x close

เศรษฐินีราชบุรี ยันเต็มใจบริจาคห้องหรู รพ. เพราะอยากให้หมอมีห้องพักดี ๆ


เศรษฐีนีราชบุรี ยันเต็มใจบริจาคห้องพักแพทย์หรู

          เปิดประวัติ ผู้บริจาคห้องประชุมองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลราชบุรี เผยทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ อยากให้หมอมีห้องพักดี ๆ เป็นการตอบแทนหลังทำงานหนัก วอนตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอข่าว

          สืบเนื่องจากกรณีที่มีการตั้งคำถามหลังมีการเผยแพร่ภาพลับโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งรับเงินบริจาค ตูน บอดี้สแลม มีห้องพักหมอ หรือห้ององค์กรแพทย์ ประดับเฟอร์นิเจอร์สุดหรูพร้อมมีห้องฉายหนังให้หมอยามเหนื่อยล้าว่า เหตุใดยังต้องขอรับเงินบริจาคทั้งที่มีห้องพักแพทย์หรูขนาดนี้ จนเป็นประเด็นดราม่าไปทั่วโลกออนไลน์ กระทั่ง เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลราชบุรี ได้ชี้แจงโดยโพสต์ภาพบทสัมภาษณ์ของ คุณสมจิต ผู้บริจาคห้องประชุมแพทย์ ลงในเพจเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 โดยระบุว่า คนอื่นอาจจะมองว่าหรูหรา แต่สำหรับตนนั้นภูมิใจที่ทำได้ดังที่ตั้งใจไว้ ดูแล้วสวยงาม ขอโทษ อยากเป็นที่หนึ่ง
       
           ส่วนที่ให้แบ่งเงินที่เหลือไปช่วยคนไข้นั้นตนก็ช่วยเหลืออยู่แล้ว เครื่องมือแพทย์ก็บริจาค แต่อยากให้คุณหมอได้พักบ้างหลังจากทำงานหนัก พร้อมฝากไปยังสื่อมวลชนด้วยว่าให้ไปดูเสียก่อนว่าเรื่องจริงไม่จริง เพราะตนบริจาคด้วยความบริสุทธิ์ใจจริง ๆ

เศรษฐีนีราชบุรี ยันเต็มใจบริจาคห้องพักแพทย์หรู

          นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก ตาเป้ นักข่าวราชบุรี news ยังได้ระบุอีกว่า แพทย์ประจำโรงพยาบาลราชบุรี ได้ให้ข้อมูลถึงห้องที่ตกเป็นประเด็นว่า แท้จริงแล้วห้องนี้จะเป็นสำนักงานองค์กรแพทย์ ตั้งขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับรวบรวมแพทย์ให้มาทำกิจกรรมร่วมกัน คือ เรื่องของการประชุม กรรมการองค์กรแพทย์ และสมาชิกองค์กรแพทย์ มีการจัดการประชุมวิชาการ ทั้งในแง่ของแพทย์ นักศึกษาแพทย์ ซึ่งจะมีเรื่องของการเรียนการสอนมาใช้ในห้องนี้ด้วย มีการบันทึกภาพกิจกรรม วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกครั้ง คนที่จะใช้ห้องนี้ก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นแพทย์อย่างเดียว ถ้ามีการประชุมสำคัญของโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร เป็นกรรมการชุดไหน ก็สามารถใช้ห้องได้

เศรษฐีนีราชบุรี ยันเต็มใจบริจาคห้องพักแพทย์หรู

          สำหรับห้องนี้เป็นห้องที่พักแพทย์เดิมที่สร้างมาพร้อมกับอาคารอำนวยการเมื่อเริ่มก่อตั้งโรงพยาบาลราชบุรี ตั้งแต่ปี 2484 จนถึงปัจจุบัน ก่อนที่จะมีการปรับปรุงเมื่อราวปี 2554 ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ประจวบเหมาะว่าคุณสมจิต ซึ่งเป็นคนไข้ประจำโรงพยาบาล มีจิตศรัทธา ซึ่งเป็นผู้มีอุปการะคุณต่อโรงพยาบาลเรื่อยมา เห็นว่าทางการแพทย์มีความตั้งใจที่อยากจะปรับปรุงพื้นที่ห้องพักแพทย์เก่าให้มีความเหมาะสมในการที่แพทย์จะมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และตั้งใจว่าเพื่อเป็นการตอบแทนที่เคยมาใช้บริการในโรงพยาบาลของเราและประทับใจ จึงอยากจะบริจาคเงินส่วนหนึ่งเพื่อวัตถุประสงค์นี้

