ร.10 โปรดฯ แก้บัตรเชิญร่วมพระราชพิธี-สมเด็จพระเทพรัตนฯ รับสั่งปรับเสียงบรรเลงขบวนพระบรมราชอิสริยยศ



          สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดฯ แก้ถ้อยคำในบัตรเชิญร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ - สมเด็จพระเทพรัตนฯ รับสั่งปรับเสียงดนตรีบรรเลงขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

          วันที่ 16 ตุลาคม 2560 นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งกับนายกรัฐมนตรีว่า ต้องปรับการบรรเลงดนตรีในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ การบรรเลงเพลงบัวลอย กลองใหญ่ ปี่พาทย์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชกระแสรับสั่งว่าด้านหลังขบวนไม่ได้ยินเสียงจากจังหวะกลอง จึงขอให้ใช้เสียงกลองใหญ่เป็นเสียงนำ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้รับเรื่องนี้ไปดำเนินการปรับปรุง ซึ่งจะมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันที่ 21 ตุลาคม นี้ ทุกอย่างจะมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น 

บัตรเชิญ
บัตรเชิญ

          นางพัชราภรณ์ กล่าวต่อว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานลายขอบที่เป็นลายไทยที่กรมศิลปากรจัดทำมาให้ทรงเลือกให้ไปปรากฏบนบัตรเชิญสำหรับผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม นี้ โดยจัดพิมพ์จำนวน 5,000 ใบ โดยหน้าปกของบัตรเชิญเป็นภาพของพระเมรุมาศบนพื้นสีเทา ขณะที่ปกหลังจะเป็นตราสำนักนายกรัฐมนตรี

บัตรเชิญ

          นางพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า จากการที่คณะกรรมการจัดทำบัตรเชิญของ สปน. ได้ส่งร่างถ้อยคำในบัตรกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์มีพระมหากรุณาธิคุณปรับแก้ไขถ้อยคำดังกล่าวทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จากเดิมที่ระบุเพียง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เพิ่มคำว่าในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และไม่มีบัตรเชิญใดในโลกใบนี้ที่พระราชโอรสและพระราชธิดาทรงทำถวายสมเด็จพระบรมราชชนก ตนอยากให้คนไทยได้รับทราบ พร้อมกับซาบซึ้งในสิ่งที่ทั้งสองพระองค์ทรงทำไว้ ทาง สปน. หวังว่าผู้ที่ได้รับบัตรเชิญดังกล่าวจะเทิดทูนไว้เป็นสิ่งสูงสุด

บัตรเชิญ

           สำหรับการเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเริ่มจำกัดตั้งแต่คืนวันที่ 25 ตุลาคม โดยจะยกเลิกการเข้าพื้นที่ด้วยบัตรต่าง ๆ ที่มีอยู่ โดยจะจำกัดให้เฉพาะผู้ที่ต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่และจะมีการใช้บัตรผ่านที่ทำขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยได้กำหนดจุดรวมพล และผู้ที่จะขับรถเข้าไปยังจุดรวมพลต้องมีบัตรผ่านเฉพาะที่ระบุว่าจะสามารถจอดรถสถานที่ใดได้บ้างตามที่กำหนดในบัตรดังกล่าว จากนั้นจะมีการจัดรถชัตเทิลบัสเข้าไปส่งในพื้นที่ท้องสนามหลวง

          ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้ร่มสีดำหรือสีเทาแทนร่มที่มีสีสันมากางกันแดดในยามจำเป็น เนื่องจากภาพจะถูกถ่ายทอดไปยังทั่วโลก ทุกคนจะได้เห็นว่าคนไทยทุกคนถวายพระเกียรติยศอย่างสูงที่สุด

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @SpringNews_TVtnews
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.10 โปรดฯ แก้บัตรเชิญร่วมพระราชพิธี-สมเด็จพระเทพรัตนฯ รับสั่งปรับเสียงบรรเลงขบวนพระบรมราชอิสริยยศ อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2561 เวลา 18:43:12 183,861 อ่าน
TOP