือนกับกฎหมายใช้ย้อนหลังไม่ได้แหละครับไม่ยุติธรรมเราควรถอนตัวจาก ยูเนสโก ซึ่ง
กลายเป็นองค์กรเพื่อธุรกิจไปแล้วตอนนี้พวกมันกำลังจะแบ่งดินแดนเราเป็นขนมเค้กกับ
6 ประเทศใครจะทะเลาะกันเศรษฐกิจห่วยยังไงผมก็พอดิ้นรนได้แต่ความภาคภูมิใจในชาติ
ไม่เหลือนี่อยู่ไม่ได้ครับมันไม่มีศักดิ์ศรี

ปล.ขอย้ำว่าคนที่ตัดสินคือ ยูเนสโก ไม่ใช่ศาลโลก
จากคุณ อะไรว้า เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 10 ก.ค. 2551 08:12:51 ]
ความคิดเห็นที่ 191 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ผมไม่ยอม ๆ จะต้องเอาคืนให้ใด้
จากคุณ seed เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 10 ก.ค. 2551 07:28:44 ]
ความคิดเห็นที่ 190 หัวข้อข่าว จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
ให้เป็นของประเทศไทย
จากคุณ นิพน นิยม เช็ค IP ตรวจสอบ ip เจ้าของข้อความนี้ [ 10 ก.ค. 2551 07:24:57 ]
เกาะติดเรื่องฮิต อัพเดทก่อนใคร
michael jackson , ไมเคิล แจ็คสัน , ดี๋ ดอกมะดัน , heal the world , you are not alone , ประวัติไมเคิล , จอช ดูฮาเมล , น้องวันใส , af6 , หนีตามกาลิเลโอ , นางไม้ , วงศ์คำเหลา , มูยุล , กลอนวันแม่ , วันเข้าพรรษา , วันอาสาฬหบูชา , transformers 2 , ไวรัส msn , โค้ดลบโฆษณาในhi5 , เพลงใหม่ , เพลงฮิต
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง
ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ webmaster@kapook.com
เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
หากคุณมีข่าวสารที่น่าสนใจที่มีประโยชน์ต่อคนไทยโดยส่วนรวมและต้องการนำเสนอ กรุณาส่ง E-mail มาที่ webmaster@kapook.com
ทีมข่าวของเราจะพิจารณาเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อไป ขอบคุณครับ