          ทั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ ตูน บอดี้สแลม ออกมาวิ่งเพื่อระดมทุนหาเงินช่วยโรงพยาบาล และห้องนี้ก็ไม่มีแผนที่จะต้องขอร้องเงินทางผู้บริจาครายอื่นมาเพื่อปรับปรุงห้องเพิ่มเติมแต่อย่างใด ห้องนี้เป็นห้องที่ใช้มานานแล้ว ได้ประโยชน์ในเรื่องของการประชุมต่าง ๆ แพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาลราชบุรีจะมีความสัมพันธ์ ความสามัคคี เพราะเปรียบเสมือนเป็นที่พบปะของแพทย์ และเราก็มีการอำนวยความสะดวกให้แพทย์ อาทิ มีการจัดขนม กาแฟ น้ำผลไม้ให้ดื่ม ก็เหมือนทั่ว ๆ ไป แต่เพียงเป็นความประสงค์ของคุณสมจิตที่ต้องการให้รูปแบบออกมาอย่างที่เห็น สิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นค่าใช้จ่ายในห้องนี้แพทย์ในโรงพยาบาลทุกคนต้องมีส่วนร่วม แต่ก็ไม่ได้เป็นการบังคับ เป็นความสมัครใจของแพทย์เพื่อส่วนรวม ที่จะต้องโดนตัดเงินเดือนคนละ 100 บาท ตั้งแต่ผู้อำนวยการ มาจนถึงแพทย์ทั่ว ๆ ไป เข้ากองทุนทุกเดือนเพื่อที่จะนำมาใช้เป็นสวัสดิการของแพทย์ โดยแพทย์มีสิทธิ์เข้าใช้ทุกคน เป็นการตกลงร่วมกันว่าเป็นสวัสดิการที่ไม่เป็นการไปรบกวนกับเงินของโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

           ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งที่มีความสนิทคุ้นเคย และใกล้ชิดกับผู้บริจาครายนี้ เผยว่า ผู้บริจาคคือ น.ส.สมจิต (สงวนนามสกุล) วัย 80 ปี เป็นคนจังหวัดราชบุรี มีอัธยาศัยดี สมถะ เรียบง่าย ไม่ถือตัว โดยคุณสมจิตมักจะเล่าให้ตนฟังว่า มีเงินมากก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้ สู้เอามาทำบุญสร้างประโยชน์แก่สังคมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และทุกครั้งที่มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลจะเห็นความแออัด แพทย์และพยาบาลต้องทำงานเหนื่อย รวมไปถึงห้องต่าง ๆ มีสภาพที่เก่าและเสื่อมโทรม อุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ขาด งบประมาณก็มีไม่เพียงพอ จึงได้บริจาคให้กับทางโรงพยาบาลราชบุรีเรื่อยมาในฐานะที่เป็นคนราชบุรี

เศรษฐีนีราชบุรี ยันเต็มใจบริจาคห้องพักแพทย์หรู

          จากกรณีที่เป็นข่าว คุณสมจิตรู้สึกเครียด และจากการสอบถามคุณสมจิตถึงห้องพักแพทย์ที่เป็นข่าว ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นสิ่งที่ตนเองชอบและอยากให้แพทย์ได้ใช้และพักบ้าง เพราะทำงานหนัก ยืนยันว่าการที่สร้างห้องหรูนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ ตูน บอดี้สแลม ออกวิ่งเพื่อระดมทุนบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลตามที่เป็นข่าว แต่โรงพยาบาลยังมีอุปกรณ์ที่จำกัด ไม่เพียงพอต่อปริมาณผู้ป่วยที่มาใช้บริการ โดยเฉพาะในหลาย ๆ โรค อีกทั้งอาคารสถานที่ก็ยังจำกัด จะพัฒนาหรือปรับปรุงก็ไม่มีงบประมาณ ทั้งนี้ไม่รู้ว่าข่าวที่นำเสนอออกไปนั้นหวังสิ่งใดหรือไม่ และอยากฝากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน



ภาพและข้อมูลจาก  เฟซบุ๊ก รงพยาบาลราชบุรี, ตาเป้ นักข่าวราชบุรี news



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐินีราชบุรี ยันเต็มใจบริจาคห้องหรู รพ. เพราะอยากให้หมอมีห้องพักดี ๆ อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2561 เวลา 18:12:37 13,327 อ่าน
TOP