เปิดความซาบซึ้งใจ ชายผู้เขียนจดหมายถึงในหลวง..ไม่คาดฝันว่าพระองค์ทรงเห็น

จดหมายถึงในหลวง

          นายเมธา รัตนพงศ์ธระ ชายผู้เขียนจดหมายจ่าหน้าถึงในหลวง ร.9 ที่พระองค์ท่านตรัสถึงและพระราชทานความช่วยเหลือ นำมาซึ่งความซาบซึ้งในหัวใจที่จะไม่มีวันลืม

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายเมธา รัตนพงศ์ธระ ชาวบ้านในพื้นที่ซอยเจริญนคร 55 เขตคลองสาน กทม. ชายผู้ที่เคยเขียนจดหมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อขอความช่วยเหลือจากปัญหาน้ำท่วมขังนานเป็นเดือน ซึ่งเป็นภาวะที่ต้องพบเจอทุกปี นานกว่า 30 ปี

จดหมายถึงในหลวง

          โดย นายเมธี เผยว่า ตนเองเป็นชาวบ้านในพื้นที่ซอยเจริญนคร 55 ที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังทุกปี ไม่มีทางรอด จนเมื่อประมาณปี 2538 เกิดน้ำท่วมนานหลายเดือน น้ำท่วมสูงถึงเอว บางหลังมิดหลังคา ซึ่งก็ได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานให้ช่วยเหลือแก้ไข แต่ก็แก้ไขไม่ได้ ตนจึงตัดสินใจเขียนจดหมายจ่าหน้าซองถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 ตอนนั้นตนก็ไม่คิดว่าจะส่งถึงพระองค์ท่านด้วยซ้ำ แต่พอหลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ก็มีเจ้าหน้าที่นำถุงยังชีพพระราชทานมาแจกจ่ายให่แก่ชาวบ้าน และถัดมาวันรุ่งขึ้น ตื่นเช้าขึ้นมาก็พบว่าน้ำที่ท่วมขังอยู่ก่อนนั้น กลับแห้งสนิทไป ตนจึงออกสำรวจดูสาเหตุที่น้ำลดก็พบว่ามีแนวกระสอบทรายวางกั้นเป็นขั้นคอยกั้นน้ำ ก่อนจะมีการปรับสร้างกำแพงกั้นใหม่ และหลังจากนั้นเป็นต้นมา น้ำก็ไม่เคยท่วมขังในพื้นที่แห่งนี้อีกเลย

          นายเมธี กล่าวต่อว่า ตนมาทราบภายหลังว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไขปัญหา โดยที่ตนก็แทบจะไม่เชื่อเลยว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่เล็ก ๆ แต่พระองค์ท่านทรงใส่พระราชหฤทัย จากที่แม่ของตนเล่าให้ฟังว่าได้ดูข่าวจากโทรทัศน์ เห็นข่าวในหลวง รัชกาลที่ 9 ขณะเสด็จฯ เยี่ยมเยียนประชาชน และตรัสกับข้าราชการว่าได้รับจดหมายร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่เจริญนคร 55 ตนจึงรู้แล้วว่าจดหมายดังกล่าวคือของตน เมื่อตนได้ฟังเช่นนั้น น้ำตาก็ไหลออกมาเองโดยไม่รู้ตัว เป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถหาคำมาเปรียบเทียบได้

          ทั้งนี้ ยิ่งทำให้ตนประทับใจมากขึ้นไปอีก เมื่อจดหมายของตนได้รับการตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2539

จดหมายถึงในหลวง

จดหมายถึงในหลวง

จดหมายถึงในหลวง

จดหมายถึงในหลวง



ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดความซาบซึ้งใจ ชายผู้เขียนจดหมายถึงในหลวง..ไม่คาดฝันว่าพระองค์ทรงเห็น อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2560 เวลา 15:20:25 20,107 อ่าน
TOP